27thApril

27thApril

27thApril

 

November 06,2015

Salad x’press...ชีวิตดีดีด้วยสลัดผักออร์แกนิก

   

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ในช่วงเวลานี้คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักอาหารคลีน ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน ดังนั้นจึงมีกระแสการทานอาหารเพื่อสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “อาหารคลีน” ซึ่งเป็นลักษณะการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบหนึ่ง ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย และกำลังได้รับความนิยมจากผู้คนในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก การทานอาหารคลีนนั้นเป็นการกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ โดยทานอาหารครบสัดส่วนทั้ง ๕ หมู่ และอาหารเหล่านั้น ต้องไม่มีสารปนเปื้อนนั่นเอง ซึ่งอาหารคลีน อาจผ่านการปรุงแต่งบ้างเล็กน้อยหรืออาจจะไม่ผ่านการปรุงแต่งเลยก็เป็นได้ และที่ขาดไม่ได้ที่เป็นวัตถุหลักในการทำอาหารคลีนนั้นก็คือ “ผัก” แต่ต้องเป็นผักออร์แกนิกเท่านั้น เพราะถ้าเป็นผักทั่วไปอาจมียาฆ่าแมลงหรือสารเคมีต่างๆ เจือปน แล้วท่านผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า  ผักออร์แกนิกมีความพิเศษอย่างไร

ผักออร์แกนิก เป็นผักที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก ไม่มีการใช้สารเคมีเลย เป็นผักอินทรีย์จริงๆ เหมือนเกิดจากธรรมชาติจริงๆ เพียงแต่การเพาะปลูกจะต้องมีการดัดแปลงสภาพต่างๆ เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ ผักออร์แกนิกจะไม่มีการใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ใดๆ เลยในการปลูกและการเพาะเลี้ยง โดยจะเป็นผักที่เลี้ยงและโตขึ้นมาด้วยอาหารจากธรรมชาติล้วนๆปลูกในดินบ้านๆ ที่ปลอดสารเคมี ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกจากธรรมชาติในการเพาะปลูก และเมล็ดที่ใช้ไม่มีการตกแต่งพันธุกรรม จึงเรียกได้ว่าเป็นการสร้างอาหารแบบธรรมชาติ ๑๐๐% ส่วนประกอบทุกอย่างจึงบริสุทธิ์ ไม่มีสารพิษต่างๆ มาช่วยก่อมะเร็ง

 

ผมจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับร้านที่ขายสลัดผักสำหรับคนรักสุขภาพและคนที่ชอบทานอาหารคลีนหรือคนที่ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักโดยเฉพาะ ร้านที่ผมจะพาไปก็คือร้าน Salad x’press เป็นร้านสำหรับคนรักสุขภาพจริงๆ ร้านนั้นหาไม่ยากเพราะอยู่ในตัวเมืองนครราชสีมา ตั้งอยู่ข้างโรงแรมศรีพัฒนา ถนนสุรนารี แล้วที่ร้าน Salad x’press มีอะไรพิเศษๆ ที่ท่านผู้อ่านไม่ควรพลาด ตามผมมาเลยครับ

