29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 25,2016

ผูกสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง นครขอนแก่น-เมืองมิสึโฮะ


นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายกเทศมนตรีเมืองมิสึโฮะ ญี่ปุ่น ลงนามความสัมพันธ์สู่การเป็นเมืองพี่เมืองน้อง


          นครขอนแก่นจับมือเทศบาลเมืองมิสึโฮะ ญี่ปุ่น ประสานความสัมพันธ์สู่การเป็นเมืองพี่เมืองน้อง ต้นแบบภูมิภาคอาเซียนสู่การพัฒนาร่วมกันที่ยั่งยืน พร้อมส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน

          เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ที่ห้องประชุม วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความสัมพันธ์ร่วมระหว่าง เทศบาลนครขอนแก่นกับเทศบาลเมืองมิสึโฮะ (ทม.) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ุ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายโคเอมอน อิชิซึกะ นายกเทศมนตรีเมืองมิสิโฮะ ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว โดยมีชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หน่วยงานภาครัฐและองค์กรภาคเอกชน ที่รับผิดชอบงานด้านการประสานงานระหว่างประเทศ และด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

          นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ุ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า จากการประสานความสัมพันธ์ร่วมระหว่างหน่วยงาน ทำให้วันนี้การยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งเมืองมีความชัดเจนแนบแน่นที่เพิ่มขึ้น ดูได้จากแนวทางการดำเนินงานจากนี้ไปที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนร่วมกันของทั้ง ๒ วัฒนธรรม ทั้งในด้านการศึกษา การบริการวิชาการ วัฒนธรรม และอุตสาหกรรม รวมไปถึงในด้านความร่วมมือต่างๆ ที่จะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งทั้ง ๒ เมืองมีความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกันในหลายรูปแบบ และมีแนวทางการดำเนินงานร่วมกันที่ชัดเจน ทำให้ในวันนี้ทั้ง ๒ เมืองของทั้ง ๒ ประเทศก้าวเข้าสู่การเป็นเมืองพี่เมืองน้องที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกแห่งหนึ่ง'

          “เมืองมิสึโฮะ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเขตนิชิทามะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกิดจากการรวมของ ๔ ชุมชนขนาดใหญ่ มีประชากรประมาณ ๓๔,๗๗๘ คน พื้นที่ ๑๖.๘๓ ตารางกิโลเมตร เมืองมิสึโฮะให้ความสนใจในการพัฒนาเมืองควบคู่กับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม การหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเมืองที่เติบโตไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ โดยนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับการจัดการขยะ การดูแลและพัฒนาต้นไม้ให้เกิดพื้นที่สีเขียว ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและเศรษฐกิจระดับชุมชนของประเทศญี่ปุ่น พร้อมเตรียมนำองค์ความรู้ดังกล่าว ประกอบการวางแผนพัฒนาชุมชนในเทศบาลนครขอนแก่นต่อไป”

          นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องหรือเมืองไมตรีของทั้งสองประเทศ จากนี้ไปจะก้าวสู่แผนการดำเนินงานร่วมกันที่ทั้ง ๗ สำนักของเทศบาล จะกำหนดแผนการพัฒนาร่วมกัน ในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยือนกันทั้งสองเมือง การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ที่มีความสนใจในภาษาญี่ปุ่น หรือวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมญี่ปุ่นที่จะจัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนกันขึ้นในระดับเมือง ขณะเดียวกันด้านวัฒนธรรม อุตสาหกรรม หรือสาขาอื่นๆ ทั้งหมดล้วนจุดมุ่งหมายของการกระชับความร่วมมือระหว่างกันอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จากการพัฒนาประเทศและท้องถิ่นโดยรวมของญี่ปุ่น วันนี้ได้กลายมาเป็นต้นแบบที่สำคัญของการปกครองท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จ ที่ท้องถิ่นควรนำมาศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาสังคม จนก่อให้เกิดพัฒนาพื้นที่ที่รับผิดชอบของตนเองให้ได้อย่างสัมฤทธิ์ผลที่สุด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๒๓๖๙ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙

 


697 1342