1stMay

1stMay

1stMay

 

January 01,1970

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน แถลงการณ์ยืนข้าง ‘เบิร์ด’ ถูกฟ้องรื้อถอน ‘มอปลาย่าง’


องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ แถลงการณ์สนับสนุนและให้กำลังใจนายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผวจ.นครราชสีมา


          องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันออกแถลงการณ์ให้กำลังใจ ‘เบิร์ด’ อดีตผู้ว่าฯ โคราช ปฏิบัติการฟ้าสางที่ลำตะคอง รื้อถอนร้านค้า/อาหารบุกรุกที่ราชพัสดุ ‘มอปลาย่าง’ ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน แต่มีกลุ่มผู้ประกอบการยื่นฟ้อง ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรียกค่าเสียหาย ๒๑ ล้านเศษ ศาลจังหวัดสีคิ้วนัดอ่านคำสั่ง ๒๘ เมษายนนี้ จะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่

          เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุมอินทนากรวิวัฒน์ ชั้น ๔ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดยเภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมาจากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวนกว่า ๓๐ คน ร่วมกันออกแถลงการณ์ เรื่อง กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารริมอ่างเก็บน้ำลำตะคองจำนวนหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องนายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตามที่นายสมชัย  ศรีประเสริฐ เจ้าของร้านลำตะคองซีฟู๊ด เป็นโจทย์ฟ้อง นายธงชัย ลืออดุลย์ กับพวกรวม ๑๔ คน ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ร่วมกันบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ และลักทรัพย์” ต่อศาลจังหวัดสีคิ้ว เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ เป็นคดีอาญา หมายเลขดำที่ ๑๖๑๕/๒๕๕๘ และเมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ได้ยื่นฟ้องในคดีแพ่ง หมายเลขดำที่ ๕๒๔/๒๕๕๘ เรียกค่าเสียหาย ๒๑ ล้านบาทเศษ โดยศาลจังหวัดสีคิ้วนัดอ่านคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่ ในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๐๐ น.

แถลงการณ์หนุนผู้ว่าฯ ‘เบิร์ด’

          โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า “องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา เห็นด้วยกับการดำเนินการของอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ทั้งนี้ เพราะ ๑. ร้านค้าอาหารที่รื้อถอนไปทั้งหมดดำเนินกิจการ โดยรุกล้ำที่ดินสาธารณะเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามคำตัดสินของศาล ซึ่งเป็นที่ทราบกันแล้ว ๒. การปล่อยให้มีร้านค้าบริเวณนี้ ทำลายสิ่งแวดล้อม ทิ้งสิ่งสกปรกลงอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อีกทั้งยังบดบังภูมิประเทศที่สวยงาม อันเป็นประตูเข้าสู่เมืองโคราช ๓. การดำเนินการรื้อถอนของท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินงานเป็นขั้นตอน ดังนี้ รอความชัดเจนจากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนและคำสั่งศาล, มีการประชุมชี้แจง ผู้ค้าหลายครั้ง จนมีผู้ค้าจำนวนมากยอมรับการรื้อถอน และมีจำนวนน้อยมากที่ไม่ยอมรับ, ก่อนการรื้อถอน ท่านได้เตรียมอาคารค้าใหม่ให้ทดแทนสถานที่เดิม ซึ่งผู้ค้าสามารถมีสิทธิครอบครองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งท่านยังช่วยเหลือในการปรับปรุงและต่อเติมให้จนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างดี, การดำเนินการรื้อถอนมิได้ใช้ความรุนแรง การรื้อถอนทั้งหมดสำเร็จอย่างเรียบร้อย สำหรับทรัพย์สินของผู้ไม่ยอมรื้อถอนด้วยตนเองยังจัดเก็บไว้ให้อย่างเรียบร้อย ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา จึงขอให้กำลังใจแก่ท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ และคณะ และขอยืนยันว่า การดำเนินการของท่านเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาอย่างแท้จริง”

