29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 03,2015

‘พลเอกเปรม:คนมีคุณธรรมไม่โกง’ อนาคตของชาติอยู่ในมือเด็ก ต้องสอนให้เป็นคนดีมีจริยธรรม

ประธานองคมนตรีมอบทุนการศึกษาเด็กภาคอีสานและรางวัลโครงงานนักเรียน ย้ำต้องบอกกล่าวให้สังคมรู้ว่า เด็กอีสานเฉลียวฉลาดขึ้นอย่างไร พร้อมย้ำอนาคตของชาติบ้านเมืองอยู่ในมือเด็ก ต้องสอนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม ถ้าในชาติบ้านเมืองคนมีคุณธรรมจริยธรรมมากๆ จะมีคนโกงน้อยลง

เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ จังหวัดนครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาและรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค สำหรับปี ๒๕๕๘ โดยมีพลโทธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ ๒ ประธานมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ พร้อมด้วยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ นายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดอีก ๑๙ จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธี พร้อมทั้งรับมอบเงินสมทบทุนเข้ามูลนิธิฯ จากผู้มีจิตศรัทธา

สำหรับในปี ๒๕๕๘ คณะกรรมการมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ มีมติมอบทุนการศึกษาจำนวน ๑,๘๘๐ ทุน เป็นเงิน ๕,๓๗๕,๒๐๐ บาท ซึ่งเมื่อรวมกับทุนการศึกษา ที่มูลนิธิฯ ได้มอบให้แก่นักเรียน นักศึกษาตั้งแต่เริ่มต้นถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น ๔๖,๓๒๔ ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๑๗,๐๑๒,๙๐๐ บาท สำหรับการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค ครั้งที่ ๑๓ ซึ่งมีการจัดประกวดเมื่อวันที่ ๑๗-๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) มีการจัดประกวดรวม ๖ ประเภทโครงงาน คือ โครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ประวัติศาสตร์ และโครงงานคุณธรรมจริยธรรม แบ่งเป็น ๔ ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา มีโครงงานที่ส่งเข้าประกวดจาก ๒๐ จังหวัดภาคอีสาน รวม ๓๖๗ โครงงาน โดยมีโครงงานที่ได้รับรางวัล ๙๖ โครงงาน เป็นเงิน ๕๒๒,๐๐๐ บาท   

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวให้โอวาทภายหลังมอบทุนการศึกษาว่า “วันนี้เป็นวันที่เรามาร่วมกันทำความดี และตอบแทนแผ่นดิน ผมทำมูลนิธิฯ มานานมาก และมูลนิธิฯ ก้าวหน้าไปด้วยดี ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีจิตเมตตาต่อเด็กๆ และช่วยเด็กๆ ให้มีความรู้เพิ่มขึ้น และมีเงินพอที่จะไปศึกษาต่อได้ ผมต้องขอชื่นชม ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่เป็นผู้เริ่มต้นจัดการแข่งขันทางวิชาการของเด็กๆ ผมอยากขอร้องผู้ว่าราชการจัดหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ไปช่วยบอกเล่ากับผู้ที่มีจิตเมตตาต่อเด็กๆ ว่า เด็กในภาคอีสานมีความเฉลียวฉลาดมากขึ้นอย่างไรบ้าง เป็นที่น่าภาคภูมิใจของผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือเด็ก ที่สำคัญแม่ทัพภาคที่ ๒ ซึ่งเป็นประธานของมูลนิธิฯ จัดให้มีการประกวด ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องยาก แต่เราก็กำลังทำเพื่อให้ประโยชน์ต่อเด็ก ต่อพ่อแม่ของเด็ก ต่อชาติบ้านเมืองของเรา ก็คือการประกวดคุณธรรมจริยธรรม แต่ถ้าเราปลูกฝังเด็กในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม จะช่วยชาติบ้านเมืองได้อย่างมหาศาล คนที่มีคุณธรรมจริยธรรม จะเป็นคนดีคนที่มีคุณธรรมจริยธรรม จะเป็นคนมีเมตตาเอาใจใส่ต่ออนาคตบ้านเมือง คนที่มีคุณธรรมจริยธรรมจะไม่โกง สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก อย่านึกว่าสอนเพื่อให้เด็กรู้ว่าคุณธรรมจริยธรรมเป็นอย่างไร แต่ต้องให้เด็กเข้าใจด้วยว่า โตขึ้นจะเป็นคนดีต่อชาติบ้านเมือง ที่เต็มไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม ถ้าในชาติบ้านเมืองของเรามีคนที่มีคุณธรรมจริยธรรมมากๆ จะมีคนโกงชาติบ้านเมืองน้อยลง นี่คือประโยชน์ยิ่งใหญ่ ผมอยากให้เน้นเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องที่เด็กอาจจะเข้าใจยาก แต่สอนให้เด็กเป็นคนดีเป็นเด็กเข้าใจว่า อนาคตของชาติบ้านเมืองอยู่ในมือของเด็ก ผมดีใจมากๆ ที่นำเรื่องคุณธรรมจริยธรรมมาสอนเพราะว่าในชีวิตของเราต้องมี จะมีมากมีน้อยก็ต้องมี มิฉะนั้นเราก็จะมีปัญหา และปัญหาจะแก้ด้วยสองคำที่ผมพูด คือคนต้องมีคุณธรรมจริยธรรม”