ร้าน Salad x’press เป็นร้านสลัดผักที่มีความพิเศษคือ ใช้ผักออร์แกนิกทั้งหมดเป็นวัตถุดิบ โดยมีคุณกุสุมา สิทธิภู่ประเสริฐ หรือ คุณหมิง เจ้าของร้านแสนสวยที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ผมจึงได้สอบถามว่า ที่นี่มีอะไรที่ทุกคนมาถึง แล้วไม่ควรพลาด คุณหมิงเล่าว่า ร้าน Salad x’press เน้นขายสลัดเป็นหลัก แต่ที่พิเศษคือเราใช้ผักออร์แกนิกอย่างเดียว ไม่ใช้ผักไฮโดรโปนิกส์หรือผักที่ใช้ปุ๋ยเคมี โดยใช้ผักออร์แกนิกจากสหกรณ์วังน้ำเขียว ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรวังน้ำเขียวที่ส่งให้ประจำ แต่ผักจะมีตามฤดูกาล ซึ่งส่วนมากจะออกมากในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ผักอาจจะไม่ได้มีตลอด ทางร้านจึงเสริมเป็นสลัดผลไม้รวม ผลไม้ก็จะใช้ผลไม้ตามฤดูกาล ส่วนน้ำสลัดมีสูตรของเราประมาณ ๕-๖ สูตร เวียนกันไปคือ ๑.น้ำสลัดกะหล่ำม่วง เป็นซิกเนเจอร์ ๒.เลม่อนมัสตาด ๓.น้ำมันงาโชยุ ๔.เเก้วมังกร ๕.มะเขือเทศ น้ำสลัดก็จะขึ้นอยู่กับวัตถุดิบแต่ละฤดูกาลเช่นเดียวกัน หลักๆ ที่มาขายประจำจะเป็นน้ำสลัดกะหล่ำม่วงเลม่อนมัสตาด น้ำมันงาโชยุ และสินค้าพิเศษที่ร้านจะมีน้ำสลัดของ De La Lita ที่จะมีวางขายในเดอะมอลล์เเละคลังพลาซ่าทั้ง ๓ สาขา และที่ร้านยังมีธัญพืชอบแห้งของ De La Lita เช่นกัน รวมทั้งแซนวิช หมูหยอง พาเมซานชีสจะเป็นชีสสด ขนมปังกระเทียมที่ใช้เนยแท้ และน้ำนมข้าวโพด มีทอปปิ้งเป็นสาหร่าย ทูน่า ไข่ปลา ปูอัด เป็นต้น ที่ร้านจะเน้นการซื้อกลับบ้าน ส่วนราคาก็สบายกระเป๋า กล่องเล็ก ๓๕ บาท กล่องใหญ่ ๕๐ บาท สลัดผลไม้ ๖๐ บาท พร้อมน้ำสลัดและยังมีน้ำสลัดแยกขายเป็นกระปุกอีกด้วย

 

คุณหมิงยังบอกด้วยว่า ทางร้านมีบริการส่งฟรีถึงที่ (Delivery) แต่ต้องสั่งขั้นต่ำ ๒๐๐ บาท อีกทั้งยังมีบริการสั่งผ่าน App Dropdrink อีกด้วย ร้านเปิดตั้งแต่ ๐๘.๐๐-๑๙.๐๐ น. ทุกวัน (เดือนหนึ่งอาจจะหยุด ๑-๒ วัน) 

คุณหมิงบอกว่า ในอนาคตมีโครงการที่จะทำแฟรนไชส์ย่อยๆ ส่วนแนวคิดในการเปิดร้านคือ ก่อนเปิดร้านได้ตั้งครรภ์ลูกคนแรก และคิดว่าผักทั่วไปมีสารเคมีเยอะ จึงหาผักที่เป็นออร์แกนิกมาทานแต่แพงมาก กิโลกรัมละ ๒๐๐ บาท จึงคิดที่จะเปิดขายเองเลย ซึ่งในท้องตลาดยังไม่มี บวกกับเราก็ชอบส่วนหนึ่ง และเรื่องรักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมบวกกับในพื้นที่นครราชสีมามีกลุ่มเกษตรกรที่วังน้ำเขียว และสหกรณ์วังน้ำเขียวที่ปลูกผักออร์แกนิกแล้วมีคุณภาพสูงระดับประเทศจึงริเริ่มเปิดร้าน ส่วนร้าน Salad x’press เปิดได้มาเกือบปี ผลการตอบรับก็ดีจากลูกค้าในหลายๆ กลุ่ม โดยกลุ่มหลักจะเป็นผู้หญิงที่รักสุขภาพ อายุประมาณ ๒๐-๕๐ ปี 

คุณหมิงยังเชิญชวนท่านผู้อ่านสำหรับคนที่หันมาดูแลสุขภาพใส่ใจกับอาหารที่ทาน จะกินเสริมก็ได้ กินเพื่อลดน้ำหนักก็ได้ อยากให้มองเราเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง และสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Salad x’press

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับร้าน Salad x’press ที่ผมพาท่านผู้อ่านมารู้จักในฉบับนี้คงจะถูกใจไม่น้อยสำหรับคนรักสุขภาพ ผมก็ขอเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านหันมาดูแลสุขภาพกันเยอะๆ และนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในชีวิตคุณครับ


นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๕ วันศุกร์ที่ ๖ -  วันอังคารที่ ๑๐  เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๘


692 1345