25thApril

25thApril

25thApril

 

May 05,2016

ระนองรักษ์:แจ้งจับ ‘หมิ่น’ ท้องฟ้าจำลอง’อัปยศ พร้อมให้ความจริงสตง.


ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา

          นายกอบจ.โคราช ‘ระนองรักษ์’ แถลงชี้แจงศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ไม่ใช่ผลงานอัปยศสมัยที่เข้ามาบริหาร เพราะจัดซื้อจัดจ้างในสมัยผู้บริหารชุดเก่า ย้ำยินดีตอบความจริง สตง.ทุกประการ สิ่งก่อสร้างทั้งหอนาฬิกาเวลาโลก ทะเลสาบน้ำพุดนตรี และสวนเขาวงกตยังใช้งานได้ ล่าสุดแจ้งความจับผู้ใช้แฟนเพจ “Siriwanna Jill–New” โพสต์หมิ่นกล่าวหาว่าโกง! พร้อมดำเนินคดีถึงที่สุด

          องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราช สีมา (อบจ.นครราชสีมา) เปิดแถลงข่าวด่วน เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๖.๔๐ น. โดยร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา ชี้แจงกรณีมีผู้ใช้แฟนเพจชื่อ “Siriwanna Jill – New” ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพของศูนย์ดาราศาสตร์ฯ และร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๙ โดยระบุว่า “โกงแม้แต่โครงการเฉลิมพระเกียรติ ๗๐ ชันษา.... ท้องฟ้าจำลองแห่งแรกในภาคอีสาน บนพื้นที่กว่า ๓๐ ไร่ อยู่ในบริเวณโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา เป็นแห่งที่ ๖ ในประเทศไทย คุยฟุ้งว่า มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ติดตั้งระบบที่ทันสมัย สามารถนำเสนอเกี่ยวกับดาราศาสตร์ทั้งของโลกและของไทยอย่างครบถ้วน มูลค่า ๒๐๘.๘๗ ล้านบาท เพิ่งเปิดไปปี ๕๖ ผลงานอัปยศ ของร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา อดีต รมต. ICT สมัยพี่มาร์ค”

          นอกจากนี้ ผู้ใช้แฟนเพจดังกล่าวยังระบุถึงผลการตรวจสอบของ สตง. ด้วยว่า “พบความผิดอื้อ สิ่งก่อสร้างโครงการปรับภูมิทัศน์รอบศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ไม่สามารถใช้งานได้ ตามวัตถุประสงค์ หอ World Clock มูลค่า ๑๑.๓๓ ล้านบาท ชำรุดไม่สามารถทำงานได้ Fountain Dance มูลค่า ๑๑.๑๖ ล้านบาท ไม่เคยเปิดการแสดงให้ชม Maze Garden มูลค่า ๐.๖๗ ล้านบาท ไม่มีผู้คนสนใจเข้ามาใช้ หรือเข้ามาชม หอนาฬิกาเวลาโลก หรือ World Clock ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของการประกัน ความชำรุดบกพร่อง ไม่ดำเนินการแจ้งให้ผู้รับจ้างแก้ไข หรือซ่อมแซมตามการประกันสัญญา”

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการก่อสร้าง “ศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” มูลค่า ๒๐๘.๘๗ ล้านบาท ตั้งอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ถนนโคกกรวด-หนองปลิง ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ดำริก่อสร้างในสมัย นพ.สำเริง แหยงกระโทก หรือหมอแหยง อดีตนายกอบจ.นครราชสีมา แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จตามโครงการฯ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ล่าช้ากว่าแผนงาน ๑ ปี ๒ เดือน ซึ่งล่าสุดสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยกลุ่มตรวจสอบการดำเนินงาน สำนักตรวจสอบพิเศษภาค ๔ (จ.นครราชสีมา) ได้สรุปผลตรวจสอบการดำเนินงานการบริหาร พบว่า การบริหารศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ไม่มีประสิทธิภาพ สิ่งก่อสร้างโครงการปรับภูมิทัศน์รอบศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ไม่สามารถใช้งานได้และไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ได้แก่ หอนาฬิกาโลก ๑๑.๑๓ ล้านบาท, ทะเลสาบน้ำพุดนตรี ๑๑.๑๖ ล้านบาท และสวนเขาวงกต ๐.๖๗ ล้านบาท อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย จากการใช้วัสดุประดับตกแต่งผนังห้องอยู่ใกล้กับสายไฟฟ้าที่ไม่เรียบร้อย เป็นต้น สตง. จึงมีข้อเสนอแนะให้ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราช สีมา ดำเนินการใน ๙ ข้อหลัก ตามที่ ‘โคราชคนอีสาน’ นำเสนอรายละเอียดแล้วนั้น

