24thApril

24thApril

24thApril

 

November 07,2015

เรียกผรท.ทำความเข้าใจ สั่งหยุดเคลื่อนไหวทุกกรณี

กอ.รมน.เรียกแกนนำผู้แอบอ้างเป็นผรท.กลุ่ม ๔ ที่มีสมาชิกกว่า ๑๒,๐๐๐ คน เข้าชี้แจงทำความเข้าใจ หลังรัฐบาลงดให้ความช่วยเหลือเป็นเงิน แต่ให้หาแนวทางช่วยเป็นอย่างอื่น เพราะคุณสมบัติไม่เข้าหลักเกณฑ์ ขอความร่วมมือหยุดเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ พ.อ.จะเด็ด นวลมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน) จังหวัดบุรีรัมย์ (ฝ่ายทหาร) พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วยผู้แทนกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบุรีรัมย์ สหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้แทนจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เรียกแกนนำกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) กลุ่มที่ ๔ ที่มีการแบ่งแยกจัดตั้งกลุ่มขึ้นจำนวน ๑๔ กลุ่มมีสมาชิกรวมกว่า ๑๒,๐๐๐ คน เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจและรับข้อเท็จจริงในการให้  ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้งดให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกับ ผรท.ดังกล่าว เนื่องจากคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเดิม อย่างเช่น ๓ กลุ่ม ที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วก่อนหน้านี้ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๖ ทั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยอ้างตัวว่าเป็น ผรท. แต่จากการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่าไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้าง รัฐบาลจึงมีคำสั่งงดให้ความช่วยเหลือ

พร้อมกันนี้ ยังร้องขอไม่ให้กลุ่มดังกล่าวเคลื่อนไหวเรียกร้องหรือคัดค้านแนวทางให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล หรือออกไปเคลื่อนไหวชุมนุมร่วมกับกลุ่มที่เห็นต่าง ที่จะสร้างความเดือดร้อนและความไม่สงบในทุกกรณี เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนไปทั้งหมดแล้วทั้ง ๓ กลุ่ม รวม ๓๔๔ คน เป็นเงินรายละ ๒๒๕,๐๐๐ บาท เพื่อนำไปเป็นทุนประกอบอาชีพ และยังอยู่ระหว่างรอรับความช่วยเหลืออีก ๒๘ คน

รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพภาคที่ ๒ ได้สั่งการให้ กอ.รมน.จังหวัดพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าวในรูปแบบอื่น ทางกอ.รมน.จังหวัด จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมชี้แจงช่องทางการช่วยเหลือผู้ที่อ้างว่าเป็น ผรท.กลุ่ม ๔ ตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน เช่น การจัดหาที่ดินให้กับ   ผู้ยากไร้ตามแนวทางคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ, การจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ ขอรับการสนับสนุนในโครงการธนาคารโค-กระบือ และขอรับการ ส่งเสริมด้านการเกษตรเพื่อเป็นอาชีพแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับกลุ่มดังกล่าว มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป

ด้านนายสุพล หมื่นศรีพรม แกนนำกลุ่ม ผรท.กลุ่มที่ ๔ (กลุ่มรักสันติ) เปิดเผยว่า ตนและสมาชิกกลุ่มพร้อมที่จะปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล โดยกลุ่มพวกตนได้เลือกที่จะจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ โดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มสหกรณ์การเกษตรเขาคอกรักสันติ จำกัด” เพื่อรองรับความช่วยเหลือตามโครงการธนาคารโค-กระบือ สร้างอาชีพให้กับสมาชิกกลุ่มให้มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ พร้อมระบุด้วยว่ากลุ่มของตนเองพร้อมจะยุติการเคลื่อนไหวเรียกร้อง

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๕ วันศุกร์ที่ ๖ -  วันอังคารที่ ๑๐  เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๘


694 1343