17thApril

17thApril

17thApril

 

May 05,2016

ทลายคลังสินค้าแหกตา ถูกจับหลายครั้งแต่ไม่เข็ด

          ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง บุกทลายแหล่งจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์รายใหญ่ภาคอีสาน กลางเมืองขอนแก่น ตรวจยึดซีดีเถื่อนนับพันรายการ พบไม่มีใบอนุญาตให้จำหน่ายอย่างถูกต้องและถูกจับหลายครั้งแต่ยังไม่สะเทือน

          เมื่อเวลา ๑๘.๐๐ น. วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๙ พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รองผู้บัญชา การมณฑลทหารบกที่ ๒๓ (ผบ.มทบ.๒๓) พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และพ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น (กกล.รส.จว.ขอนแก่น) และนายวิทวัส สวัสดิ์อนัญวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายปราบปรามละเมิดลิขสิทธิ์ จากบริษัท ลิขสิทธิ์ เซ็นเตอร์ จำกัด สนธิกำลังร่วมตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและวัฒนธรรมจังหวัด เข้าทำการตรวจสอบภายในร้านร่มแดง ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดโต้รุ่งขอนแก่น ถนนรื่นรมย์ ตรงข้ามกับสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่น หลังพบว่าร้านดังกล่าวมีการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์โดยเฉพาะแผ่นซีดี วีซีดี และดีวีดีผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่า ร้านดังกล่าวมีการกระทำความผิดชัดเจน ทั้งไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายซีดี และวีซีดี มีการลอกเลียนแบบหรือก๊อปปี้แผ่นซีดีเถื่อนจำหน่าย มีการจำหน่ายสินค้าหนีภาษีจากต่างประเทศ ประเภทภาพยนตร์ต่างประเทศ ซีรีส์ชื่อดัง ก่อนทำการตรวจยึดสินค้าดังกล่าวรวมกว่า ๑,๐๐๐ รายการ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมหลายล้านบาท

          พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กกล.รส.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบของวัฒนธรรมจังหวัด พบว่าร้านร่มแดงเคยขออนุญาตจำหน่ายแผ่นแท้ แต่ได้ลักลอบขายแผ่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งมีความผิดชัดเจน ตามข้อห้ามขอใบอนุญาต ซึ่งมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อการค้า มีไว้เพื่อขาย เสนอขาย แผ่นไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าพนักงานภาพยนตร์ เพลง และเกม และร้านแห่งนี้เคยถูกทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าจับกุมมาแล้วมากกว่า ๒ ครั้ง แต่ยังพบว่ากระทำความผิดซ้ำอีกจึงตรวจยึดของกลางทั้งหมด  พร้อมทั้งตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ ๔๐,๐๐๐-๘๐๐,๐๐๐ บาท จำคุกตั้งแต่ ๖ เดือนถึง ๓ ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันยังฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช. ในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลในฐานความผิด ๑๖ ข้ออีกด้วย

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๕๗ วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ - วันจันทร์ที่ ๒๕ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


690 1342