25thApril

25thApril

25thApril

 

May 05,2016

ยุติ ๒๐ ปี ‘ราชพฤกษ์’ ท็อป’สบายใจเป็นไท เตรียมหาเจ้าของใหม่

          ปิดฉาก “โรงแรมราชพฤกษ์” หลังเปิดบริการเคียงคู่เมืองโคราชมา ๒๐ ปี ทายาทคนโตขอบคุณผู้มีอุปการคุณ สบายใจไม่มีหนี้สิน พร้อมเผยเมื่อมีจังหวะและโอกาสก็ปล่อยไป รอพบกันใหม่ในเร็วๆ นี้ ด้านแหล่งข่าวระบุ กู้เงินธนาคารกระทั่งกลายเป็นหนี้เสียและถูก SAM ยึดไป เตรียมเปิดประมูลหาเจ้าของใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้

          เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๗.๔๕ น. นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ซึ่งเป็นทายาทคนโตของตระกูล “พฤกษ์พนาเวศ” ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมราชพฤกษ์ แกรนด์ โฮเทล (นครราชสีมา) โพสต์ภาพยืนยกมือไหว้อยู่ด้านหน้าอาคารโรงแรมฯ พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Paiboon Lim” ว่า “ผมและครอบครัว กราบขอบพระคุณ ผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุน โรงแรมราชพฤกษ์แกรนด์โฮเทล มาตลอด ๒๐ ปี เราได้เปิดบริการมา ด้วยความมุ่งมั่นในคำว่า ความสุขเคียงคู่เมืองโคราช ครับเมื่อโอกาสที่เหมาะสมมาถึง พวกเราจึงตัดสินใจร่วมกัน ที่เปลี่ยนผู้บริหารใหม่ เพื่อจะได้สร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ขึ้นใหม่ ผมในนามครอบครัวราชพฤกษ์ ขอกราบขอบพระคุณเป็นครั้งสุดท้าย..ครับแล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ ครับ ลาก่อนราชพฤกษ์ ตำนานความสุขเคียงคู่เมืองโคราช...” พร้อมกับได้จัดงานเลี้ยงอำลากับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙

          โดยหลังจากที่นายไพบูลย์โพสต์นั้น มีผู้ที่รู้จักมักคุ้นเข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจจำนวนมาก รวมทั้งนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท ส.อบจ.นครราชสีมา อำเภอเมือง เขต ๑ ความว่า “วันเวลาผ่านไป สิ่งใดที่เป็นของเรา มันก็เป็นของเรา.. สิ่งใดที่ไม่ใช่ของเรา มันก็ไม่เป็นของเรา.. เข้มแข็ง อดทน สู้ๆ ครับ วันข้างหน้าย่อมมีโอกาสเสมอครับ” ซึ่งนายไพบูลย์ได้ตอบกลับไปว่า “สบายแล้วครับ ไม่ต้องเป็นหนี้เขา...ขอบคุณครับ เดินหน้าต่อไปเพื่อประชาชน” รวมทั้ง “เฉาก๊วยโบราณ เจ๊อ้อย โคราช” ที่แสดงความคิดเห็นว่า “ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะคุณท็อปสู้สู้” โดยนายไพบูลย์ตอบว่า “ไม่เป็นหนี้ ดีที่สุด ใช่ไหมครับ” และผู้ใช้ชื่อว่า “Lawyer Too” ที่เขียนให้กำลังใจว่า “สู้ต่อไปนะเพื่อน กูอยู่ข้างมึงเสมอ เป็นกำลังใจให้” ซึ่งนายไพบูลย์ตอบว่า “ขอบคุณเพื่อนตู่ เป็นไทแล้ว”

