23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

December 02,2016

ซิมโฟนีออเคสตราเต็มรูปแบบ“คีตมรรคาจอมราชัน”


การแถลงข่าว “สันติสุขทุกแหล่งหล้า คีตมรรคาจอมราชัน : Peace on Earth a King journey in Music”

          เตรียมจัดคอนเสิร์ต “สันติสุขทุกแหล่งหล้า คีตมรรคาจอมราชัน : Peace on Earth a King journey in Music” ซิมโฟนีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในโคราช ภายใต้การอำนวยเพลงโดย “สมเถา สุจริตกุล” วันที่ ๑๗-๑๘ ธันวาคมนี้ ณ เดอะมอลล์นครราชสีมา รายได้เพื่อการกุศล

          เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ วาไรตี้ฮอลล์ ชั้น ๓ เดอะมอลล์นครราชสีมา มีการแถลงข่าวคอนเสิร์ตการกุศล ภายใต้ชื่อ “สันติสุขทุกแหล่งหล้าคีตมรรคาจอมราชัน (PEACE ON EARTH A KING’S JOURNEY IN MUSIC)” โดยผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย อาจารย์สมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ พร้อมด้วยนางภารดี เกียรติภิญโญชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพนครมอเตอร์เซลส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดคอนเสิร์ตฯ และนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด

          สำหรับความหมายของคอนเสิร์ตใน ครั้งนี้ “สันติสุขทุกแหล่งหล้า” หมายถึงคริสต์มาส เทศกาลแห่งความสงบสุข ความรักและความอัศจรรย์ ส่วน “คีตมรรคาจอมราชัน” คือเส้นทางดนตรีของพระมหากษัตริย์ จากพระราชประวัติเชิงคีตศิลป์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเป็นที่มาของชื่อคอนเสิร์ตในภาษาอังกฤษว่า “PEACE ON EARTH A KING’S JOURNEY IN MUSIC” ซึ่งการแสดงซิมโฟนีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งนี้ จะมีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ชุด “มโนราห์” ซึ่งหาฟังยาก รวมไปถึงคีตนิพนธ์เทิดพระเกียรติโดยอาจารย์สมเถา สุจริตกุล จาก “พระมหาชนก” กับ “สุริโยทัย” พร้อมดนตรีจากประเทศต่างๆ ที่เสด็จพระราชดำเนินไปเยือน เล่าเรื่องร้อยเรียงผ่านตัวโน๊ต บรรเลงโดยสยามซินโฟนีเอตต้า ซิมโฟนีออเคสตราเยาวชนไทย ซึ่งเป็นออเคสตราไทยวงแรกที่แสดงบนเวทีคาร์เนกีฮอลล์ นครนิวยอร์ก หอดนตรีทองแห่งกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และอีกหลายเวทีที่มีชื่อเสียงระดับโลก

          นางภารดี เกียรติภิญโญชัย กล่าวว่า มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ว่า ต้องการให้ชาวโคราชมีโอกาสรับชมการแสดงดนตรีที่ยิ่งใหญ่อีกสักครั้ง หลังจากที่เพิ่งมีการแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ ถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคมที่ผ่านมา (งานชาวโคราชร้อยดวงใจ ถวายอาลัยในหลวง) และเพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักดนตรีคลาสสิกมากขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับในทันที จึงรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับความกรุณาจากอาจารย์สมเถา ที่จะนำดนตรีมาจัดแสดง และยังได้รับความร่วมมือจากเดอะมอลล์นครราชสีมา ให้ความเอื้อเฟื้อสถานที่จัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้ด้วย

          อาจารย์สมเถา สุจริตกุล กล่าวว่า ในการแสดงดนตรีครั้งนี้จะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้คนทั่วไปได้เห็นชีวิตของในหลวงรัชกาลที่ ๙  โดยเป็นการเล่าเรื่องราวของพระองค์ผ่านเส้นทางของดนตรี ผ่านบทเพลง เช่น ทรงเกิดที่ไหน โตที่ไหน เคยเสด็จไปที่ไหนบ้าง และจะมีการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ รวมถึงเพลงที่เกี่ยวกับประเทศต่างๆ ที่พระองค์ท่านเคยไปประทับ เป็นการอ้างอิงถึงการดำเนินชีวิตของพระองค์ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

          “มีบทเพลงที่เคยอุทิศให้พระองค์ท่านและนำไปในใช้แสดงทั่วโลก คือ เพลงสายฝน ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกที่เรียบเรียงขึ้นเองเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว มีความหมายพิเศษมากสำหรับตน จึงจะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ด้วย โดยทุกท่านจะได้พบกับคณะนักร้องประสานเสียงเชมเบอร์ คาลลิโอพี ซึ่งเป็นนักร้องประสานเสียงนานาชาติที่ตนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ยังได้เชิญ สเตซี  แทพเพน ดาราในสังกัดคณะมหาอุปรากรชิคาโก กับ ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา มาร่วมขับร้องเพลงเทพธิดามณีเมขลา ใน “พระมหาชนก” คีตนิพนธ์ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย” อาจารย์สมเถา กล่าว

          ด้านนายปรีชา ลิ้มอั่ว กล่าวว่า และเดอะมอลล์ราชสีมามีความยินดีอย่างยิ่ง ที่จะมอบพื้นที่ให้จัดงาน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมดีๆ โดยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมด้วยการซื้อบัตรเข้ามาชม โดยบัตรคอนเสิร์ตแบ่งเป็น ๓ ประเภท คือ บัตร Platinium ราคา ๒,๕๐๐ บาท (พร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม) บัตร VIP ราคา ๑,๐๐๐ บาท และบัตรทั่วไปราคา ๓๐๐ บาท (ส่วนนักเรียนจะจำหน่ายบัตรให้ในราคา ๕๐ บาท โดยมอบให้แต่ละโรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายบัตร) ส่วนบุคคลทั่วไปสามารถสั่งซื้อและจองบัตรได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๔-๒๓๑๑๓๑ สำหรับการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ จะเปิดการแสดง ๒ รอบ คือ วันเสาร์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๘.๐๐ น. และอาทิตย์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ วาไรตี้ฮอลล์ ชั้น ๓ เดอะมอลล์นครราชสีมา ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้องค์กรการกุศลทั้งหมด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


694 1347