20thApril

20thApril

20thApril

 

December 28,2016

ครูนักเรียนโวยกองขยะเทศบาล เหม็นหึ่งเรียนไม่ได้ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา

 

          เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคมที่ผ่านมา ครู-นักเรียน โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ศีรขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ร้องเรียนว่า กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากโรงเรียนศีขรภูมิพิสัยอยู่ใกล้กองขยะที่เทศบาลตำบลศีขรภูมินำมาทิ้ง ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ทั้งยังมีควันไฟจากการเผาขยะ ต้องทนสูดดม เหม็นหึ่งจนเรียนไม่ได้ บางรายล้มป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือด่วน จะฝังกลบหรือทำด้วยวิธีใดก็ได้ ขอให้ปัญหาหมดไป หลังเกิดปัญหาคาราคาซังมาร่วมปี

          จากการลงพื้นที่โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ เปิดการเรียน การสอนตั้งแต่ ชั้น ม.๑-ม.๖  มีนักเรียน ครูอาจารย์ กว่า ๑,๕๐๐ คน ได้รับผลประทบจากมลภาวะ โดยเฉพาะกลิ่นเหม็น ที่ลอยมากับสายลมแรง การเรียน การสอบบนอาคารสูง ต้องปิดประตู หน้าต่าง อย่างมิดชิด เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหึ่งที่ลอยตามสายลม เข้ามารบกวนสมาธิการเรียน จนบางวิชาต้องพากัน ลงมาเรียนใต้อาคาร หรือตามร่มไม้ใหญ่แทนเมื่อสอบถามนักเรียนโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ทราบว่าบ่อขยะของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ อยู่บริเวณเหนือลม ห่างออกไปเพียง ๕๐๐ เมตร จึงได้รับกลิ่นจากการเผาขยะจนทําให้เรียนหนังสือกันแทบไม่ได้ บางคนป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และโรคหอบหืด ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันตนเอง

          ส่วนที่ศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลศีขรภูมิ  ได้พบกองขยะเป็นจำนวนมากทั้งเก่า และใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาล   ตำบลศีขรภูมิ พาเดินสำรวจโดยรอบ ทั้งบริเวณ เก็บขยะเก่า กองขยะใหม่ ระบบบำบัดน้ำเสียและอาคารคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมัก ซึ่งโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะฝอยรวมแบบผสมผสาน ใช้งบประมาณแผ่นดินจำนวนทั้งสิ้น ๕๙,๓๖๖,๐๐๐

          โดยเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ได้มีการทำประชาพิจารณ์ เลือกพื้นที่ก่อสร้างอยู่ติดใกล้ชิดติดกับ ชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล และชุมชนภายในพื้นที่บ้านปราสาท และตลาดภายในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ท่ามกลางกระแสของการต่อต้านของชาวบ้านมายาวนาน และต่อเนื่อง เพราะต่างหวั่นผลกระทบทางมลภาวะ สุดท้ายจึงหนีไม่พ้น มลภาวะกลิ่นเหม็นเน่า โดยช่วงตอนเช้า และช่วงเย็น กลิ่นเหม็นหึ่งจากกองขยะเก่า และใหม่ จะลอยตามสายลมมา ตลบอบอบอวลไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือนร้อน มานานร่วมปี กลับยังไม่ได้รับการแก้ไขที่ดีพอจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

          นายพิษณุ เย้มยวง นักเรียน ชั้น ม.๕/๗ โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย  กล่าวว่า เมื่อมีกระแสลมแรงๆ กลิ่นก็จะลอยผ่านมาทางหน้าต่าง เพราะว่ากองขยะอยู่ตรงข้างอาคารเรียนพอดี ครูและนักเรียนต้องพากันปิดประตู หน้าต่าง เพราะทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว เพื่อนนักเรียนบางคนต้องใช้หน้ากากอนามัยในการปิดจมูกเพื่อป้องกันกลิ่น เพราะว่าเราทนกลิ่นเหม็นกันไม่ไหว โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวจะเหม็นมาก ถ้าหน้าฝนกลิ่นก็จะมาเป็นช่วงๆ

