19thApril

19thApril

19thApril

 

November 03,2015

โพลชี้ศก.อีสานฟื้นตัวปลายปี ตั้งความหวังทีมเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังค้านการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

อีสานโพลเผยผลสำรวจเรื่อง “เศรษฐกิจอีสานปลายปี ๒๕๕๘ จะฟื้นหรือไม่” พบว่า เศรษฐกิจอีสานในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมาค่อนข้างแย่ แต่มีแนวโน้มจะดีขึ้นในปลายปีนี้ จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ แต่พบว่าคนอีสานยังคัดค้านการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่อาจจะมีขึ้นในปลายปีหน้า

ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการสำรวจเรื่อง “เศรษฐกิจอีสานปลายปี ๒๕๕๘ จะฟื้นหรือไม่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส ๓/๒๕๕๘ และประเมินภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปี โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ ๕-๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ จากกลุ่มตัวอย่าง ๑,๐๖๓ ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ๒๐ จังหวัด สำหรับความเห็นต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของครอบครัวในช่วงเดือนตุลาคม  ทั้งรายได้ ค่าใช้จ่าย และการผ่อนชำระหนี้ พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ค่อนไปทางดี กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ ๕๕.๖ เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจ อยู่ในระดับพอใช้ รองลงมาร้อยละ ๒๔.๑  เห็นว่าอยู่ในระดับดี ร้อยละ ๑๕.๐ เห็นว่าอยู่ในระดับแย่ ร้อยละ ๒.๙ เห็นว่าอยู่ในระดับแย่มาก และร้อยละ ๒.๓  เห็นว่าอยู่ในระดับดีมาก 

เมื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัด ในไตรมาสที่ ๓ และไตรมาสที่ ๔ ของปี ๒๕๕๘ พบว่า เศรษฐกิจอีสานในปลายปีนี้หรือไตรมาส ๔ มีแนวโน้มดีขึ้น จากการที่กลุ่มตัวอย่าง ตอบว่าเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดจะดีขึ้น เพิ่มขึ้นจาก ๑๖.๙ ในไตรมาส ๓ เป็นร้อยละ ๒๗.๙ ในไตรมาส ๔ ขณะที่ผู้ที่ตอบว่าเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดจะแย่ลงนั้น มีน้อยลงจาก ร้อยละ ๓๑.๒ ในไตรมาส ๓  เหลือเพียงร้อยล ๑๒.๓ ในไตรมาส ๔ เท่านั้น

สำหรับความคิดเห็นต่อผลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลใน ๑ ปีงบประมาณ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๗-๓๐ กันยายน ๒๕๕๘) ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร กลุ่มตัวอย่างร้อยละ ๔๕.๒ เห็นว่าพอใช้ รองลงมาร้อยละ ๒๔.๗ เห็นว่าดี ร้อยละ ๒๑.๔ เห็นว่าแย่ ร้อยละ ๕.๖ แย่มาก/ล้มเหลว  มีเพียงร้อยละ ๓.๐ ที่เห็นว่าดีมาก 

อีสานโพลยังสอบถามอีกว่า ผลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร เมื่อดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาดูแลงานด้านเศรษฐกิจ กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ ๕๖.๘  เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะเท่าๆ เดิม แต่ร้อยละ ๓๖.๖  เห็นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น มีเพียงร้อยละ ๖.๗ ที่เห็นว่าเศรษฐกิจจะแย่ลง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอีสานจะไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว

ท้ายสุด “อีสานโพล” ได้สอบถามความเห็นว่า ถ้าตั้งแต่วันที่  ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป รัฐมีความจำเป็นต้องขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก ๗% เป็น ๑๐% ท่านรับได้หรือไม่ กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ ๘๘.๕ เห็นว่ารับไม่ได้โดยให้คงภาษีในอัตราเท่าเดิม มีเพียงร้อยละ ๓.๒ ที่รับได้ในอัตรา ๑๐% บางส่วนร้อยละ ๖.๓ ยอมให้ขึ้นได้เป็น ๘% และขึ้นเป็น ๙% มีร้อยละ ๒.๐  ดังนั้น หากรัฐต้องขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในอนาคต รัฐบาลต้องอธิบายอย่างจริงจังให้เห็นถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการขึ้นภาษี

สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ ประกอบด้วย เพศหญิง ร้อยละ ๕๗.๖ เพศชาย ร้อยละ ๔๒.๔ ส่วนใหญ่อายุ ๓๖-๔๕ ปี ร้อยละ ๓๔.๐ รองลงมา ร้อยละ ๒๓.๗ มีอายุ ๒๖-๓๕ ปี อายุ ๔๖-๕๕ ปี ร้อยละ ๒๒.๗ อายุ ๑๘-๒๕ ปี ร้อยละ ๑๐.๓  อายุมากกว่า ๖๐ ปีขึ้นไป ร้อยละ ๔.๘ และอายุ ๕๖-๖๐ ปี ร้อยละ ๔.๖ ส่วนระดับการศึกษาส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา/ต่ำกว่า ร้อยละ ๒๔.๗ รองลงมาปริญญาตรี ร้อยละ ๒๒.๙ มัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ ๒๑.๕  มัธยมศึกษาตอนปลาย/ระดับปวช. ร้อยละ ๑๙.๘ อนุปริญญา/ปวส. ร้อยละ ๗.๔ และปริญญาโทหรือสูงกว่า ร้อยละ ๓.๘

ด้านอาชีพส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ร้อยละ ๓๘.๒ รองลงมารับจ้างทั่วไป/ใช้แรงงาน ร้อยละ ๑๔.๖ รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ ๑๒.๙ ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ ๑๑.๖ พนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ ๙.๖ พ่อบ้าน/แม่บ้าน ร้อยละ ๕.๔ นักเรียน/นักศึกษา ร้อยละ ๕.๒ และอื่นๆ ร้อยละ ๒.๖ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ที่ ๕,๐๐๑-๑๐,๐๐๐ บาท ร้อยละ ๓๐.๘ รองลงมามีรายได้อยู่ระหว่าง ๑๐,๐๐๑-๑๕,๐๐๐ บาท ร้อยละ ๒๒.๐ รายได้ไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ร้อยละ ๒๐.๐ รายได้ ๒๐,๐๐๑-๔๐,๐๐๐ ร้อยละ ๑๒.๕ รายได้ ๑๕,๐๐๑-๒๐,๐๐๐ บาท ร้อยละ ๑๑.๓ และรายได้มากกว่า ๔๐,๐๐๑ บาทขึ้นไป ร้อยละ ๓.๔ 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๓ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑  เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


695 1343