26thApril

26thApril

26thApril

 

January 07,2017

จากผู้ป่วยภาวะสมองตาย แพทย์ผ่าปลูกถ่ายไตสำเร็จ

                ทีมแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นเจ๋ง ผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยภาวะสมองตายสำเร็จ เป็นรายแรกของเขตสุขภาพที่ ๗ หลังจากรักษาด้วยการล้างไตในช่องท้องนานกว่า ๔ ปี และผู้ป่วยสมัครร่วมโครงการรอรับไตกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

 

                เมื่อเวลา ๑๔.๓๐ น. วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๐ ที่ห้องประชุมจำลอง มุ่งการดี โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น แถลงข่าวการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยภาวะสมองตายสำเร็จ ซึ่งถือเป็นรายแรกของโรงพยาบาลขอนแก่น และในพื้นที่รับผิดชอบของเขตสุขภาพที่ ๗ โดยผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยภาวะสมองตายสำเร็จเป็นรายแรก ชื่อนายไชยนันท์ คำทุม อายุ ๓๖ ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยทีมแพทย์ได้ทำการรักษาโดยการล้างไตในช่องท้องนานกว่า ๔ ปี ก่อนที่ผู้ป่วยจะตัดสินใจสมัครเข้าโครงการรอรับไตกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เมื่อปี ๒๕๕๘

                นายแพทย์ชาญชัย กล่าวว่า คนไข้อยู่ในกรุ๊ปเลือด AB Rh+ โดยเข้าร่วมโครงการและรับการปลูกถ่ายไตรวม ๑ ปี ๑ เดือน และได้รับไตบริจาคจากผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตายจากจังหวัดชัยภูมิ จากนั้นทีมแพทย์ที่ทำการร่วมปลูกถ่ายไต เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ซึ่งใช้เวลาในการผ่าตัด ๓ ชั่วโมง ๑๙ นาที รวมระยะเวลาขั้นตอนทั้งหมดตั้งแต่นำไตจากผู้บริจาคมาใส่ให้กับผู้รับไต รวมทั้งหมด ๒๐ ชั่วโมง ๑๑ นาที การผ่าตัดเป็นไปโดยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ซึ่งหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยมีอาการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ค่าของเสียลดลงเหลือ ๒.๙๗ mg/dl (จากครั้งสุดท้ายก่อนผ่าตัด ๑๙.๖๑ mg/dl) มีปัสสาวะออกประมาณ ๒,๐๐๐–๓,๐๐๐ cc ต่อวัน ผู้ป่วยรู้สึกตัวดีและทานอาหารได้เป็นปกติ

                “การผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยภาวะสมองตายสำเร็จครั้งนี้เป็นความสำเร็จ และความภาคภูมิใจของทีมแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น เพราะเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยภาวะสมองตายสำเร็จเป็นรายแรกของจังหวัดขอนแก่น และรายแรกของเขตสุขภาพที่ ๗ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทีมแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นได้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากบริจาคไตโดยภาวะ ผู้บริจาคยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมด ๖ ราย” นายแพทย์ชาญชัย กล่าวในท้ายสุด ปัจจุบัน (วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๙) ผู้ป่วยมีอาการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๘ วันศุกร์ที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


684 1343