18thApril

18thApril

18thApril

 

November 23,2015

มูลนิธิดังฉาวอีก ทอดกฐินเช็คเด้ง

หลังประกาศแจกจักรยานล้านคัน แต่มีเงื่อนงำ กระทั่งต้องยกเลิกไป ล่าสุดเกิดเรื่องฉาวอีกแล้วเมื่อมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก ส่งผู้แทนมาทอดกฐินโดยจ่ายเป็นเช็คยอดเงินเป็นล้าน แต่ไวยาวัจกรนำเช็คไปขึ้นกลับไม่มีเงินในบัญชี แม้จะให้เวลาไปอีกหลายวัน แต่ก็ยังไม่ผ่าน ต้องโร่ไปแจ้งความ

ตามที่มีโครงการแจกจักรยานฟรีของที่มีมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก โดยนายไพบูลย์ แย้มกสิกร เจ้าหน้าที่นักวิชาการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ ได้จัดส่งหนังสือระบุชื่อมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลกและกลุ่มเกษตรกรทำสวนไม้เศรษฐกิจจังหวัดชัยภูมิ ไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาลตำบล ทุกแห่งในจังหวัดชัยภูมิ ทั้ง ๑๖ อำเภอ ว่าจะดำเนินโครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติปั่นเพื่อพ่อ และให้ผู้นำท้องถิ่นช่วยสำรวจความต้องการของคนในชุมชนเพื่อกรอกแบบตอบรับพร้อมจัดส่งเอกสารบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน มาให้มูลนิธิฯ เพื่อจะดำเนินการการแจกรถจักรยานฟรีคนละ ๑ คัน พร้อมเสื้อและกางเกง พันเอกชินรัชต์ รัตนจิตเกษม ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก ได้เผยข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า โครงการแจกจักรยานฟรีนั้น มูลนิธิฯ จะทำการแจกให้ทั้งประเทศรวมทั้งหมด ๑ ล้านชุด/คัน ไม่ใช้เฉพาะพื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิอย่างที่เข้าใจ เพียงแต่สำรวจพื้นที่จังหวัดชัยภูมิก่อนก็เท่านั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ พันเอกชินรัชต์ รัตนจิตเกษม ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก ตัวแทน นางเมย์ทินี เทียนสุวรรณ ประธานมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก เดินทางมาที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเชิญผ้ากฐินพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทอดถวายยังที่ชุมนุมสงฆ์ ณ วัดชัยสามหมอ (พระอารามหลวง) ตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ พร้อมนำเงินร่วมทำบุญทอดกฐินพระราชทานถวายอีกรวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๕๕๐,๐๐๐ บาท แต่มีการสั่งจ่ายเป็นเช็คให้กับทางวัดไปก่อน รวมจำนวน ๓ ใบ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาให้ทางวัด ค่าใช้จ่ายที่ทางวัดออกดำเนินงานให้ไปก่อน จำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท และค่าดำเนินการให้กับพระมาร่วมพิธีรับบริจาค จำนวน ๑๐๐ วัด ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ รวมเป็นเงินอีก ๑,๐๐๐,๐๐๐ ล้านบาท รวมเป็นเงินเกือบ ๑.๖ ล้านบาท สั่งจ่ายวันที่ ๑๗ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ขณะที่ทางตัวแทนวัดชัยสามหมอ (พระอารามหลวง) และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับงานบุญทอดกฐินในครั้งนี้ได้นำเช็คที่ทางมูลนิธิฯ ได้มอบให้ไปขึ้นเงินกับธนาคาร แต่ธนาคารกลับบอกว่าเช็คเด้งและไม่มีเงินให้เบิกออกมาใช้จ่ายได้แต่อย่างใด จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งทำการตรวจสอบที่มาที่ไปของมูลนิธิดังกล่าวโดยเร็ว

