27thApril

27thApril

27thApril

 

September 17,2016

‘ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์’ ผลักดันโอทอปสู่ตลาด


นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ มอบป้ายที่ทำการ บจก.ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์

          ตั้ง ‘บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด’ เพื่อนำสินค้าเกษตร สินค้าโอทอป และผลิตภัณท์ต่างๆ ที่โดดเด่นของจังหวัดสุรินทร์ มาขายในตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้สู่ประชาชน

          เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๙ ที่ห้องประชุมโรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และคณะกรรมการ ร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด โดยกล่าวว่า บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด คือวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งรายได้ของบริษัทมาจากส่วนแบ่งของรายได้ที่เพิ่มขึ้นของชุมชนที่ไปช่วยเหลือ ไม่มีการปันผลให้ผู้ถือหุ้น เงินของบริษัท จะเอาไว้ช่วยเหลือสังคมและชุมชน โดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด เป็นโครงสร้างใหม่ที่ให้ผู้แทนของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน มาร่วมกันทำประโยชน์ โดยสามารถทำงานได้คล่องตัวภายใต้กรอบกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล เช่นเดียวกับบริษัททั่วไป ซึ่งจะทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ

          นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินงานของบริษัทดังกล่าว กลุ่มอาชีพที่อยู่ในชุมชนและสมัครเข้าร่วมดำเนินงาน มี ๓ กลุ่ม คือ เกษตร แปรรูป และการท่องเที่ยวโดยชุมชน จะได้รับประโยชน์โดยตรง คือ การพัฒนาอาชีพที่มีการจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มีรายได้มากขึ้นและมีความมั่นคง ยั่งยืน ทั้งนี้ ปัจจัยความสำเร็จ คือ ต้องมีความพร้อมใจในการร่วมมือของทั้ง ๓ ภาคส่วน ชุมชนต้องพร้อมลงมือทำงานด้วยตนเอง และมีคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ดบริษัท และผู้จัดการบริษัท ที่มีความเข้าใจหลักการ SE และการดำเนินการพัฒนาธุรกิจ ขณะที่จังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ต้องให้การสนับสนุน พร้อมกับลงนาม MOU ร่วมกัน และมอบเงินเข้ากองทุนร่วมหุ้นด้วย

          นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึงการจัดตั้งบริษัทประชารัฐสามัคคีฯ ว่า มีประธานหอการค้าจังหวัด และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนได้รวมตัวกันจัดตั้งเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดสุรินทร์มีคุณภาพในการจำหน่ายมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการอีกด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะมาร่วมหุ้นด้วยก็ได้ประโยชน์ ส่วนรายได้จากการจำหน่ายสินค้าก็จะมีการปันหุ้น ในส่วนของผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าก็จะเป็นของตนเอง โดยไม่มีเข้ากระเป๋าไคร

          โดยนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบป้ายที่ทำการบริษัทให้กับผู้จัดการบริษัท และการจัดทำ MOU ระหว่างบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด โดยที่ทำการของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่อาคารศูนย์โอทอป องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ สำหรับชุมชนที่เข้มแข็งและหัวไวใจสู้ ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับบริษัทรวม ๓ กลุ่มหลัก ๑๔ กลุ่มย่อย มีกลุ่มการเกษตร ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลบุฤาษี อำเภอเมืองสุรินทร์, กลุ่มข้าวคิด คิด ตำบลนาหนองไผ่ อำเภอชุมพลบุรี, วิสาหกิจชุมชนโคขุนสุรินทร์วากิว ตำบลสลักได อำเภอเมืองสุรินทร์, กลุ่มแปรรูป SME OTOP ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปฟักข้าวบ้านตาเดาะ ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท, กาละแม ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ, กลุ่มทอผ้าไหมตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์, กลุ่มทอผ้าไหมบ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์, กลุ่มสตรีทอผ้าไหมลายยกดอก ตำบลนาหนองไผ่ อำเภอชุมพลบุรี, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องประดับเงินและทองเหลือง ตำบลเขวาสินรินทร์ อำเภอเขวาสินรินทร์ ส่วนในด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้แก่ บ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์, บ้าน อาลึ ตำบลสำโรงทาบ อำเภอสำโรงทาบ, บ้านสวาย ตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์, ศูนย์เรียนรู้การทอผ้าไหมครบวงจร ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองสุรินทร์, ศูนย์เรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมครบวงจร ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง

          ทั้งนี้ มีผู้สนใจร่วมลงหุ้นบริษัท ประชารัฐรัฐสามัคคีสุรินทร์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด บริจาคเงินสนับสนุนร่วมลงทุนตั้งแต่ ๕๐,๐๐๐ บาท จำนวน ๑๗ ราย และมีเงินสำหรับการลงทุนสนับสนุน บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสุรินทร์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ในวันนี้แล้ว กว่า ๔๕๐,๐๐๐ บาท เพื่อทุนในการดำเนินงาน ที่จะนำผลิตภัณฑ์ ของดีมีคุณภาพ ออกจำหน่ายสู่ตลาด ในระดับภาค ระดับประเทศ และระดับโลก ซึ่งจะเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนผู้ผลิต และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ได้เป็นอย่างดีต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๘๖ วันศุกร์ที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


 

 

 

 

 

 


682 1342