‘ระนองรักษ์’ชี้แจงเสียหาย

          ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา กล่าวในการแถลงข่าวว่า เมื่อวานนี้ (๑๑ เม.ย. ๕๙) ดิฉันได้เปิดเฟซบุ๊กดู ปรากฏว่า มีผู้ใช้แฟนเพจนามว่า “Siriwanna Jill – New” ซึ่งอาจไม่เข้าใจรายละเอียดในโครงการศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หรือท้องฟ้าจำลองโคราช จึงได้โพสต์ข้อความลงในแฟนเพจดังกล่าวทำให้ดิฉันได้รับความ เสียหายอย่างมาก เช่น ศูนย์ดาราศาสตร์ฯ สร้างในสมัยนายกฯ ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะสร้างในสมัยนายกอบจ.นครราชสีมาชุดเก่า (นพ.สำเริง แหยงกระโทก หรือหมอแหยง) ทั้งการทำ TOR  หรือการจัดซื้อจัดจ้าง ดิฉันเข้ามาเพื่อบริหารเท่านั้น ถามว่า สตง. ได้เข้ามาตรวจสอบไหม ดิฉันขอตอบว่า เข้ามาตรวจสอบ ตามที่ สตง. ท้วงติงหรือมีข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งไม่ขอพูดว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง แต่ผู้ใช้แฟนเพจนามว่า Siriwanna Jill – New กลับมาเขียนหรือโพสต์ข้อความที่ทำให้ดิฉันเสียหายต่อโครงการนี้ ทั้งที่ไม่มีความเข้าใจ หรืออาจจะตั้งใจทำลายชื่อเสียงของดิฉันไม่อาจทราบได้ จึงขอเปิดแถลงข่าวชี้แจงความจริง และต้องขอแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ใช้แฟนเพจดังกล่าว โดยจะมอบหมายให้นิติกรของ อบจ.นครราชสีมา ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนครราชสีมา
ยืนยันสิ่งก่อสร้างยังใช้งานได้

          ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าวอีกว่า การบริหารงานของดิฉันมีเวลาชัดเจนแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นหอนาฬิกาเวลาโลก (World Clock) มูลค่า ๑๑.๓๓ ล้านบาท สตง. พบว่า ๑. หอนาฬิกาเวลาโลกชำรุด ระบบไม่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ อบจ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการแก้ไขการทำงานของระบบและอุปกรณ์หอนาฬิกาเวลาโลก การทำงานตามเวลาสากล ๒๔ ชั่วโมง การควบคุมการทำงานด้วยระบบ Timer เปิดให้บริการแก่ผู้เข้าชมศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ให้ประชาสัมพันธ์และนำชม พร้อมทั้งการบรรยายประวัติความเป็นมาของหอนาฬิกาเวลาโลก ๒. สวนเขาวงกต (Maze Garden) มูลค่า ๖.๗ แสนบาท สตง. ตรวจสอบเมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๘ พบว่า มีสภาพใช้งานได้ แต่ไม่เคยมีผู้คนสนใจเข้ามาใช้หรือเข้ามาชม อบจ.นครราชสีมา ก็ได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายบอกทาง และเจ้าหน้าที่นำเข้าชมสวนเขาวงกตพร้อมบรรยายประวัติความเป็นมา หลังจากชมการแสดงภายในศูนย์ดาราศาสตร์ฯ และ ๓. ทะเลสาบน้ำพุดนตรี (Fountain Dance) มูลค่า ๑๑.๑๖ ล้านบาท ซึ่งเป็นระบบน้ำพุดนตรี น้ำเต้นระบำขึ้น-ลง พริ้วไหว เคลื่อนไหว พร้อมระบบแสง สี เสียง ม่านน้ำ ฉายโปรเจ็กเตอร์ ทำงานด้วยจังหวะดนตรี ซึ่งทาง สตง.ตรวจสอบว่าไม่เคยเปิดการแสดง เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นั้น อบจ.นครราชสีมา ได้กำหนดรอบการแสดงน้ำพุดนตรี วันละ ๒ รอบ และมีเจ้าหน้าที่นำชม หลังจากชมการแสดงภายในอาคารศูนย์ดาราศาสตร์ฯ เป็นต้น สิ่งก่อสร้างต่างๆ เหล่านี้ปัจจุบันยังคงใช้งานได้ เมื่อวันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมา อบจ.นครราชสีมาก็ได้จัดแถลงข่าวและเปิดใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร รวมทั้งการปรับภูมิทัศน์รอบศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ก็เป็นดำริในสมัยนายกอบจ.คนเก่าทั้งนั้น ไม่ใช่สมัยดิฉันเลย  