          นางสาวเพ็ญนภา บัญชาเฆม ชั้น ม.๕/๖ โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย กล่าวว่า เวลามีลมพัดมาก็เหม็น ไม่มีสมาธิในการเรียน ต้องพากันปิดหน้าต่างเรียนกันแบบอับๆ เป็นแบบนี้มานาน ต้องทนเรียนแบบนี้มาตลอด โดยเฉพาะหน้าหนาวแบบนี้กลิ่นหนักมาก ต้องปิดหน้าต่างเรียน เปิดพัดลมเอา เดือดร้อนมานานกว่า ๕-๖ เดือนแล้ว ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย

          นายนันทพรหม ศิลป์พรหม  นักเรียน ชั้น ม.๕/๔ โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย กล่าวว่า ส่งกลิ่นเหม็นในช่วงของการทำการเรียนการสอน โดยเฉพาะช่วงเช้าจะได้กลิ่นเหม็นเป็นกรณีพิเศษ ตนและเพื่อนนักเรียน เดือดร้อนไม่มีสมาธิในการเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน ต้องสวมหน้ากากอนามัย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาชี้แจง ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพราะอะไร และพอจะมีวิธีแก้ปัญหาได้อย่างไร และอยากให้เขาได้ช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้

          นางนงเยาว์ ผาสุก รองผู้อำนวยการโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้รับแจ้งจากทางเทศบาลว่ากำลังเคลียร์ขยะที่สะสมมานาน  ด้วยการนำสาร EM เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็น ซึ่งทางเทศบาลก็ห่วงใย ถามไถ่มาสม่ำเสมอ เพราะห่วงใยสุขภาพเด็ก พยายามกำจัดขยะให้เข้าระบบ ปัญหาขยะที่มันเหม็นก็คือ ขยะที่มีการทิ้งมาก่อนที่จะสร้างทาง ท่านนายกฯ ได้ส่งภาพ การกำจัดด้วยการพ่นสาร EM รายงานมาตลอด นายบรรจง พิซญาสาธิตรักษาการนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ได้รับปากว่า ขอเวลาแค่สิ้นเดือนนี้ อยากให้ทุกคนช่วยกันคัดแยกขยะ ก่อนนำไปทิ้ง

          ทางด้านนายสำเนียง เป็นวัน ผู้อำนวยการ กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลศีขรภูมิ กล่าวว่า ณ ปัจจุบันกองขยะเก่า จากการก่อสร้างมา ๒ ปี ที่บริษัทผู้รับเหมาทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อเตรียมการก่อสร้าง ปัจจุบันทางเทศบาลฯ พยายามเคลียร์กองขยะโดยการปรับพื้นที่ให้เสมอกัน เพราะว่าตัวขยะจะเกาะเป็นดินเสียส่วนมาก แนวทางในการกำจัดกลิ่นเข้าใจว่า หน้านี้เป็นหน้าหนาว ลมก็จะพัดเข้าชุมชน เราจะมีการรดสาร EM อาทิตย์ละ ๒ ครั้ง

          “ปัจจุบันเราได้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบผสมผสานมา ขยะที่เกิดขึ้นในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ วันละประมาณ ๗ ตัน เข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะ ด้วยการคัดแยกเอาไปทำปุ๋ย ของที่ขายได้ก็เอาไปขาย และนำไปฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล วันต่อวัน ที่มีปัญหาตอนนี้ คือชั่วคราว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ระบบตัวใหม่มีการปูแผ่น HDPE ป้องกันมลพิษซึมลงสู่ใต้ดิน หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนขอให้โทรมาติดต่อ หรือมาติดต่อราชการได้ที่สำนักงาน เทศบาลตำบลศีขรภูมิ ทางทีมงานจะพามาดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ บ่อขยะแห่งนี้ และยินดีให้ประชาชนตรวจสอบได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร” นายสำเนียง กล่าว

          ด้าน นายนิรันดร์ เงินดี ปลัดเทศบาลตำบลศีขรภูมิ กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียน ทางเทศบาลตำบลศีขรภูมิ จะได้ตรวจสอบข้อมูลว่า เดือดร้อนอย่างไรบ้าง และเห็นว่าเป็นคนเจ็บป่วยด้วย ต้องเช็คเพื่อจะไปดูแลคนเจ็บป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลอยู่ ตนเพิ่งทราบข่าว เมื่อวานก่อน ต้องให้ความกระจ่างกับผู้ร้องเรียน   ถ้าเขาเดือดร้อนจริงเราก็ต้องไปให้การช่วยเหลือเขา ส่วนข้อมูลผู้ป่วยต้องขอเวลาในการตรวจสอบ


 

 

 

 


 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๖ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


721 1349