29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 17,2016

มทส.ติด ๑ ใน ๑๓ มหา’ลัยไทย อธิการบดียืนยัน ‘คุณภาพ’


ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส.

          ปลื้ม! การจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำเอเชีย มทส.ติด ๑ ใน ๑๓ มหาวิทยาลัยไทย อธิการบดียืนยันความก้าวหน้า “มหาวิทยาลัยคุณภาพ” เทียบเคียงมหาวิทยาลัยชั้นนำเก่าแก่มีชื่อเสียงของไทย และเอเชียอย่างต่อเนื่อง

          ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า “การประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย “QS University Rankings: Asia ๒๐๑๗” โดย The Quacquarelli Symonds (QS) สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจากประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๙ นับเป็นความสำเร็จที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับที่ ๑๐ ของประเทศ และอยู่ในกลุ่มอันดับ ๒๕๑-๓๐๐ ของเอเชีย เมื่อพิจารณาในกลุ่มมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่มอันดับที่ ๒๕๑-๓๐๐ เช่นเดียวกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่อยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี ๒๐๑๓ โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นผู้นำ TOP3 ของกลุ่ม

          “สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย ประกอบด้วย ๑๐ ตัวชี้วัด ได้แก่ ชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย (๓๐%) ชื่อเสียงจากผู้ประกอบการหรือผู้จ้างงาน (๒๐%) อัตราส่วนระหว่างนักศึกษาต่ออาจารย์ประจำ (๑๕%) สัดส่วนจำนวนการอ้างอิงต่อผลงานวิจัย ต่องานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรอบ ๕ ปีที่ผ่านมา จากฐานข้อมูล Scopus (๑๐%)  สัดส่วนจำนวนงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรอบ ๕ ปีที่ผ่านมา ต่อจำนวนอาจารย์ จากฐานข้อมูล Scopus (๑๐%) จำนวนอาจารย์ประจำที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก (๕%) จำนวนอาจารย์ต่างชาติ (๒.๕%) จำนวนนักศึกษาต่างชาติ (๒.๕%) จำนวนนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่มาจากสถาบันต่างประเทศ (๒.๕%) และ จำนวนนักศึกษาของสถาบันที่ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ (๒.๕%)” อธิการบดี มทส. กล่าว

          ศ.ดร.ประสาท สืบค้า กล่าวย้ำอีกว่า “อันดับของ มทส. เมื่อพิจารณาแยกตามตัวชี้วัด ได้แก่ จำนวนอาจารย์ประจำที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มที่ติดการจัดอันดับ สัดส่วนจำนวนงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรอบ ๕ ปี ที่ผ่านมาต่อจำนวนอาจารย์ เป็นอันดับ ๒ ของประเทศ จำนวนอาจารย์ชาวต่างชาติ เป็นอันดับ ๖ ของประเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดด้านจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์ประจำ ผลการสำรวจชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย และชื่อเสียงจากผู้ประกอบการหรือผู้จ้างงาน อาจยังไม่สามารถเทียบเคียงสถาบันอุดมศึกษาที่มีอายุมากกว่า มีศิษย์เก่ามากกว่า และมหาวิทยาลัยที่เปิดการเรียนการสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชา เนื่องจาก มทส. เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีจำนวนสาขาวิชาไม่มาก เป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลางที่มีจำนวนนักศึกษาน้อยที่สุดในกลุ่ม และมีอายุน้อยที่สุดในกลุ่มคือก่อตั้งมาเพียง ๒๖ ปี แต่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของการเรียนการสอนและศักยภาพของคณาจารย์ในการผลิตผลงานวิจัยคุณภาพสูง และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และนานาชาติต่อไป”

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๘๖ วันศุกร์ที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


691 1338