ยืนเคียงข้างถูกกฎหมาย

          เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในกรณีที่มีการฟ้องท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ และคณะ ทั้งคดีแพ่งและอาญานั้น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมาเห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งที่ท่านดำเนินการไปแล้ว ทำถูกต้องตามกฎหมาย และยึดหลักของคุณธรรม เพราะตามกฎหมายถือว่าผู้ที่บุกรุกบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองทำผิดกฎหมายตั้งแต่แรก และมีคำสั่งเป็นที่ยุติตั้งแต่ประมาณปี ๒๕๔๖ ให้รื้อถอนทั้งหมด เพียงแต่การบังคับใช้กฎหมายไม่เกิดขึ้นจริง เมื่อมาถึงสมัยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (นายธงชัย ลืออดุลย์) ท่านได้ทำในสิ่งที่ชาวโคราชรอคอย ทุกคนอยากเห็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำลำตะคองมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ท่านได้ทำอย่างละมุนละม่อม ผมยืนยันได้ และท่านไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะท่านเองได้ศึกษากฎหมายทุกครั้ง และพยายามที่จะใช้ทักษะทางนิติศาสตร์ เพื่อให้เกิดความสุขกับทุกฝ่าย อาจเกิดผลข้างเคียงบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อย ผมจึงได้ให้การสนับสนุนท่าน เรามีตัวแทนไปให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯ และคณะที่ถูกกลุ่มผู้ที่เคยเปิดร้านค้า/อาหารริมอ่างเก็บน้ำลำตะคองจำนวนหนึ่งยื่นฟ้อง อีกทั้งส่วนของภาคประชาชน ชาวโคราชทุกภาคส่วนก็ร่วมมือกับท่านในการรื้อถอน พวกเราจะไม่ได้ทอดทิ้งท่านอย่างแน่นอน จะยืนเคียงข้างท่านตลอดไป

           “ในสังคมไทยสิ่งที่บังคับใช้กฎหมายที่ไม่เกิดขึ้นจริง ผู้บังคับใช้กฎหมายอาจจะมีการเลือกปฏิบัติ สิ่งที่สังคมเรียกร้องขึ้นมาก็กลายเป็นปัญหาเรื้อรังไปแล้ว ปัญหาแต่ละเรื่องกลายเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และลำบาก ผู้ที่จะปฏิบัติเกิดการต่อต้าน ขัดแย้งขึ้นมา แต่กรณีนี้ผ่านมาหลายสิบผู้ว่าฯ แล้ว และความกล้าหาญของท่านธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าสร้างชื่อเสียงให้แก่ท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านทำการรื้อถอนสำเร็จ ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในกรณีบุกรุกที่สาธารณะได้ ส่วนใหญ่ทุกคนมีความสุข และผมได้เป็นคณะอนุกรรมการเข้าไปร่วมกับกลุ่มผู้ค้าที่ย้ายมาอยู่ในที่ใหม่ เขาชื่นชมท่านอดีตผู้ว่าฯ เป็นส่วนใหญ่ เมื่อท่านขับรถผ่านก็ได้ไปแวะดูว่ากลุ่มผู้ค้าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะท่านเป็นห่วง การย้ายบ้านคนไม่ใช่เรื่องสนุก แต่เป็นภารกิจที่พวกเราทุกคนต้องทำให้ถูกกฎหมาย ผมเองก็ไม่ได้สบายใจ แต่คิดว่าวันนี้การสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้องให้แก่สังคมไทยเป็นเรื่องที่ไม่ใช่แค่ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องทำ พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน สื่อมวลชนด้วยนะครับ” เภสัชกรจักริน กล่าวในท้ายสุด

จี้คสช.ทวงคืนทัศนียภาพ

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๗ เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือผ่านกองทัพภาคที่ ๒ ถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ โดยสำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาจะเปิดให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน ๕๑ ราย ทำสัญญาเช่าที่เคยมีคำพิพากษาของศาล เป็นเรื่องที่สวนทางกับนโยบายของ คสช. ที่กำลังทวงคืนที่ดินที่มีผู้บุกรุกอยู่ในขณะนี้ และหากสามารถทำสัญญาเช่าได้จริง จะทำให้มีการบุกรุกอย่างไม่มีสิ้นสุด จึงขอให้หยุดยั้งการทำให้ผู้บุกรุกที่เป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายกลายเป็นผู้ได้รับสัญญาจากรัฐ เพราะตลอด ๒๐ ปีที่ผ่านมา ริมเขื่อนลำตะคอง หรือที่เรียกว่า ‘มอปลาย่าง’ ถูกบุกรุกเพื่อประกอบกิจการร้านอาหารจำนวนมาก ทำให้เกิดมลภาวะ และผู้ประกอบการได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงลำตะคอง มีสิ่งปลูกสร้างปิดบังทัศนียภาพอันสวยงามของเขื่อนลำตะคอง ทำให้ผู้เดินทางผ่านไป-มา ไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนในอดีต

มติผลักดันผู้บุกรุก

          ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาขณะนั้น เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง ที่ห้องประชุมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันวิจัยลำตะคอง โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยในการผลักดันผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร/ร้านค้า ออกจากพื้นที่บุกรุกบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยไม่ให้ผู้ประกอบการเช่าพื้นที่ แต่ควรจัดหาพื้นที่รองรับแห่งใหม่กรณีผู้ประกอบการร้องขอ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาไปขอใช้พื้นที่ทหาร เพื่อรองรับผู้ประกอบการ และจะไม่มีการจ่ายเงินค่ารื้อถอนให้กับผู้ประกอบกิจการร้านอาหารที่บุกรุกที่ราชพัสดุบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง พร้อมทั้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายของตนเองตามระยะเวลาที่กำหนดของแต่ละหน่วยงาน ภายในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการออกจากพื้นที่เอง หากส่วนราชการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้แจ้งความกล่าวหา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา ๑๕๗ แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

          จากนั้นเมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นจังหวัดนครราชสีมา และพันเอกเสมอ คงมา นายกสมาคมชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ร่วมกันลงนามในหนังสือถึงประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้บังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่บุกรุกริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง ภายหลังกลุ่มผู้บุกรุกได้ขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยนายปริญญาศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขณะนั้น ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ได้มีหนังสือที่ สม ๐๐๐๗/๒๒๑ ลงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ แจ้งให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินราชพัสดุฯ ชะลอการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างของผู้ประกอบการร้านอาหารบริเวณมอปลาย่างออกไปก่อน

          ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจังหวัดนครราชสีมา และสมาคมชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จึงมีความเห็นว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเคารพสิทธิแก่ประชาชนทั่วไป ที่จะได้ใช้ลำตะคองเป็นแหล่งท่องเที่ยวและการใช้น้ำอุปโภค-บริโภค ตลอดทั้งเป็นการรักษากฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ สร้างบรรทัดฐานที่ดีให้สังคม โดยปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองให้สวยงาม และนโยบายของรัฐบาลที่จะปฏิรูปประเทศให้โปร่งใส ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรสนับสนุนให้     ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและรวดเร็วในกรณีดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมพิจารณาเรื่องนี้หลายชั่วโมง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายเข้าร่วมประชุมด้วย พบว่า ไม่เห็นประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจังหวัด และคณะอนุกรรมการฯ ต่างก็สนับสนุนการจัดระเบียบพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ส่วนข้อกฎหมายต่างๆ ที่จะนำมาบังคับใช้ในการรื้อถอนอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ นั้น คณะอนุกรรมการฯ มีความห่วงใยและขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

ฟ้าสางที่ลำตะคอง

          ช่วงเช้าของวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาขณะนั้น ได้ระดมกำลังกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จำนวนกว่า ๒,๐๐๐ คน พร้อมเครื่องจักรกลหนัก เข้าปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์ “ฟ้าสางที่ลำตะคอง” เพื่อรื้อย้ายอาคารร้านอาหารและอาคารที่พักอาศัยของผู้ประกอบการที่บุกรุกที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ส.นม.๒๘๐๖ บริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง ตั้งอยู่บ้านเขาน้อย หมู่ที่ ๑๒ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง และบ้านคลองไผ่ หมู่ที่ ๑ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา รวมทั้งสิ้นจำนวน ๔๗ ราย ทั้งนี้ อาศัยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ และแก้ไขเพิ่มเติมทุกฉบับ และกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓ และ ๔ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ จากก่อนหน้านี้ที่มีการรื้อย้ายเองไปแล้ว ๓ ราย จากนั้นเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ได้ปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์ “ฟ้าสางที่ลำตะคอง ๒” เพิ่มเติมอีกจำนวน ๓๒ ราย ตามที่ ‘โคราชคนอีสาน’ นำเสนอข่าวแล้วนั้น

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๕๘ วันอังคารที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


687 1,342