23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

June 25,2016

ขอนแก่นยูไนเต็ดร่วมรร.แก่นนคร ปั้นนักเรียนสู่ฟุตบอลอาชีพ


ร.ร.แก่นนครฯ จับมือขอนแก่น ยูไนเต็ด ร่วมปั้นนักเรียนอีสานสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ


          ร.ร.แก่นนครฯ จับมือขอนแก่น ยูไนเต็ด ร่วมปั้นนักเรียนสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ มั่นใจยกระดับนักฟุตบอลท้องถิ่นสู่นักกีฬาทีมชาติที่ไม่ไกลเกินฝัน พร้อมดึง “โจ้ ๕ หลา-อิสระพงษ์” ร่วมเป็นเทรนเนอร์

          เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ ที่ห้องประชุมโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดให้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กับสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ดว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาฟุตบอลเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านฟุตบอล หรือห้องเรียนประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ โดยมีนายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด และนายวีระเดช ซาตา ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางการร่วมเป็นสักขีพยานจากคณะผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขตที่ ๒๕, โรงเรียนต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น รวมไปถึงนักฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ทีมในระดับยามาฮ่าลีกวัน หรือดิวิชั่น ๑ ฤดูกาลแข่งขัน ๒๕๕๙ และผู้ปกครอง รวมทั้งนักเรียนโครงการพิเศษฟุตบอลในระดับชั้น ม.๑ และ ม.๔ ร่วมพิธีลงนามครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

          นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด กล่าวว่า การเฟ้นหานักฟุตบอลในระดับท้องถิ่นเพื่อเข้าสู่แวดวงการแข่งขันในระดับอาชีพปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝัน ซึ่งขณะนี้กีฬาฟุตบอลของไทยได้กลับมาคึกคักอีกครั้งจากแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ขณะเดียวกันการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในระดับต่างๆ ก็ได้รับความสนใจจากแฟนบอลเช่นกัน ซึ่งสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ดแม้จะก่อตั้งมาได้ไม่นานนักวันนี้เราก้าวสู่ในระดับยามาฮาลีกวัน เป็นรองเพียงไทยลีกเท่านั้น ซึ่งผลงานยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ดังนั้นการร่วมกันพัฒนานักฟุตบอลในระดับเยาวชนเพื่อเป็นกำลังหลักที่สำคัญของวงการลูกหนังไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ ในภาคอีสานอีกด้วย จึงเป็นโจทย์ที่สำคัญของการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อให้มีการจัดระบบการเรียนการสอน ทั้งในรายวิชาหลักและวิชาเสริมคือกีฬาฟุตบอลควบคู่กันไป

          “วันนี้เรามีนักเรียนโครงการพิเศษฟุตบอลแล้วที่ขอนแก่น โดยโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โรงเรียนชั้นนำของจังหวัดได้ประสานความร่วมมือและกำหนดแผนการเรียนการสอนร่วมกัน จนบรรลุผลและได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องจากกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกระบวนการคัดสรรนักเรียนเสร็จสิ้นและมีการเปิดภาคเรียนประจำปี ๒๕๕๙ แล้ว โดยมีนักเรียนในโครงการดังกล่าว แยกเป็น ม.๑ ทั้งหมด ๓๖ คน และ ม.๔ จำนวน ๓๐ คน ทุกวันนอกจากจะเรียนในรายวิชาหลักเหมือนนักเรียนทั่วไปแล้ว ในช่วงเย็น วันหยุดและวิชาเลือกเฉพาะจะเป็นการเรียนเฉพาะรายวิชาฟุตบอลเท่านั้น ซึ่งทีมงานของขอนแก่น ยูไนเต็ด จะส่งนักกีฬา สตาฟโค้ช นักวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาจัดระบบการเรียนการสอนที่เน้นหนักไปที่ประสบการณ์การทำงานจริงทั้งหมด ซึ่งหากพบว่านักเรียนคนใดมีฝีเท้าและทักษะฟุตบอลที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานก็จะมีการเป็นนักกีฬาอาชีพของสโมสรทันที”

          นายวีระเดช ซาตา ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กล่าวว่า นอกจากรายวิชาหลักที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ที่นักเรียนทั้ง ๒ ระดับชั้น ซึ่งถือเป็นห้องเรียนต้นแบบจะต้องจัดระบบการเรียนการสอนตามปกติแล้ว จะยังคงมีการเพิ่มในรายวิชาฟุตบอลศึกษา รวมทั้งวิธีคิดและการจัดแผนการเล่นแบบสตาฟโค้ช ซึ่งสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ทุกระดับมาจัดระบบการเรียนการสอนในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่ง อดีตกองหน้าทีมชาติไทย ๒ คนที่เป็นผู้เล่นของทีม ประกอบด้วย นายศรายุทธ ชัยคำดี หรือ “โจ้ ๕ หลา” รวมทั้งนายอิสระพงษ์ ลิละคร ที่จะมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนให้กับนักเรียนของเรา ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอย่างมากให้กับนักเรียนในการที่จะก้าวสู่นักกีฬาอาชีพตามที่ตนเองได้ตั้งใจและวาดฝันไว้ รวมทั้งการก้าวสู่การเป็นนักฟุตบอลทีมชาติก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม หากนักฟุตบอลนั้นมีระเบียบวินัยตั้งแต่เริ่มต้นก็จะประสบผลสำเร็จที่ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนในรายวิชาประจำอีกด้วย

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๒๓๖๙ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


701 1342