20thApril

20thApril

20thApril

 

November 18,2015

รร.เอกชน’ผนึกพลังก้าวไกล จัดมหกรรมการศึกษายิ่งใหญ่

สพป.นครราชสีมา เขต ๑ แถลงจัดงานใหญ่ “มหกรรมการศึกษาเอกชนไทย ก้าวไกล สู่สากล” ๒๗-๒๘ พฤศจิกายนนี้ ที่เดอะมอลล์โคราช สนองนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทักษะด้านวิชาการและวิชาชีพ ด้าน ‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ สนับสนุนภาคบันเทิงจัดมินิคอนเสิร์ต ชวนเหล่าดารามาออกบูธสินค้า และส่งเสริมด้านการศึกษา

เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ บริเวณด้านหน้า เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๑ (สพป.นครราชสีมา เขต ๑) ร่วมกับคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดนครราชสีมา, ชมรมโรงเรียนเอกชนในระบบจังหวัดนครราชสีมา, ชมรมโรงเรียนเอกชนนอกระบบจังหวัดนครราชสีมา, บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป และศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวการจัด “งานมหกรรมการศึกษาเอกชนไทย ก้าวไกล สู่สากล” ตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตลอดทั้งให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยภายในงานมีการแสดงจากทีม D.J.R เยาวชนที่ชนะการประกวดโครงการ TO Be Number One (ทูบีนัมเบอร์วัน), ไอซ์ ธมลวรรณ กอบลากรธนากูล แชมป์มาสเตอร์คีย์เวทีแจ้งเกิด และการแสดงจากโรงเรียนวัดทุ่งสว่าง อำเภอเมืองนครราชสีมา 

นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้อำนวยการ สพป.นครราชสีมา เขต ๑ กล่าวว่า เราได้เห็นถึงพลังของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมาทั้งภายในระบบและนอกระบบ  ที่ได้รังสรรค์กิจกรรมที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามที่โครงการจัดงานมหกรรมการศึกษาเอกชนไทย ก้าวไกล สู่สากล มีวัตถุประสงค์คือ ๑. เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมคุณภาพการศึกษาเอกชนตามนโยบายของรัฐบาล ๒. เพื่อสร้างสัมพันธภาพของการศึกษาเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบในการก่อเกิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ร่วมกัน ๓. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพความร่วมมือที่ดีของเครือข่ายสนับสนุนการศึกษาทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ๔. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาได้มีเวทีแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ และ ๕. เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาของชาติด้วยกระบวนการเรียนรู้และการสร้างความสามัคคีผ่านกิจกรรมการแสดงออกที่ดีต่อสาธารณชน

นายพิเชษฐ์ นนท์พละ รองผู้อำนวยการ สพป.นครราชสีมา เขต ๑ กล่าวเสริมว่า มีหลายคนสงสัยว่าเมื่อเข้าสู่ยุค AEC (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) แล้วการศึกษาไทยจะมีผลกระทบอย่างไร ผมขอเรียนสั้นๆ ว่า จะเกิดทั้งผลบวกและผลลบ โดยเฉพาะผลบวก ก็คือโอกาสจะมีมากขึ้นและหลากหลายขึ้น ทั้งยังเพิ่มอีกเป็น ๑๐ เท่า ในแง่ของการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง อุตสาหกรรม เป็นต้น โดยเฉพาะในแง่ของการศึกษาที่เป็นเสาหลักหนึ่งของ AEC ซึ่งตนไปศึกษาเรื่องนี้มาว่าจะเกิด SMEs (วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) ทางการศึกษาขนาดเล็ก และจะมีการแข่งขันกันเกิดขึ้น ซึ่งตนมองว่าการแข่งขันจะทำให้เกิดการพัฒนา ส่วนผลลบนั้นเมื่อมีการแข่งขันก็จะมีทั้งผู้แพ้และผู้ชนะ ผู้ชนะก็จะมีโอกาสมากกว่าผู้แพ้ที่มีโอกาสน้อยกว่า

 

นางเอมอร พุทธจันทร์ ประธานชมรมโรงเรียนเอกชนในระบบจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การศึกษาภายในระบบเป็นการเรียนรู้เรื่องของวิชาการ ส่วนนอกระบบจะเป็นการเรียนรู้เรื่องของสายวิชาชีพ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการปรับเวลาและการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด คือการศึกษาภายในระบบจะต้องเรียนรู้ทั้งวิชาการและสายอาชีพ รวมถึงการศึกษานอกระบบด้วย

ด้านนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม ศิลปินดารา และประธานบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป กล่าวถึงการสนับสนุนในครั้งนี้ว่า บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป มีความยินดีอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งทางบริษัทจะสนับสนุนด้าน Entertain เช่น การจัดมินิคอนเสิร์ต นำโดยตนเอง การออกบูธสินค้าดาราที่จะมาช่วยส่งเสริม รวมทั้งบูธของบริษัทฯ ด้วย และมีพิธีกรจากบริษัทมาส่งเสริมด้านการศึกษาเพราะบริษัทฯ เองมองว่าการศึกษานั้นเป็นสิ่งสำคัญ

นายสุทธิสินธุ์ อัครพลโชติ ประธานสมาพันธ์ SMEs จังหวัดนครราชสีมา และรองประธาน Biz Club Thailand กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ ๒๗ พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เครือข่ายการประกอบการธุรกิจ SMEs ในโคราชและประเทศไทย เราจะมาร่วมในงานกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยจะมีกลุ่มประเภทอาหารและเครื่องดื่มในจังหวัดนครราชสีมามาจัดบูธและมีองค์ความรู้นำมาเสริม เพื่อจะสร้างจิตสำนึกของเด็กนักเรียน เปิดวิสัยทัศน์ให้มาเจอประสบการณ์การจริงว่าถ้าต้องการที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของกิจการจะต้องทำอย่างไร ธุรกิจ SMEs เราจะมาสร้างเสริมองค์ความรู้หรือประสบการณ์ แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้วยว่าเรียนหนังสือไปเพื่ออะไร เพื่อประกอบอาชีพรับราชการ หรือเป็นลูกจ้าง แต่ธุรกิจ SMEs บอกได้ว่าเราเรียนหนังสือเพื่อสร้างตัวเองให้เป็นนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ โดยจะมีการสอนการเรียนรู้กระบวนการทำธุรกิจในวันนั้นด้วย

ทั้งนี้ งานมหกรรมการศึกษาเอกชนไทย ก้าวไกล สู่สากล จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๗-๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๒๐.๐๐ น. ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ นครราชสีมา ภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการของโรงเรียนเอกชนทั้งภายในระบบและภายนอกระบบ รวมถึงโรงเรียนสังกัดภาครัฐ และยังจัดแสดงการประกวดความสามารถของนักเรียน นักศึกษา เพื่อชิงถ้วยรางวัล พิเศษสุดกับมินิคอนเสิร์ตจากฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ และคณะศิลปินอื่นๆ อีกทั้งยังมีการเสวนาในหัวข้อ “เทคโนโลยีกับการศึกษา” อีกด้วย 

นสพ.โคราชคนอีสาน ฉบับที่ ๒๓๒๗ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


700 1342