จากนั้นเมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ นายประชุม ศิริอุดมสิน ไวยาวัจกร วัดชัยสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยว่า หลังทางวัดได้รับนำเชิญทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจากมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก มาตั้งแต่วันที่ ๕ พฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีการสั่งจ่ายเงินเป็นเช็คให้กับวัดรวม ๓ ใบ รวมเป็นเงินเกือบ ๑,๖๐๐,๐๐๐ บาท ลงวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เพื่อที่จะนำไปขึ้นกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา เมื่อถึงเวลากำหนดได้นำเช็คไปขึ้นเงิน แต่กลับได้รับแจ้งจากธนาคารว่าไม่มีเงินในบัญชีดังกล่าวให้เบิก ตนจึงติดต่อไปที่นายไพบูลย์ แย้มกสิกร เจ้าหน้าที่นักวิชาการประจำสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับมูลนิธิ ดังกล่าว ก็ได้รับการติดต่อมาจากตัวแทนที่อ้างว่าเป็นเลขานุการมูลนิธิฯ ว่า ขอพูดคุยกับคณะกรรมการวัด และหลวงพ่อเจ้าอาวาส ว่าตอนนี้ไม่อยากให้วัดต้องเสียเงินกับการที่ต้องนำเช็คไปขึ้นแล้วเพราะจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเอง หากวัดนำไปขึ้นเงินจำนวน ๕๕๐,๐๐๐ บาท จะต้องเสียค่าธรรมเนียม ๑ แสนบาท ซึ่งจะเหลือเพียงแค่ ๔ แสนบาทเท่านั้น

“ทางตัวแทนมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลกได้ประสานไปยังประธานมูลนิธิฯ ให้รับทราบแล้ว และขอเวลาอีก ๒ วัน ไม่เกินวันที่ ๑๙-๒๐ พฤศจิกายน หรือวันจันทร์ที่ ๒๓ พฤศจิกายนนี้ ทางตัวแทนมูลนิธิฯ จะเงินสดทั้งหมดเกือบ ๑.๖ ล้านบาท มามอบให้แทนเช็ค ซึ่งทางวัดเองก็ขอว่าถ้ายาวไปถึงวันจันทร์หน้า (๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘) คงนานไป เพราะที่ผ่านมานับตั้งแต่วันที่ ๕ พฤศจิกายนรอมาถึง ๑๗ พฤศจิกายนก็กว่า ๒-๓ สัปดาห์แล้ว จึงขอให้ไม่เกินวันที่ ๑๙-๒๐ พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตั้งแต่เกิดมาเป็นไวยาวัจกรวัด ก็ไม่เคยเจองานนำถวายผ้าทอดพระกฐินพระราชทานที่จ่ายเป็นเช็คแทนแบบนี้เลย แม้กระทั่งกฐินสามัคคีธรรมดาก็ยังไม่มีการจ่ายเป็นเช็คเลยอีกทั้งเช็คยังเด้งแบบนี้ ซึ่งทางวัดก็ยังจะให้โอกาสกับมูลนิธิฯ เนื่องจากยังมีการติดต่อกลับมาขอเวลาอีก ๒ วัน และไม่อยากให้ใครไปทำอะไรกระทบต่อสถาบันเบื้องสูงที่เป็นศูนย์รวมของชาวไทยทั้งชาติได้อีก ซึ่งหากไม่สมพระเกียรติต่อพ่อหลวงของแผ่นดินหรือผิดนัดอีก ทางคณะกรรมการวัดคงต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก้งคร้อ เพิ่มเติมโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นทางจังหวัด อำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำเอกสารต้นฉบับพร้อมเช็คไปบันทึกไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้นไว้ก่อนแล้ว” นายประชุม กล่าว

พ.ต.อ.บุญเลิศ รักมณี หัวหน้าพนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.แก้งคร้อ เปิดเผยว่าหลังทางจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ได้แต่งตั้งให้มีชุดสอบสวนต่อกรณีที่เกิดขึ้นของมูลนิธิเพื่อสันติสุขโลก ทั้งเรื่องที่จะไปเข้าข่ายกระทบต่อสถาบันเบื้องสูง และกรณีเช็คของมูลนิธิฯ ที่มีการกำหนดสั่งจ่ายให้กับทางวัดมาตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่มีปัญหาเช็คเด้งไม่สามารถสั่งจ่ายเงินได้ ซึ่งส่วนนี้รอผู้เสียหายเข้ามาแจ้งโดยละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งผู้จัดงานกฐินพระราชทานนั้นได้ไปทำการเรี่ยไร ทำการแจกซองต่างๆ เพิ่มเติมด้วยหรือไม่ มีการหลอกลวงชาวบ้านเข้ามาเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้ามีก็จะเป็นความผิด ต้องถูกดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนด้วย ซึ่งประชาชนหรือใคร หน่วยงานภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ที่หากทราบว่าเคยไปร่วมบริจาคมาให้กับมูลนิธิฯ มาด้วย ก็สามารถติดต่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.แก้งคร้อได้

