28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

November 03,2015

ผู้ว่าฯปิดร้านเสริมสวย-อัมพวา ปล่อยเด็กต่ำกว่า ๒๐ ปีดื่ม จะขอความเป็นธรรมศาลปกครอง


ผู้ว่าฯ โคราชฟันสั่งปิด “ร้านเสริมสวย-อัมพวา” ๕ ปี ฐานปล่อยให้เด็กต่ำกว่า ๒๐ ปีเข้าใช้บริการ แถมยังจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้อีก ด้านผู้ประกอบการโอดไม่มีการเตือนหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ส่งผลให้สิ่งของที่เตรียมไว้เสียหาย พนักงานตกงาน ซ้ำยังอ้างปกติก็ขายไม่ดีอยู่แล้ว เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม

เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ นายนิสิต วงศ์หทัย ปลัยอำเภอเมืองนครราชสีมา พร้อมด้วยพ.ต.ท.ธรณ์เทพ ประคลองกลาง สาวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าชุดจัดระเบียบสังคมจังหวัดนครราชสีมา นำป้ายประกาศตามคำสั่ง คสช.สั่งปิดสถานบริการ ไปปิดประกาศไว้บริเวณหน้าร้านอัมพวา ถนนยมราช และร้านเสริมสวย ถนนสรรพสิทธิ์ ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังสถานบริการทั้งสองแห่ง กระทำผิดกฎหมายโดยยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี บริบูรณ์เข้าไปใช้บริการและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงมีคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ ๘๓๒๖/๒๕๕๘ และคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ ๘๓๒๕/๒๕๕๘ สั่งปิดสถานบันเทิงทั้งสองแห่งเป็นเวลา ๕ ปี

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ลงไปปิดประกาศและแจ้งให้ผู้ดูแลสถานประกอบการทราบ มีอดีตนายตำรวจเกษียณอายุราชการมาคอยประสานงานให้ พร้อมอ้างว่า มาดูแลงานให้นาย หากสถานประกอบการผิดก็พร้อมรับผิด แต่กรณีที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีเยาวชนอายุ ๑๙ ปี แอบเข้ามาด้านหลังร้านและเป็นช่วงจังหวะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบพอดี ทั้งที่ทางร้านเข้มงวดแล้ว แต่มาพบเรื่องเช่นนี้ จึงอยากขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะทางร้านดูแลใส่ใจเรื่องนี้มาโดยตลอด นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นว่าร้านดังกล่าวมีตู้แดงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ๑๙๑ ติดไว้หน้าร้านด้วย

จากนั้นคณะของนายนิสิต ได้เดินทางไปปิดประกาศที่ “ร้านเสริมสวย” เลขที่ ๒๓๕/๒ ถนนสรรพสิทธิ์  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีความผิดลักษณะเดียวกัน โดยมีน.ส.ปรีย์วรา เจตจรูญวิวัฒน์ อายุ ๓๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๔๕๘/๑๔ ถ.สืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา แสดงตนเป็นผู้ดูแลสถานประกอบการ ศาลแขวงนครราชสีมามีคำพิพากษาเช่นเดียวกับกรณีแรก พร้อมสั่งปิดสถานประกอบการรวม ๕ ปีเช่นกัน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ปิดประกาศคำสั่งดังกล่าวของเจ้าหน้าที่นั้น ผู้ประกอบการทั้งสองรายต่างอ้างว่า ปกติร้านขายไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ยังต้องมาถูกทางการดำเนินการเช่นนี้อีก ทั้งที่ความจริงแล้วควรจะมีการตักเตือนก่อนที่จะปิดเพราะลูกจ้างที่มีอยู่ในร้านรวมกว่า ๕๐ คน จะต้องตกงานกะทันหัน และสินค้าที่ซื้อตุนไว้ก็เสียหายทั้งหมด ความจริงภาครัฐควรจะเห็นใจผู้ประกอบการบ้างในสภาวะเศรษฐกิจซบเซาขายสินค้าไม่ได้ และยังมาถูกสั่งปิดอีก ปิดทางทำมาหากินของประชาชน ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากระหว่างวันที่ ๗-๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ ชุดปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกตรวจขัดและตรวจตราสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา พบสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ ชื่อร้านเสริมสวย ตั้งอยู่เลขที่ ๒๓๕/๒ ถนนสรรพสิทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีนางสาวปรีย์วรา เจตจรูญวิวัฒน์ อายุ ๓๔ ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแลสถานประกอบการ และร้านอัมพวา ตั้งอยู่เลขที่ ๒๖๔ ถนนยมราช ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีนายณัฐดนัย มาหมื่นไวย อายุ ๓๔ ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแล โดยสถานประกอบการทั้งสองแห่ง ได้กระทำผิดกฎหมายโดยยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี บริบูรณ์เข้าไปใช้บริการและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงได้จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาศาลแขวงนครราชสีมา มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๔๒๘๒/๒๕๕๘ และ ๔๒๘๔/๒๕๕๘ คดีหมายเลขแดงที่ ๔๒๔๑/๒๕๕๘ และ ๔๒๔๓/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ ว่า นางสาวปรีย์วรา เจตจรูญวิวัฒน และนายณัฐดนัย มาหมื่นไวย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องลงโทษตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ มาตรา ๒๙,๔๐ จำคุก ๑ เดือน และปรับ ๓๐,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด ๑ ปี ซึ่งผู้ประกอบการได้ชี้แจงข้อกล่าวหาตามมาตรา ๓๐ แห่งวิธีปฏิบัติราชการทางการปกครองแล้ว จังหวัดจึงอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ ข้อ ๔ จึงสั่งปิดสถานประกอบการร้าน “ร้านเสริมสวย” ตั้งอยู่เลขที่ ๒๓๕/๒ ถนนสรรพสิทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ “ร้านอัมพวา” ตั้งอยู่เลขที่ ๒๖๔ ถนนยมราช ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และห้ามให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา ๕ ปี นับตั้งแต่วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๓ หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนคำสั่งนี้ถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๘ สั่ง ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘ โดยก่อนหน้านี้จังหวัดนครราชสีมาได้มีคำสั่งปิดร้านอินน์บาร์ ตั้งอยู่ภายในโรงแรมพิมายอินน์ หมู่ที่ ๑๔ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ในข้อหาเดียวกันมาแล้ว

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๔ วันอาทิตย์ที่ ๑ -  วันพฤหัสบดีที่ ๕  เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๘


698 1346