19thApril

19thApril

19thApril

 

November 17,2015

‘ไทยเทคการ์เม้นท์’ ชะงัก อ้างกำลังซื้อหดกว่า ๕๐% คนงานทวงค่าแรงกว่าล้าน

กลุ่มทุนฮ่องกง ‘ไทยเทค การ์เม้นท์’ ผู้ผลิต/ตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออก อ้างกำลังซื้อลดกว่า ๕๐% การแข่งขันสูงทำให้ขาดสภาพคล่อง ลูกจ้างเคลื่อนไหวทวงค่าแรงกว่า ๑.๑ ล้าน ค้างจ่ายไว้ ๑ เดือนแล้ว ล่าสุดตัวแทนบริษัทฯ เผยนายจ้างจ่ายผ่านธนาคารให้ก่อนแล้ว ๕๐% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างหาทางออก สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ระบุหากยังจ่ายไม่ครบจะดำเนินคดีตามกฎหมาย  

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ‘โคราชคนอีสาน’ ได้รับร้องเรียนจากพนักงาน (ขอสงวนนาม) ของบริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตและตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกเป็นเวลากว่า ๑๙ ปี กรณีที่บริษัทดังกล่าวยังไม่จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานฝ่ายผลิตทั้งหมดเป็นเวลาร่วม ๑ เดือนแล้ว จากปกติจ่ายค่าจ้างรายวันทุกๆ สองสัปดาห์ หรือ ๑๕ วัน แต่ผู้บริหารกลับไม่ให้คำตอบใดๆ กับพนักงานฝ่ายผลิตทั้งหมดที่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง โดยก่อนหน้านี้พนักงานฝ่ายผลิตของบริษัทฯ ได้รวมตัวกันเดินทางไปร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา กระทรวงแรงงาน เพื่อให้ช่วยเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว เนื่องจากพนักงานฝ่ายผลิตกำลังได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก ซึ่งทาง บริษัทฯ เคยมีปัญหาดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง 

ทำให้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา ๐๘.๓๐ น. บริเวณทางเข้า บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ ๙๐/๑ หมู่ที่ ๑ ถนนสีคิ้ว-โชคชัย ตำบลธงชัยเหนือ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้มีพนักงานฝ่ายผลิตกว่า ๑๒๐ คน นัดรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมจากนายจ้าง ซึ่งทำผิดสัญญาจ้าง เรื่องสวัสดิการ ค่าแรง ค่าตอบแทนล่วงเวลา พนักงานฝ่ายผลิตได้ถือป้ายข้อความถึงความเดือดร้อนที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างเป็นเวลากว่า ๑ เดือน เฉลี่ยรายละ ๘,๔๐๐ บาทต่อเดือน ทำให้ลูกจ้างทั้งหมดกว่า ๓๐๐ คน เกิดปัญหาในการดำรงชีพ พร้อมทั้งตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ โดยมี พ.ต.ท.ธีรัช เทียบแสน สวป.สภ.ปักธงชัย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมารักษาความสงบเรียบร้อย และแนะนำให้คู่กรณีพิพาทเจรจาตกลงกันที่ สภ.ปักธงชัย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน     

จ่ายไม่ครบจะดำเนินคดี

ต่อมาเวลา ๑๐.๐๐-๑๒.๐๐ น. ที่สภ. ปักธงชัย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นายนิวัฒน์ ศิวะสิริการุณน์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทฯ ได้เข้าเจรจากับตัวแทนลูกจ้าง โดยมีนายธานี พาเขียว นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยปลัดอำเภอปักธงชัย และฝ่ายปกครอง เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ โดยนายนิวัฒน์ฯ ตัวแทนบริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ระบุว่า บริษัทฯ จะจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างในวันพรุ่งนี้ (๑๑ พ.ย. ๕๘) แต่จะจ่ายให้เพียงครึ่งหนึ่งก่อน หรือร้อยละ ๕๐ ของเงินค่าจ้าง ส่วนค่าจ้างที่เหลือตัวแทนบริษัทฯ ไม่มีอำนาจตัดสินใจ พร้อมกันนี้ตัวแทนลูกจ้างที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างดังกล่าว ยังได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานด้วย เพื่อเตรียมดำเนินคดีตามความผิดมาตรา ๗๐ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ หากนายจ้างยังจ่ายค่าจ้างไม่ครบถ้วนตามจำนวน

ค้างค่าจ้างกว่า ๑.๑ ล้าน

ต่อเรื่องนี้นายธานี พาเขียว นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์กับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ขาดสภาพคล่องทำให้เกิดการติดขัดเรื่องค่าจ้าง โดยไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทั้งรายวันและรายเดือนประมาณ ๓๐๐ คน ในงวดเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ เป็นเวลา ๑ เดือนแล้ว โดยเฉพาะฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นพนักงานจ้างรายวัน งวดระหว่างวันที่ ๑-๑๕ ตุลาคม และระหว่างวันที่ ๑๖-๓๑ ตุลาคม เป็นเหตุให้พนักงานต้องมาร้องเรียนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง จากการเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ตัวแทนบริษัทฯ บอกว่า จะจ่ายค่าจ้างรายวันให้กับพนักงานฝ่ายผลิตในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นการจ่ายเงินเพียงครึ่งหนึ่งก่อน หรือร้อยละ ๕๐ ของเงินค่าจ้าง ในงวดระหว่างวันที่ ๑-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ คิดเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ ๕-๖ แสนบาท จากยอดค่าจ้างทั้งหมดที่ค้างชำระทั้งสิ้นประมาณ ๑.๑ ล้านบาท แต่ทางพนักงานก็ยังไม่มีความเชื่อใจเพราะบริษัทฯ ขาดการจ่ายค่าจ้างมานานแล้ว เรื่องนี้เคยได้รับแจ้งจากพนักงานของบริษัทดังกล่าวอยู่บ่อยครั้งนานร่วมปีแล้ว แต่ทุกครั้งตนจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทฯ และยินยอมจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้าง แต่อาจล่าช้าประมาณ ๔-๕ วัน หรือไม่เกิน ๑๐ วัน แต่ครั้งนี้เกินวันจนผิดปกติ จึงเชิญให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันและทำการไกล่เกลี่ยอีกครั้ง หากทางบริษัทฯ ไม่ทำการจ่ายค่าจ้างตามที่ระบุไว้ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

“อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมาได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ โดยไปรับเรื่องร้องเรียนกับพนักงานที่บริษัทฯ โดยตรง พร้อมทั้งให้กรอกเอกสารเรื่องการร้องเรียนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกคำสั่งให้บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด รับผิดชอบยอดค่าจ้างค้างชำระทั้งหมดตามกฎหมาย และจะดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องที่จะแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น เป็นเรื่องที่พูดยากเพราะขึ้นอยู่กับบริษัทฯ อีกทั้งอยู่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำด้วย จึงทำให้มี order (ยอดคำสั่งซื้อ) จำนวนน้อย แต่ทั้งนี้ ยังมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานกรณีที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างครบตามจำนวน ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑” นายธานี กล่าวในท้ายสุด  

ยืนยันจ่ายค่าจ้าง ๕๐% แล้ว

ล่าสุดวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ความคืบหน้าการจ่ายเงินค่าจ้างที่ค้างชำระ ๑ เดือนให้กับพนักงานฝ่ายผลิต นายนิวัฒน์ ศิวะสิริการุณน์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า สำหรับพนักงานฝ่ายผลิตทั้งหมดกว่า ๓๐๐ คน ทางบริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าจ้างเป็นรายวันทุกๆ สองสัปดาห์ หรือ ๑๕ วัน ที่เรียกว่า biweekly โดยทางบริษัทฯ มีกำหนดจ่ายทุกวันที่ ๒๕ และ ๑๐ ของแต่ละเดือน ส่วนค่าจ้างที่ค้างชำระในเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น จากการเจรจาเมื่อวานนี้ (๑๐ พ.ย. ๕๘) นายจ้างจะจ่ายงวดวันที่ ๑-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ ก่อนร้อยละ ๕๐ ของค่าจ้าง โดยบริษัทฯ ได้ running นำเงินค่าจ้างประมาณ ๖ แสนบาท จ่ายผ่านธนาคารพาณิชย์ในประเทศไปแล้ว คาดว่าภายในวันนี้พนักงานฝ่ายผลิตดังกล่าวจะสามารถเบิกถอนเงินค่าจ้างได้แล้ว ส่วนค่าจ้างในงวดวันที่ ๑๖-๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ นายจ้างอยู่ระหว่างหาทางออกกันอยู่ และกรณีพนักงานจ้างรายเดือนขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากทางนายจ้าง

ทุนฮ่องกงรับยอดคำสั่งซื้อหด

นายนิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นของนักลงทุนฮ่องกงจากประเทศจีน มีโรงงานผลิตและตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ๒ แห่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา และชัยภูมิ ประกอบกิจการอุตสาหกรรมการ์เม้นท์มาเป็นเวลากว่า ๑๙ ปีแล้ว ในอดีตมี order (ยอดคำสั่งซื้อ) มาจากลูกค้าต่างประเทศจำนวนมากให้บริษัทฯ ได้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป แต่ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบันการแข่งขันในตลาดโลกสูงมากสำหรับอุตสาหกรรมการ์เม้นท์ทั้งด้านต้นทุนและการตัดราคากัน ทำให้ผู้ซื้อจากทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา และออสเตรเลีย มีตัวเลือกมากขึ้น ประกอบกับค่าแรงของประเทศไทยตามกฎหมายต้องจ่ายวันละ ๓๐๐ บาท และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯ ขาดสภาพคล่องตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๘ จากยอดคำสั่งซื้อที่ลดลงเกินกว่าร้อยละ ๕๐ ทำให้อาจจะมีการจ่ายค่าจ้างล่าช้า พนักงานแน่นอนว่ากำลังใจสูญเสีย ทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่วนบริษัทฯ จะยุบโรงงานหรือปิดกิจการหรือไม่นั้น ขณะนี้ผู้บริหารยังไม่มีความเห็นตรงนี้ แต่ที่ผ่านมามีพนักงานฝ่ายผลิตกว่า ๑,๒๐๐ คน ก็ได้ลดลงมาเหลือกว่า ๓๐๐ คนแล้ว

‘บีโอไอ’ส่งเสริมลงทุน ๑๕๐ ล.

อนึ่ง จากการสืบค้นข้อมูลของ ‘โคราชคนอีสาน’ บริษัท ไทย เทค การ์เม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด จดทะเบียนธุรกิจกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๓๙ เพื่อผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๕๐ ล้านบาท มีกรรมการ ๑ คน คือ นางชุน มุย ริต้า ลี ที่มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัทฯ ที่ตั้งสำนักงานเลขที่ ๑๖๓ อาคารรัชต์ภาคย์ ชั้น ๑๒ ถนนสุขุมวิท ๒๑ (อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร อีกทั้งก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวเคยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในเขตศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ ๒ (บีโอไอ นครราชสีมา) เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๓๙ โดยขณะนั้นบริษัทฯ ใช้เงินลงทุน ๑๕๐ ล้านบาท เพื่อดำเนินการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออก  

หากมีความคืบหน้า ‘โคราชคนอีสาน’ จะนำมาเสนอต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๖ วันพุธที่ ๑๑ -  วันอาทิตย์ที่ ๑๕  เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๘


708 1344