18thApril

18thApril

18thApril

 

November 21,2015

ยกสุดยอดโอทอปโคราช เสิร์ฟชาวกรุงเทพฯถึงที่ ปลื้มยอดขายทะลุเป้าทุกปี

วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ร้าน De’Park ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และนายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนท์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในนามประธานคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” ครั้งที่ ๔ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๕-๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ ศูนย์การค้า เจ.เจ. มอลล์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อนำผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น (OTOP) ของดี ของเด่นประจำอำเภอ ประจำจังหวัด และผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายในพื้นที่จำนวน ๙๐ บูธ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า งานของดีเมืองโคราช@กทม. ที่นำสินค้า OTOP ของเมืองโคราชไปจำหน่ายที่กรุงเทพมหานคร ถือเป็นการส่งเสริมและขยายโอกาสในการประกอบอาชีพของชุมชน เพื่อการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตสินค้าและบริการให้ได้คุณภาพ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเข้าสู่ตลาดและการขยายช่องทางการตลาดสินค้าและบริการที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า การลงทุนและเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างจังหวัดนครราชสีมากับส่วนภูมิภาค มีการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งตนมั่นใจว่า งาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” ครั้งที่ ๔ จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีเช่นเคย และจะส่งผลให้ยอดขายทะลุเป้า เหมือนการจัดงานฯ ครั้งที่ ๑ ครั้งที่ ๒ และครั้งที่ ๓ แน่นอน

 

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า อบจ.นครราชสีมาดำเนินการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ ผ่านโครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ ถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมและขยายโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภคทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด จะเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ SMEs ใน จังหวัดนครราชสีมา โดยคัดสรรสินค้าดี สินค้าเด่น ประจำจังหวัด ออก Road Show ไปยังศูนย์การค้า เจ.เจ.มอลล์ (จตุจักรตลาดนัดติดแอร์) ภายใต้งาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” ครั้งที่ ๔ ระหว่าง วันที่ ๒๕-๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ จำนวนทั้งสิ้น ๙๐ บูธ แบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหารสด, อาหารแปรรูป, อาหารปรุงสด, เครื่องดื่ม, ผ้าเครื่องแต่งกาย, สมุนไพร, ของใช้, ของตกแต่ง, ของที่ระลึก และการท่องเที่ยว

“ส่วนสินค้าไฮไลท์ อาทิ ลอดช่องไทย หน่อไม้ไผ่สีทอง, ปลาร้าหมู, เนื้อโคแปรรูปจากเนื้อโคโคราชวากิว, ปลาส้มไร้ก้าง, แหนมเห็ด, ขนมจีนประโดก, ส้มตำโคราช, ขนมถ้วย, นมสดทอด, พุทรานมสด, องุ่นไร้เมล็ด, น้ำนมข้าวโพด, ข้าวโพดต้ม, ข้าวโพดคลุกมะพร้าว, มะพร้าวน้ำหอม, ไก่ย่างสายพันธุ์โคราช, ไก่กะเต๊ด, ผัดหมี่โคราช พร้อมน้ำปรุง, กาแฟสดในรูปแบบกาแฟเมืองย่า และกาแฟสดอาราบิก้าอีสาน (กาแฟดงมะไฟ) เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ได้แก่ ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวทุ่งสัมฤทธิ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมานั้นมีรสชาติพิเศษที่อร่อยไม่เหมือนใคร หารับประทานที่ไหนไม่ได้นอกจากโคราชที่เดียวเท่านั้น”

“อย่างไรก็ตาม การจัดงาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” จำนวน ๓ ครั้งที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายทะลุเป้าที่ตั้งไว้ โดยครั้งที่ ๑ ผู้ประกอบการ ๖๗ ราย ๘๐ บูธ ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จำนวน ๖,๕๐๒,๙๒๕ บาท, ครั้งที่ ๒ ผู้ประกอบการ ๗๕ ราย ๙๐ บูธ ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จำนวน ๖,๕๒๙,๖๖๑ บาท, ครั้งที่ ๓ ผู้ประกอบการ ๗๖ ราย ๙๐ บูธ ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จำนวน ๘,๐๐๖,๗๔๕ บาท และการจัดงาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” ครั้งที่ ๔ นี้ตนได้ตั้งเป้ายอดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทั้งค้าปลีกและค้าส่ง ตลอดระยะเวลา ๕ วัน ไว้กว่า ๘,๐๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมโอกาสในการเปิดตลาดสินค้าส่งให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปเข้ามาเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้าของเราชาวโคราช ระหว่างวันที่ ๒๕–๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น ๑ ศูนย์การค้า เจ.เจ. มอลล์ (จตุจักรตลาดนัดติดแอร์) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร” นายกอบจ.นครราชสีมา

 

ด้านคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้าร่วมออกร้านฯ นายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนท์ ส.อบจ.นม.อ.เมือง และประธานคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นเข้าร่วมออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “ของดีเมืองโคราช@กทม.” ครั้งที่ ๔ กล่าวว่า การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ มีคณะกรรมการคัดเลือก ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายส่งเสริมอาชีพประจำสภา อบจ., สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด, สำนักงานพาณิชย์จังหวัด, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด, สำนักงานเกษตรจังหวัด, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, องค์การบริหารส่วนจังหวัด และประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนคนโคราช โดยใช้ฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือก คือ ๑.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี ๒๕๕๕ ที่ได้อันดับ ๔ ดาวขึ้นไป และพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้ผลิตชุมชนก่อนเป็นลำดับแรก ๒.เป็นผลิตภัณฑ์ที่เคยเข้าร่วมออกร้านจากการจัดงานฯ ครั้งที่ ๓ ที่มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สูง (๒๐%) ของแต่ละประเภทผลิตภัณฑ์ ๓.เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นของดีประจำเภอ ของดีประจำจังหวัด ซึ่งนายกอบจ.ฝากให้เชิญร่วมงาน หรือได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมหรือมีชื่อเสียง ๔.เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มโรงเรียนสังกัด อบจ.นม. และ ๕.กลุ่มหรือผู้ประกอบการต้องมีความพร้อมด้านการผลิตและด้านการตลาด

นายณัฏฐชัยฐ์ฯ กล่าวสรุปว่า “จากการดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ ปรากฏว่า มีกลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการตอบรับเข้าร่วมออกร้าน รวมทั้งสิ้น ๘๔ ราย เต็มพื้นที่ ๙๐ บูธ แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น ๘ ประเภท ได้แก่ ๑.อาหารสด จำนวน ๒ ราย ๒.อาหารแปรรูป จำนวน ๒๐ ราย ๓.อาหารปรุงสด จำนวน ๒๒ ราย ๔.ผ้าเครื่องแต่งกาย จำนวน ๑๔ ราย ๕.ของใช้ของตกแต่งของที่ระลึก จำนวน ๗ ราย ๖.เครื่องดื่ม จำนวน ๗ ราย และ ๗.สมุนไพรที่มิใช่อาหารและยา จำนวน ๑๑ ราย และประเภทส่งเสริมการท่องเที่ยว จำนวน ๑ ราย”

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๘ วันเสาร์ที่ ๒๑ -  วันพุธที่ ๒๕  เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


693 1342