28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

November 07,2015

“ปฏิบัติการไอยรา”บุกสายฟ้าแลบ ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ๔๐ ชีวิต

ชุดปฏิบัติการพิเศษมหาดไทย เปิด “ปฏิบัติการไอยรา” บุกปราบปรามสายฟ้าแลบกลางดึก สถานบริการลักลอบนำเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง ๑๕-๑๘ ปี มาค้าประเวณี สามารถช่วยเหลือได้กว่า ๔๐ คน

ตามที่องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ในบริเวณแยกสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ มีร้านคาราโอเกะ ลักลอบนำเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง ๑๕-๑๘ ปี มาค้าประเวณี ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีอย่างน้อย ๔-๕ ร้าน มีการนำเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง ๑๕-๑๘ ปี มาค้าประเวณีจริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ จึงเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้เข้าตรวจสอบ/จับกุมร้านคาราโอเกะที่ลักลอบค้าประเวณีผิดกฎหมาย/ค้ามนุษย์ และช่วยเหลือเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา ๒๒.๐๐ น. เป็นต้นไป ถึงเวลา ๐๑.๐๐ น. ของวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อำนวยการโดยร.ตท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต และนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้สั่งการให้พนักงานฝ่ายปกครอง จากสำนักการสอบสวนและนิติการ นำโดยนายมานะ สิมมา ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา และนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับและตรวจสอบ พนักงานฝ่ายปกครองจังหวัดสุรินทร์ นำโดยนายเวียงชัย แก้วพินิจ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ และนาย นายกฤษฏา แก้วสองเมือง นายอำเภอสังขะ พร้อมด้วยกำลังสมาชิก อส. เปิด “ปฏิบัติการไอยรา” เข้าตรวจสอบ/จับกุมร้านคาราโอเกะบริเวณแยกสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยเจ้าพนักงานได้ทำการล่อซื้อประเวณีหญิงบริการของร้านคาราโอเกะ ได้แก่ (๑) ร้านหนูนา (๒) ร้านฟองเบียร์ (๓) ร้านเอ็นจอย และ (๔) ร้านดาว และได้เข้าตรวจสอบร้านคาราโอเกะในบริเวณนี้อีกจำนวน ๗ ร้าน รวมทั้งสิ้น ๑๑ ร้าน แยกเป็น

 

๑. ร้านเป้าหมาย ได้แก่ ร้านหนูนา มีหญิงบริการ จำนวน ๔ คน อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๓ คน, ร้านฟองเบียร์ มีหญิงบริการ จำนวน ๕ คน อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๑ คน, ร้านเอ็นจอย มีหญิงบริการ จำนวน ๓ คน อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๑ คน, ร้านดาว มีหญิงบริการ จำนวน ๖ คน อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๑ คน และ ๒. ร้านอื่นๆ ได้แก่ (๑) ร้านลองชิม มีหญิงบริการ จำนวน ๕ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๒) ร้านสะเดาหวาน มีหญิงบริการ จำนวน ๓ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๓) ร้านเสน่ห์นาง มีหญิงบริการ จำนวน ๒ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๔) ร้านวาสนา มีหญิงบริการ จำนวน ๒ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๕) ร้านสาวสตึก มีหญิงบริการ จำนวน ๓ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๖) ร้านปณิตา มีหญิงบริการ จำนวน ๒ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด (๗) ร้านเขยลาว มีหญิงบริการ จำนวน ๕ คน อายุเกินกว่า ๑๘ ปีทั้งหมด
 
ทั้งนี้ สรุปรวมหญิงบริการทั้งสิ้น ๔๐ คน อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๖ คน เบื้องต้นตั้งข้อหาเจ้าของร้านหรือผู้ดูแลร้านตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งสถานค้าประเวณีผิดกฎหมาย และจากนี้เจ้าหน้าที่จาก พม.จ.สุรินทร์ และ พงส.สภ.สังขะ จะได้ทำการสัมภาษณ์เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินคดีฐานคดีมนุษย์ และหลังจากนี้จะเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์พิจารณาใช้อำนาจตาม ปว.๕๐ ปิดสถานที่ดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดการปฏิบัติภารกิจผ่านระบบ 3G โดยอธิบดีกรมการปกครองได้เป็นผู้สั่งการด้วยตนเองตลอดทั้งภารกิจ ณ ห้องปฏิบัติการ กรมการปกครอง

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๕ วันศุกร์ที่ ๖ -  วันอังคารที่ ๑๐  เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๘


698 1343