20thApril

20thApril

20thApril

 

December 14,2015

อสังหาริมทรัพย์อุดรธานี ปี ๕๘-๕๙

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานีค่อนข้างซบเซา การขายในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมาค่อนข้างน้อยมีไม่ถึง ๑,๐๐๐ หน่วย ทั้งที่แทบไม่มีโครงการเปิดตัวใหม่ คาดว่าสถานการณ์จะซึมยาว แม้รัฐบาลจะพยายามกระตุ้นก็ตาม โดยคาดว่าจะดีขึ้นเมื่อใกล้การเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th)  ได้ร่วมจัดสัมมนาและนำเสนอผลการสำรวจ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานี ณ โรงแรมเจริญโฮเต็ล เวลา ๑๓.๐๐-๑๗.๐๐ น. ฉบับนี้จึงนำเสนอรายงานผลวิจัยที่นำเสนอโดยดร.โสภณ ดังนี้

จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดที่พื้นฐานด้านการเกษตรเป็นหลักและมีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมและภาคบริการเติบโตขึ้นตามลำดับรวมทั้งเป็นศูนย์กลางการค้ากับประเทศลาว จึงทำให้เศรษฐกิจมีการเติบโตต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในช่วง ๑-๒ ปีนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจดูชะลอลง ประกอบกับโครงการรถไฟความเร็วสูงก็ยังไม่มีความแน่นอน ในการก่อสร้างจึงส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ หากพิจารณาในรายละเอียดจะเห็นว่าแม้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ ๖% จะสูงกว่าการเจริญเติบโตในระดับประเทศ แต่ก็ลดต่ำลงกว่าเมื่อก่อนมาก

ในด้านจำนวนประชากรจะเห็นว่าเพิ่มขึ้นน้อยมาก ปีละประมาณ ๐.๖-๐.๘% แสดงว่ายังไม่มีการย้ายถิ่นเข้ามาอยู่ในจังหวัดอุดรธานีอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม จำนวนที่อยู่อาศัยกลับเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ โดยในปี ๒๕๕๖ และ ๒๕๕๗ เพิ่มขึ้น ๔.๖% ต่อปี แต่ในปัจจุบันนี้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นไม่ถึง ๑% ต่อปี ด้วยเหตุนี้จำนวนประชากรต่อครัวเรือนจึงลดลง โดยในปี ๒๕๔๘ ครัวเรือนหนึ่งมีประชากร ๓.๙ คน ขณะนี้น่าจะมีอยู่เพียง ๓.๒ คน โดยนัยนี้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยจึงไม่มีในจังหวัดอุดรธานี

จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) พบว่าในจังหวัดอุดรธานีมีโครงการที่อยู่อาศัยทั้งหมด ๗๓ โครงการ จำนวนหน่วยทั้งหมด ๙,๘๘๖ หน่วย ขณะนี้ยังเหลือหน่วยขายอยู่ ๒,๔๐๐ หน่วย เฉลี่ยแล้วราคาหน่วยละ ๒.๕๗๔ ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาในเฉลี่ยในเขตกรุงเทพมหานครที่ขายในราคาสูงถึง ๓.๘๗๗ ล้านบาท ทั้งนี้เป็นที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ๔๗% ห้องชุด ๓๙% ทาวน์เฮ้าส์ ๗% นอกนั้นเป็นบ้านแฝด ตึกแถว และที่ดินจัดสรร การที่มีบ้านเดี่ยวจำนวนมากแสดงว่ายังเป็นเมืองแบบเดิมที่เน้นการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ ส่วนการเพิ่มขึ้นของห้องชุดในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมานี้ จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง ๓-๔ ปีที่ผ่านมา รวมทั้งกระแสการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

หากพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าในทำเลกุดสระ-หนองบัว เป็นพื้นที่ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยมากที่สุดรวม ๓๖ โครงการ มีหน่วยขาย ๕๒% ของทั้งหมด ทำเลที่สองคือบ้านจั่น-นาดี ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินมีที่อยู่อาศัย ๒๓ โครงการ มีหน่วยขายรวมกันประมาณ ๒๔% ของทั้งหมด ส่วนทำเลที่สามบ้านเลื่อม-เชียงพิณ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือมีจำนวนโครงการน้อยที่สุด ๑๔ โครงการ หน่วยขายรวมกันประมาณ ๒๓% ของทั้งหมด

ในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมา ทั้งจังหวัดขายได้ประมาณ ๘๖๖ หน่วย รวมมูลค่าที่ขายได้ ๒,๗๑๕ ล้านบาท ซึ่งถือว่าขายได้ค่อนข้างช้า ต่างจากเมื่อ ๒ ปีก่อน กรณีนี้ไม่ได้เป็นเพราะปัญหาการล้นตลาด เพราะรอบ ๑ ปีที่ผ่านมาแทบไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่เลยแต่เป็นเพราะเศรษฐกิจถดถอยลง โดยเฉพาะราคาพืชผลทางการเกษตร

คาดว่าในปี ๒๕๕๙ ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดอุดรธานียังคงจะคล้ายคลึงกับปี ๒๕๕๘ แม้รัฐบาลจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจและพยายามก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งคงต้องดูความเป็นไปได้ในรายละเอียดต่อไป แต่คาดว่าจะกระเตื้องขึ้นในปี ๒๕๖๐ ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะยังความเชื่อมั่นในการลงทุนจากต่างประเทศ และสร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุนภายในประเทศ ในระหว่างนี้ผู้ประกอบการสมควรจะพยายามในการระบายสินค้าให้ได้เร็วที่สุด เพื่อความสำเร็จในการพัฒนาโครงการ

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๓๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ -  วันอังคารที่ ๑๕  เดือนธันวาคม  พุทธศักราช ๒๕๕๘


699 1344