ตอบความจริงสตง.ทุกประการ

          “ในส่วนของ สตง. ดิฉันเองก็ได้ตอบข้อซักถามหลายประการแล้ว ขณะนี้ก็รอ สตง. ตอบกลับมาว่า สิ่งที่ดิฉันตอบไปมีข้อจริงอะไรบ้าง ตามที่เขาท้วงติงมา สิ่งก่อสร้างต่างๆ อะไรที่ถามมาดิฉันก็ตอบไป และ สตง.ก็เข้ามาตรวจสอบเป็นช่วงๆ ดิฉันตอบตามความจริงทุกประการ ถ้า สตง.อยากทราบอะไร ก็มีข้าราชการ หรือดิฉันเองก็สามารถตอบคำถามได้ ทั้งนี้ ดิฉันเข้ามาในเรื่องของการบริหาร การบริหารของดิฉันหมายถึงเรื่องของบุคคล การจัดสรรบุคคลเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าด้านเทคนิคก็ดี หรือว่าการเปิดให้ผู้ชมชาวจังหวัดนครราชสีมา หรือจังหวัดใกล้เคียง โดยศูนย์ดาราศาสตร์ฯ กำหนดเปิดบริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๗.๐๐ น. ยกเว้นวันจันทร์ เพื่อปิดปรับปรุงเครื่องเทคนิคต่างๆ โดยมีการประชาสัมพันธ์กำหนดรอบการแสดงท้องฟ้าจำลอง วันอังคาร-ศุกร์ รอบปกติวันละ ๒ รอบ, วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ วันละ ๔ รอบ พร้อมกำหนดอัตราค่าเข้าชม แบ่งเป็น ๑. นักเรียน นักศึกษา คนละ ๒๐ บาท ๒. ประชาชนทั่วไป คนละ ๓๐ บาท และ ๓. ผู้สูงอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป และผู้พิการ ยกเว้นค่าบริการ”  ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าว

ย้ำไม่ใช่ผลงานอัปยศ!