“ขอบคุณคณะกรรมการ ขอบคุณครูบาอาจารย์ ขอให้พยายามสอนเรื่องนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภาษาอังกฤษก็เหมือนกัน เป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ให้มากขึ้น เพราะจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาไว้สื่อสารกัน ผมคิดว่าการประกวดภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องที่เตรียมพร้อมเพื่อที่จะไปรวมอาเซียน จึงมาเล่าให้ฟัง เพราะที่นั่งอยู่ในที่นี้เป็นผู้ใหญ่ของชาติบ้านเมือง ที่มีหน้าที่สำคัญในการที่ดูแลชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะแม่ทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้โปรดเข้าใจว่า คุณธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งที่จะพบในเด็กของเราได้ ภาษาอังกฤษต้องเรียนรู้ให้ได้ ขอขอบคุณแม่ทัพที่มาเป็นประธานมูลนิธิฯ ขอให้การสร้างความดีให้แก่ชาติบ้านเมืองในวันนี้จะเป็นที่ภูมิใจของผู้ใหญ่และเด็กทั้งหลายว่า เราได้ทำหน้าที่ตอบแทนคุณแผ่นดินอย่างเต็มกำลังความสามารถ หวังว่าจะทำให้ชาติบ้านเมืองของเรามีความสงบ มีความร่มเย็น และความรักสามัคคีซึ่งกันและกัน” พลเอกเปรมฯ กล่าว

ทั้งนี้ มูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ จังหวัดนครราชสีมา จัดตั้งขึ้นตามแนวคิดของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่ต้องการสนับสนุนการศึกษาของเยาวชน และผู้ด้อยโอกาสในสังคม เริ่มจดทะเบียนเป็นมูลนิธิฯ ตั้งแต่วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๒๘ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่เรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อยแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ สนับสนุนการกีฬา ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ชองนักเรียน นักศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มแรกมูลนิธิฯ มีเงินกองทุนจำนวน ๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีเงินทั้งสิ้น ๗๖,๖๓๔,๘๐๑.๖๒ บาท เป็นเงินกองทุนจำนวน ๗๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท เงินบริจาคคงเหลือจากปีที่ผ่านมา ๒,๔๒๗,๓๔๗.๖๓ บาท และดอกเบี้ยปีนี้ ๑๒๗,๔๕๓.๙๙ บาท กิจกรรมหลักของมูลนิธิฯ จะนำเงินดอกผลมามอบเป็นทุนการศึกษาและเป็นรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๓ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑  เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


696 1352