          “โคราชคนอีสาน” สอบถามเรื่องนี้จากนายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ซึ่งเปิดเผยสั้นๆ ว่า “เนื่องจากว่ามีผู้สนใจในธุรกิจนี้ ทางครอบครัวตระหนักว่า ในอนาคตคู่แข่งต้องมากขึ้น เมื่อมีจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม จึงตัดสินใจร่วมกันในการขายออกไป (ไม่ขอเปิดเผยตัวเลขที่ขายได้) ซึ่งพ่อแม่ผมที่ทำงานมากว่า ๗๐ ปีก็จะได้พักผ่อน ส่วนผมกับน้องชาย (นายองอาจ) ก็ทำงานการเมืองอยู่แล้ว ส่วนน้องสาวกับน้องชาย (ธนานันท์-พสิษฐ์) ปัจจุบันก็มีธุรกิจร้านอาหารคิทเช่น พลัส (ภายในโฮมโปร) สำหรับการเปิดบริการของราชพฤกษ์ฯ นั้นครบ ๒๐ ปีพอดี โดยเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน ๒๕๓๙ เมื่อต้องปิดตัวลงก็ต้องกราบขอบคุณทุกท่านที่ให้การอุปการะมาโดยตลอด โดยราชพฤกษ์ฯ เคียงคู่กับโคราชมาตลอด ๒๐ ปี มีกิจกรรมเกิดขึ้นที่นี่มากมาย แล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นธุรกิจอะไร”

          แหล่งข่าวในวงการธุรกิจหลายราย เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า สำหรับโรงแรมราชพฤกษ์ แกรนด์ โฮเทล ก่อตั้งโดยกู้ยืมเงินจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ประมาณ ๓๐๐ ล้านบาท (ยังไม่รวมดอกเบี้ย) โดยมีที่ดินเป็นหลักประกันแต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ทางผู้ประกอบการก็หยุดจ่ายหนี้แก่ธนาคารกรุงไทย จึงกลายเป็นหนี้เสีย(NPL) ทำให้ทางธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จากนั้นโอนหนี้ไปให้บริษัทหลักทรัพย์ในเครือ คือ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) โดยทางผู้ประกอบการก็ยังทำเรื่องขอดำเนินธุรกิจอยู่เหมือนเดิม ซึ่งระยะหลังนี้สินทรัพย์ด้อยค่าลงเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ประกอบการไม่มีการปรับปรุง(Renovate) ใดใด มูลค่าจึงเหลืออยู่ประมาณ ๒๕๐ ล้านบาท กระทั่งล่าสุดที่ทาง SAM ยึดคืนไปในราคา ๒๒๐ ล้านบาทเมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๙

          เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายประจำศูนย์ภาคอีสานของ SAM กล่าวถึงราคาสินทรัพย์นี้ว่า เนื่องจากทาง SAM เพิ่งได้สินทรัพย์นี้มา จึงยังไม่ได้กำหนดราคา ซึ่งเมื่อมีการกำหนดราคาขั้นต่ำแล้วทางบริษัทฯ ก็จะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจยื่นซองประมูลเข้ามา โดยคาดว่าจะสามารถประกาศขายได้ในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ และกำหนดประมูลราคาในวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๙

          สำหรับโรงแรมราชพฤกษ์ แกรนด์ โฮเทล ดำเนินกิจการโดยนายธีระ-นางนงลักษณ์ พฤกษ์พนาเวศ ซึ่งมีทายาท ๔ คน ได้แก่ นายไพบูลย์ (ท็อป) พฤกษ์พนาเวศ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลหนองไผ่ล้อม, นายองอาจ (โจ้) พฤกษ์พนาเวศ ส.อบจ.นครราชสีมา อำเภอเมือง เขต ๓, นางธนานันท์ (เปิ้ล) อาจหาญ และนายพสิษฐ์ (จะเด็ด) พฤกษ์พนาเวศ โดยเปิดบริการในเดือนเมษายน ๒๕๓๙ และยุติลงในวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๙ ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินธุรกิจในนามบริษัท ราชสีมานครทิพย์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๒๗ ด้วยทุนจำนวน ๒๕๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท (สองร้อยห้าสิบล้านบาท) ตั้งอยู่เลขที่ ๓๑๑ ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมในนาม “ราชพฤกษ์ แกรนด์ โฮเทล” โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วย ๑. นายธีระ พฤกษ์พนาเวศ ๒. นางนงลักษณ์ พฤกษ์พนาเวศ ๓. นายพสิษฐ์ พฤกษ์พนาเวศ ๔. นายประสิทธิ์ วัฒนาทรพิทักษ์ และ ๕. นางสาวริญญาภัทร์ ศิริรัชธนานนท์

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๕๗ วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ - วันจันทร์ที่ ๒๕ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙





ผู้บริหารโรงแรมราชพฤกษ์เลี้ยงอำลาสื่อมวลชน (ขอบคุณภาพจาก FB:รณภพ สิงห์เริงฤทธิ์)


709 1360