18thApril

18thApril

18thApril

 

July 25,2016

สวนสัตว์เปิดบ้าน ‘ละมั่งไทย’ ใกล้สูญพันธุ์ทั้งโลกแค่ ๖๐ ตัว


ละมั่งพันธุ์ไทยที่สวนสัตว์นครราชสีมา


          สวนสัตว์โคราชเปิดบ้านใหม่ละมั่งพันธุ์ไทย ๑๖ ตัว กู้วิกฤติสูญพันธุ์ฟื้นคืนธรรมชาติ ทั้งโลกเหลือ ๖๐ ตัว ส่วนวันหยุดยาวเข้าพรรษาคนแห่เที่ยวแน่นสวนสัตว์โคราช ชมช้างแอฟริกา ยีราฟ สนุกสนาน และร่วมอนุรักษ์ละมั่งพันธุ์ไทย

          เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๑๖ กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา ทำพิธีเปิดบ้านใหม่ให้ละมั่งพันธุ์ไทย เป็นส่วนแสดงละมั่งพันธุ์ไทย Siamese Eld’s Deer จำนวน ๑๖ ตัว เป็นเพศผู้ ๙ ตัว เพศเมีย ๗ ตัว ซึ่งได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต ให้สวนสัตว์นครราชสีมารับผิดชอบดูแลมานานกว่า ๖ ปี ถือเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติในประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศฝนปรอยตลอดเวลา บรรดาเจ้าละมั่งทั้งฝูงต่างพากันออกมาจากที่ซ่อนเล่นน้ำฝนกัน เป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเข้าชม

          นายอาคม มณีกุล เปิดเผยว่า ละมั่งจะมีพฤติกรรมคล้ายกวาง ออกหากินช่วงเช้าและเย็น อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดเล็ก ฝูงละประมาณ ๕-๑๕ ตัว ประกอบด้วยตัวเมียหลายตัวและลูกๆ ส่วนตัวผู้ที่โตเต็มวัยมักแยกอยู่ตามลำพังเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้กันในฝูง  มีความว่องไวปราดเปรียว สายตาดี และรับรู้กลิ่นได้ไว ที่อยู่อาศัยโดยทั่วไปชอบอาศัยอยู่ตามป่าเต็งรัง ป่าโปร่งหรือป่าทุ่งใกล้ๆ หนองน้ำ ตอนกลางวันจะหลบร้อนตามใต้ร่มไม้ชายป่า ปกติไม่ชอบอาศัยอยู่ตามป่ารกทึบ อดีตพบในสปป.ลาว กัมพูชา เวียดนามตอนกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานใต้ของไทย สำหรับการขยายพันธุ์เริ่มผสมพันธุ์เมื่ออายุ ๒ ปี ตั้งท้อง ๘ เดือน ปกติออกลูกครั้งละ ๑ ตัว ลูกจะอยู่กับแม่ประมาณ ๙ เดือน อายุเฉลี่ย ๒๐ ปี อาหาร หญ้า กิ่งไม้อ่อน ใบไม้ ดอกไม้ ลูกไม้ เมล็ดพืช และธัญพืช แต่ส่วนใหญ่ชอบกินหญ้ามากกว่าใบไม้ รวมทั้งกินดินโป่งด้วย ละมั่งจัดเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของไทย และเป็น ๑ ใน ๑๕ สัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๓๕ สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) จัดให้เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์ และอยู่ในบัญชีหมายเลข ๑ ตามอนุสัญญาไซเตส

          “สาเหตุสำคัญคือละมั่งมักถูกล่าเป็นอาหาร เพราะเขาก็มีความสวยงามกว่ากวาง ความสามารถในการหลบหลีกสัตว์นักล่าค่อนข้างน้อย รวมทั้งในยุคที่มนุษย์มีความรุ่งเรืองในวัฒนธรรมการล่าสัตว์ป่า ละมั่งจึงสูญพันธุ์ลงอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของหน่วยงานที่รับผิดชอบเพียง ๖๐ ตัวเท่านั้นในโลกนี้ ขณะนี้สำนักอนุรักษ์ และวิจัยองค์การสวนสัตว์ (สอว.) กำลังพยายามวิจัยน้ำเชื้อเพื่อการเพาะพันธุ์ให้ละมั่งพันธุ์ไทยกลับฟื้นคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะพันธุ์ไทยสมบัติของประเทศให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน” นายอาคม กล่าวย้ำ

          ส่วนบรรยากาศที่สวนสัตว์นครราชสีมาในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษานี้ เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว พาบุตรหลานเข้าเที่ยวชมสัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์ ส่งผลให้จราจรปากทางเข้าสวนสัตว์รถติดเป็นระยะทางยาวกว่า ๕๐๐ เมตร เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ต้องตั้งจุดจำหน่ายบัตรเพิ่มจาก ๒ จุด เป็น ๖ จุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน

          สำหรับสัตว์ที่ได้รับความนิยม และนักท่องเที่ยวทุกคนต้องแวะชมคือ ช้างแอฟริกา ชมความน่ารักน่าเอ็นดูของพ่อช้างที่เดินเล่นกันกับลูกช้าง รวมทั้งสัมผัสใกล้ชิดยีราฟเจ้าคอยาวแห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา สร้างความประทับใจให้กับบุตรหลานเป็นอย่างมาก สำหรับส่วนแสดงละมั่งพันธุ์ไทย Siamese Eld’s Deer ซึ่งอยู่ในความดูแล จำนวน ๑๖ ตัว ได้รับความสนใจแก่นักท่องเที่ยวมาเข้าชมอย่างเนืองแน่น

          นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมของเหล่าฝูงมาสคอตสัตว์ป่าเริงร่า และผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมสัตว์ยังสามารถร่วมทำบุญให้สัตว์ได้อย่างใกล้ชิดกว่า ๕๐๐ ชีวิต และร่วมกิจกรรมโชว์ให้อาหารสัตว์ กิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ตามธรรมชาติ Enrichment, กิจกรรมโชว์ความสามารถสัตว์ Animal show พิเศษสุดสำหรับผู้มาเที่ยวสวนสัตว์นครราชสีมาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา แล้วโพสต์รูปถ่ายกับสัตว์แล้วเช็คอินที่สวนสัตว์นครราชสีมานำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จะลุ้นรับบัตรสมนาคุณพิเศษสำหรับเที่ยวสวนสัตว์นครราชสีมา

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๗๕ วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ - วันจันทร์ที่ ๒๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


 


698 1346