          “หากจะกล่าวหาว่า เป็นผลงานอัปยศของร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ทำให้เกิดความเสียหายกับดิฉันอย่างมาก สำหรับผู้ที่เข้าไปอ่านข้อความหรือโพสต์ดังกล่าวแล้ว ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ดิฉันคงรับไม่ได้ และจะแจ้งต่อหน่วยงานรัฐด้านไอซีทีให้ช่วยค้นหาบุคคลผู้นี้ด้วยว่าเป็นใคร มาจากไหน และทำไมถึงต้องมาใส่ร้ายดิฉันมากมาย ซึ่งมีแต่ข้อเท็จ ไม่มีข้อจริง และบุคคลดังกล่าวในเบื้องต้นทราบว่าได้เปลี่ยนไอดีไปเรื่อยๆ ไม่ทราบมีจุดประสงค์อะไร เพราะยังมีกรณีโพสต์ข้อความพาดพิงหน่วยงานต่างๆ จำนวนไม่น้อย การโพสต์ข้อความในลักษณะแบบนี้ นอกจากจะทำให้ดิฉันเสียหายแล้ว ยังทำให้ อบจ.นครราชสีมาได้รับความเสียหายด้วย แล้วท้องฟ้าจำลองโคราชไม่ใช่แห่งแรกของภาคอีสาน แห่งแรกอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี สิ่งที่ดิฉันบริหารงานขณะนี้ดูจากผลงานมีคนเข้าชมต่อปีหลายหมื่นคน ทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป หรือแม้แต่ใครที่เดินทางมาเที่ยวโคราช ก็บอกว่า ให้เขาช่วยเข้าไปชมท้องฟ้าจำลองโคราชด้วย หลังเข้าไปชมแล้วเขาก็บอกว่าดี ดังนั้น โครงการดังกล่าวไม่ใช่ทำในสมัยดิฉัน ไม่ว่าจะเป็นการทำสัญญา หรือการก่อสร้างทั้งหมด คงไม่ใช่ความอัปยศในสมัยนายกฯ ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี แน่นอน ขอยืนยันได้” ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าวในท้ายสุด

แจ้งดำเนินคดีผู้โพสต์หมิ่น

          หลังจากนั้นร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา อายุ ๕๙ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๓๐๖๕ ถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้มอบอำนาจให้ พันจ่าเอกธงธน ช่างเกวียน นิติกรชำนาญการ กองการเจ้าหน้าที่ฝ่ายวินัยและส่งเสริมคุณธรรม อบจ.นครราชสีมา เป็นผู้มีอำนาจจัดการร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ใช้แฟนเพจว่า “Siriwanna Jill–New” ต่อ สภ.เมืองนครราชสีมา ตามที่ได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทว่า “โกงโครงการเฉลิมพระ เกียรติ ๗๐ ชันษา... ท้องฟ้าจำลองแห่งแรกในภาคอีสาน บนพื้นที่กว่า ๓๐ ไร่ อยู่ในบริเวณโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา เป็นแห่งที่ ๖ ในประเทศไทย...” มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๒๖, ๓๒๘ และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๘ และให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้แฟนเพจนามว่า “Siriwanna Jill – New” ถึงที่สุดจนเสร็จการ โดยมี พ.ต.ท.เรืองฤทธิ์ ทรงคาศรี สว. (สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งความและรับคำร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าวไว้ เมื่อเวลา ๑๗.๔๕ น. วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๙ จึงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป

นิติกรอบจ.รอให้ปากคำเพิ่ม

          ความคืบหน้าการติดตามผู้ใช้แฟนเพจ “Siriwanna Jill – New” มาดำเนินคดี ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๙ พันจ่าเอกธงธน ช่างเกวียน นิติกรชำนาญการ อบจ.นครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ได้เข้าแจ้งความและร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ใช้แฟนเพจนามว่า “Siriwanna Jill – New” ต่อพ.ต.ท.เรืองฤทธิ์ ทรงคาศรี สว. (สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอพนักงานสอบสวนนัดตนมาให้ปากคำเพิ่มเติม และจากการติดตามของเจ้าหน้าที่ อบจ.นครราชสีมา ในเบื้องต้นทราบว่าผู้ใช้แฟนเพจดังกล่าวได้ลบข้อความดังกล่าวแล้ว และทางพนักงานสอบสวนก็มีระบบที่จะตรวจสอบเพื่อติดตามตัวผู้ใช้แฟนเพจรายนี้มาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป”   

          อนึ่ง จากการตรวจสอบของ ‘โคราชคนอีสาน’ ผู้ใช้แฟนเพจนามว่า “Siriwanna Jill – New” ยังคงเคลื่อนไหวโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวสารการตรวจสอบรัฐบาล หน่วยงานรัฐต่างๆ และบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะการโพสต์ข้อความถึงโครงการก่อสร้างศูนย์ดาราศาสตร์ฯ ของ อบจ.นครราชสีมา ปรากฏว่า ผู้ใช้แฟนเพจรายนี้ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว เมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๖.๕๑ น. ทำให้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นและแชร์จำนวนมาก

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๕๗ วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ - วันจันทร์ที่ ๒๕ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙



686 1342