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากครบกำหนดนำเช็คไปขึ้นที่ธนาคาร แต่นายประชุม ศิริอุดมสิน ไวยาวัจกร วัดชัยสามหมอ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิกลับได้รับแจ้งจากธนาคารว่าไม่มีเงินในบัญชีดังกล่าวให้เบิกเงินได้แม้แต่บาทเดียว จึงติดต่อไปที่นายไพบูลย์ แย้มกสิกร เจ้าหน้าที่นักวิชาการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับมูลนิธิดังกล่าว ซึ่งกลับบอกให้ติดต่อสอบถามนายนิยม ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเลขานุการของบริษัทที่ยื่นขอกฐินพระราชทานและเป็นประธานมูลนิธิดังกล่าว ก็ได้รับการบอกกล่าวว่า ขอเวลาอีก ๒ วันไม่เกินวันที่ ๑๙-๒๐ พฤศจิกายนนี้ ทางตัวแทนมูลนิธิจะนำเงินสดทั้งหมดเกือบ ๑.๖ ล้านบาท มามอบให้เองแทนเช็คได้ทั้งหมด ถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการนำเงินดังกล่าวอ้างมามอบให้ได้แต่อย่างใด และติดต่อกลับไปทางตัวแทนเลขาฯ บริษัทและมูลนิธิดังกล่าวอีก ก็แจ้งเพียงว่ากำลังหาเงินให้อยู่ โดยนายนิยมเลขาฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบให้ก่อน ด้วยการที่จะเร่งนำที่ดินที่มีไปจำนองเอาเงินทั้งหมดมาให้ก่อนแต่ก็ยังไม่มีกำหนดว่าจะหามาให้ได้เมื่อใด ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป จากนั้นทางตัวแทนคณะกรรมการวัดจึงได้เดินทางไปติดต่อที่ธนาคารออมสิน สาขาอ.แก้งคร้อ อีกครั้งเพื่อขอตรวจสอบว่ามีเงินผ่านเช็คเข้ามาอีกหรือไม่แต่ก็ได้รับคำยืนยันจากธนาคารล่าสุดอีกว่ายังไม่มีเงินเข้ามาแต่อย่างใด

วันเดียวกันนี้ (๒๐ พฤศจิกายน) นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ประสานไปยังฝ่ายปกครองอำเภอและสภ.แก้งคร้อ โดยมอบหมายให้นายประชุม ศิริอุดมสิน ไวยาวัจกร วัดชัยสามหมอ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เดินทางนำหลักฐานเอกสารเช็คถ่ายเอกสารเข้าพบ พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ คนอุตสาหะ พนักงานสอบสวน สภ.แก้งคร้อ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมไว้ในเบื้องต้นก่อน เพื่อเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเร็วต่อไป ซึ่งยังรอเอกสารที่ชัดเจนจากธนาคารออมสิน สาขาแก้งคร้อ ส่งยืนยันกลับมาที่พนักงานสอบสวนให้ชัดเจนอีกครั้งในไม่เกินวันอังคารที่ ๒๔ พฤศจิกายนนี้
 
ในขณะที่บรรยากาศที่วัดชัยสามหมอ (พระอารามหลวง) ที่มีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัดหลังทราบข่าวกรณีที่เกิดขึ้นต่างแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าของบริษัทและมูลนิธิดังแห่งนี้ โดยนางเก้า  คำพล วัย ๗๓ ปี ราษฎรที่เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เป็นประจำ เปิดเผยว่า เกิดมาก็ไม่เคยเจองานกฐินพระราชทานแบบนี้ ที่ไม่อยากให้มาทำไม่ใช่เป็นแบบของเล่นแบบนี้ และจะมาทำแบบนี้ได้ง่ายๆ อีก และขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระพุทธรูปคู่วัดเก่าแก่หลวงพ่อใหญ่ลงโทษคนที่ทำให้วัด และสถาบันเบื้องสูงเสียหายไม่สมพระเกียรติ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยด่วนด้วย เอาไงเอากัน ว่าไงว่ากัน

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๒๘ วันเสาร์ที่ ๒๑ -  วันพุธที่ ๒๕  เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


703 1343