29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 18,2015

บุกศูนย์ดำรงธรรมทวงถามเหตุบ้านร้าว บริษัทเลื่อนเจรจาชดเชยค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประชาชนบ้านกระทุ่ม ต.ร่อนทอง และบ้านดอนมนต์ ต.ดอนมนต์ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ จำนวน ๔ ราย ที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนทรุดร้าว จากแรงจุดระเบิดในการสำรวจคลื่นไหวแบบ ๓ มิติ ในโครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมบนบก แปลงสำรวจที่ L31/50 เมื่อปี ๒๕๕๗ ได้เข้าทวงถามเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสตึก หลังไม่พอใจที่ทางบริษัท ย่านฉาง ปิโตรเลียม (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมบนบก แปลง L31/50 ได้เลื่อนการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อตกลงชดเชยค่าเสียหายจากผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน โดยไม่ทราบเหตุผลและไม่มีกำหนดวันเวลาชัดเจนว่าจะเจรจาไกล่เกลี่ยอีกวันไหน เพียงอ้างกับทางคณะกรรมการไกล่ไกล่ว่าไม่พร้อมในการเจรจา ทำให้ประชาชนผู้เสียหาย ๔ ใน ๘ รายที่ถูกนัดมาเจรจาไกล่เกลี่ย ในวันที่ ๑๑ และ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่เดินทางมารอไม่พอใจ จึงได้พากันเข้ามาทวงถามเหตุผลที่แท้จริง

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและคณะกรรมการไกลเกลี่ย ชี้แจงว่า หากคู่พิพาทฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พร้อมหรือมีเหตุจำเป็นสามารถขอเลื่อนการเจรจาได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย จากนั้นก็จะทำการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยใหม่อีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นางสุรารักษ์ เป้าเงิน หนึ่งในประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมากที่ทางตัวแทนบริษัทเลื่อนการเจรจาไกล่เกลี่ยกะหันทันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งยังไม่กำหนดวันชัดเจนว่าจะนัดไกล่เกลี่ยอีกวันไหน ปล่อยให้ชาวบ้านมานั่งรอ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมา โดยที่ไม่รู้ว่าบริษัทจะชดเชยเยียวยาค่าเสียหายให้ตามที่เรียกร้องหรือไม่ และอยากฝากถามทางเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดด้วยว่า ราคาที่ประเมินค่าเสียหายบ้านทรุดร้าวจากผล กระทบที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านของตนอยู่ซึ่งประเมินให้เพียง ๔,๕๐๐ บาท รวมถึงประชาชนอีก ๗ รายก็ประเมินอยู่ที่หลักพันบาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำไม่เพียงพอซ่อมแซมบ้านที่เสียหายได้ จึงอยากร้องขอความเป็นธรรมและความเห็นใจทั้งจากทางบริษัทและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่นายไพรัตน์ ฤกษ์บุพผา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอีกราย  เปิดเผยตรงกันว่า เสียความรู้สึกและไม่พอใจเป็นอย่างมาก ที่ทางบริษัทเลื่อนการเจรจากะทันหัน เหมือนกับไม่เห็นความสำคัญและไม่เห็นใจชาวบ้านที่มารอ พร้อมระบุว่าหากไม่มีการเจรจาหรือไม่ได้ค่าเยียวยาตามความเหมาะสม ก็จะเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมจนถึงที่สุดต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ฉบับที่ ๒๓๒๗ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


690 1338