26thApril

26thApril

26thApril

 

December 03,2016

ครูโวยธนาคารยัดหนี้ อ้างเจ้าหน้าที่ผิดพลาด

                ตามที่มีข้าราชการครูในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ร่วม ๑๐ คน ออกมาร้องขอความเป็นธรรม กรณีที่ถูกธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่งยัดหนี้ให้คนละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท และ ๘๐๐,๐๐๐ บาท โดยคาดว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อของทางธนาคาร ที่ไม่ได้นำเงินที่ครูกู้เพิ่มไปตัดหนี้เก่าตามระบบ ซึ่งครูบางรายได้นำเงินสดที่กู้จากต้นสังกัดไปปิดบัญชีเงินกู้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่นำเข้าระบบ ทำให้ครูหลายคนต้องเป็นหนี้ถึง ๒ สัญญา คือสัญญาเก่าและสัญญาใหม่ ทั้งที่ตามระเบียบเงินในสัญญาใหม่จะต้องถูกตัดไปชำระสัญญาเก่า เป็นเหตุทำให้ครูได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

                ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ นายจิตติชัย สุวิชา ผู้จัดการสำนักงานเขตธนาคารแห่งหนึ่ง สำนักงานเขตบุรีรัมย์ ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานเขตได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้น ให้ทางสำนักงานใหญ่รับทราบแล้ว ซึ่งทางสำนักงานใหญ่ได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบกรณี ดังกล่าว โดยส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับธนาคารในระดับท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบเอกสารทั้งสอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดรอบคอบว่า เกิดจากความผิดพลาดหรือการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวอ้างถึง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งกับลูกค้าและตัวเจ้าหน้าที่ที่ถูกอ้างถึง

                เบื้องต้นทางธนาคารก็ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวที่ถูกกล่าวอ้างพาดพิงถึง ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ที่สาขาดังกล่าวแล้ว จนกว่าขั้นตอนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ แต่หากผลการตรวจสอบพิสูจน์มีหลักฐานชี้ชัดได้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจริง ก็จะต้องลงโทษตามระเบียบ ซึ่งทางธนาคารขอให้ความมั่นใจกับลูกค้าและพร้อมจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย” นายจิตติชัย สุวิชา กล่าว

                ทางด้าน ดร.รัตติยา พานิชอนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๒ (สพม.๓๒ บุรีรัมย์) เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคลระหว่างครูที่ไปยื่นกู้เงินกับทางธนาคาร แต่ในฐานะต้นสังกัดก็ได้แจ้งให้ข้าราชการครูที่อยู่ในสังกัด สพม.๓๒ นำ ใบเสร็จหรือเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการยื่นกู้และการชำระเงินคืนมาให้ทางนิติกรของสำนักงานตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือตามขั้นตอนของทางธนาคาร นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการครู หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดที่ไปกู้เงินหรือทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้เพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบเอกสารมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ส่วนผู้ที่มีสัญญากู้อยู่ก่อนหน้านี้แล้วก็ให้ไปตรวจสอบสถานะบัญชีเป็นระยะๆ เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นจะได้ดำเนินการแก้ไขทันที

 


ครูที่ได้รับผลกระทบจากการนำเงินไปชำระหนี้ แต่ทางธนาคารไม่นำเงินเข้าระบบ

 

 

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


692 1346