27thApril

27thApril

27thApril

 

December 30,2016

มทส.นับถอยหลัง สู่“สุรนารีเกมส์” รับทัพนักกีฬาทั่วประเทศ

                พร้อมเต็มที่สู่การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๔ “สุรนารีเกมส์”มทส.เตรียมต้อนรับทัพนักกีฬาจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ๓๔ ชนิดกีฬา ชิงชัย ๓๙๒ เหรียญทอง ระหว่างวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ – ๒ มีนาคม ๒๕๖๐ ยืนยันความพร้อมด้านสนามแข่งขัน หมู่บ้านนักกีฬา และกิจกรรมสร้างความรักความสามัคคีของนักกีฬาปัญญาชน

                ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับความไว้วางใจเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๔ “สุรนารีเกมส์” ระหว่างวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๐ มีทัพนักกีฬาจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ๓๔ ชนิดกีฬา ชิงชัย ๓๙๒ เหรียญทอง และมีการแถลงข่าว “Countdown ๕๕ วัน มุ่งสู่สุรนารีเกมส์” เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๙

                นายบรรลือ วิศิษฎอนุพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมศักยภาพด้านการกีฬา เพื่อพัฒนาพลเมืองที่สมบูรณ์ทั้งด้านปัญญา ร่างกาย และจิตใจ โดยให้การสนับสนุนจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน สำหรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๔ “สุรนารีเกมส์” ที่ มทส. รับเป็นเจ้าภาพนั้น สกอ. ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนจำนวนทั้งสิ้น ๑๗ ล้านบาท เพื่อทำการปรับปรุงสนาม การเตรียมการในเบื้องต้น และการบริหารดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งสถาบันเจ้าภาพได้จัดสรรงบประมาณสมทบ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้ให้การสนับสนุนในหลายรูปแบบ ถือว่าทุกท่านได้ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพด้านการกีฬา ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่านักกีฬาจากสถาบันการศึกษาทุกระดับ สามารถพัฒนาศักยภาพไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ  สร้างชื่อเสียงแก่ตัวเอง แก่สถาบันการศึกษา และประเทศชาติได้ในหลายประเภทกีฬา”

                ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธาน ก.ก.ม.ท. กล่าวด้วยว่า “ปัจจุบัน ก.ก.ม.ท. มีสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการรับรองและเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการจำนวน ๑๒๔ แห่ง โดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยในปี ๒๕๖๐ มทส. รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ครั้งที่ ๔๔ “สุรนารีเกมส์” ซึ่งเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการตรวจความพร้อมของสนามจัดแข่งขันและการเตรียมการของเจ้าภาพเรียบร้อยแล้ว ผมมั่นใจว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งมีประสบการณ์จัดการแข่งขันกีฬาทั้งระดับชาติและนานาชาติ มีความพร้อมทั้งด้านสนามแข่งขัน ที่พักนักกีฬา บุคลากรและนักศึกษา ภาคีเครือข่าย ผู้สนับสนุน ด้วยมิตรไมตรีอันดีของชาวโคราชต่าง ๆ เหล่านี้ ความสนุกสนานและความยิ่งใหญ่ของการจัดการแข่งขัน “กีฬาปัญญาชน” ครั้งนี้ จะไม่แพ้ครั้งไหนๆ แน่นอน”

                ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ “สุรนารีเกมส์” เปิดเผยว่า “มทส. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๔ “สุรนารีเกมส์” ปี ๒๕๖๐ ถือเป็นมหกรรมกีฬาปัญญาชนอันยิ่งใหญ่ของชาวอุดมศึกษา อีกรายการหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “กีฬาเพื่อโอกาส ชีวิตและมิตรภาพ (Sports for Opportunities, Life, and Friendship)” มีสัตว์นำโชคเป็นแมวโคราชหรือแมวสีสวาด ๒ ตัว คู่กัน คือ “พี่สุระ” และ “น้องนารี” มีสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศ ๑๒๔ สถาบัน เข้าร่วมชิงชัย ๓๔ ชนิดกีฬา ๓๙๒ เหรียญทอง ประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล แบดมินตัน เซปักตะกร้อ เทควันโด ฟุตซอล เทนนิส วอลเลย์บอลชายหาด เปตอง เรือพาย ลีลาศ จักรยาน เทเบิลเทนนิส กอล์ฟ ดาบสากล รักบี้ฟุตบอล ๗ คน/๑๕ คน ปันจักสีลัต คาราเต้-โด ยูโด ยูยิตสู มวยสากลสมัครเล่น ฮอกกี้ แฮนด์บอล เอแม็ท ครอสเวิร์ด บริดจ์ หมากกระดาน มวยไทยสมัครเล่น ดาบไทย รวมถึงกีฬาสาธิต ได้แก่ เพาะกายและเชียร์ลีดดิ้ง โดยใช้สนามแข่งขันทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

                สำหรับหมู่บ้านนักกีฬา ได้จัดสรรหอพักนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นที่พักนักกีฬา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีรถไฟฟ้าบริการ รับ–ส่งฟรี ภายในมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบริการ ๒๔ ชั่วโมง พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกสนามแข่งขัน บริษัทรักษาความสะอาดและรักษาความปลอดภัยประจำทุกอาคาร รวมถึงความร่วมมือกับสถานีตำรวจโพธิ์กลางในการเปิดสถานีย่อย ณ อาคารรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

                นอกจากนี้ ด้านวิชาการจะมีการจัดการประชุมวิชาการ “กีฬาเพื่อโอกาส ชีวิตและมิตรภาพ” ระหว่างวันที่ ๑๙–๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ การเสวนา “การจัดฟิตเนสในสถาบันอุดมศึกษา” การเสวนา “กีฬาเพื่อโอกาส ชีวิตและมิตรภาพ” โดยนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกและนักกีฬาทีมชาติที่มีชื่อเสียง เป็นต้น ด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรม ได้จัดเตรียมกิจกรรมบันเทิง การออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าต่างๆ ณ ลานศิลปวัฒนธรรม ภายในหมู่บ้านนักกีฬา รวมถึงการแสดงผลงานนักศึกษาด้านกีฬา กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย ตลอดทั้ง “งานเกษตรสุรนารี’๖๐” ซึ่งจัดในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย เพื่อต้อนรับนักกีฬาจากทั่วประเทศอย่างอบอุ่นและประทับใจ

               

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๗ วันอาทิตย์ที่ ๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


693 1344