25thApril

25thApril

25thApril

 

January 07,2017

ห้ามนายทุนสูบเกลือ แต่พบยังฝ่าฝืน เตรียมให้ศาลจัดการ

            หลังจากศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม “กำหนดท้องที่ที่อนุญาตให้ตั้งโรงงานทำเกลือสินเธาว์และโรงงานสูบหรือนำน้ำเกลือขึ้นมาจากใต้ดิน” ห้ามสูบเกลือในพื้นที่บ้านโพนไพล อำเภอพระทองคำ แต่ราษฎรระบุยังพบนายทุนเคลื่อนไหว เตรียมแจ้งอุตสาหกรรมจังหวัดและศาลปกครองอีกครั้ง ฐานละเมิดคำสั่ง

                ตามที่ “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวในฉบับที่ ๒๓๘๖ วันที่ ๑๖-๒๐ กันยายน ๒๕๕๙ อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องhttp://koratdaily.com/blog.php?id=3899 เกี่ยวกับคดีหมายเลขดำที่ อ. ๒๑๙/๒๕๕๓ และคดีหมายเลขแดงที่ อ. ๑๑๘๘/๒๕๕๙ ระหว่างนายถาวร เพชรขุนทด ผู้ฟ้องคดีที่ ๑ กับพวกรวม ๒๒ คน ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยมีภูมิลำเนาและพักอาศัยอยู่บ้านทองหลางพัฒนา หมู่ที่ ๑๙ ตำบลพังเทียม อำเภอพระทองคำ (อำเภอโนนไทยเดิม) จังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นฟ้องกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ กับพวกรวม ๗ ราย ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม, กรมควบคุมมลพิษ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, นายสุนทร ริ้วเหลือง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา(ขณะนั้น), นายประวุฒิ ตั้งจรูญชัย อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา(ขณะนั้น) และองค์การบริหารส่วนตำบลพังเทียม กระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร ซึ่งศาลปกครองนครราชสีมา (ศาลปกครองชั้นต้น) ได้พิพากษาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๒ ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ตั้งแต่วันที่อนุญาต คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก โดยผู้ถูกฟ้องคดี คือ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายสุนทร ริ้วเหลือง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายประวุฒิ ตั้งจรูญชัย อดีตอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ไม่เห็นพ้องด้วย จึงยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุด

                พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานดังกล่าวตั้งแต่วันที่อนุญาต คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วยบางส่วน ศาลปกครองสูงสุดจึงพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้เพิกถอนประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดท้องที่ที่อนุญาตให้ตั้งโรงงานทำเกลือสินเธาว์และโรงงานสูบหรือนำน้ำเกลือขึ้นมาจากใต้ดิน ลงวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๓๔ เฉพาะข้อ ๒.๓ ที่กำหนดให้บ้านโพนไพล ตำบลพังเทียม อำเภอโนนไทย (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นอำเภอพระทองคำ) จังหวัดนครราชสีมา เป็นท้องที่ที่อนุญาตให้ตั้งโรงงานทำเกลือสินเธาว์และโรงงานสูบหรือนำน้ำเกลือขึ้นมาจากใต้ดิน ตั้งแต่วันที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือ วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๓๔ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น โดยศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องพิจารณาคดี ศาลปกครองนครราชสีมา ถนนมิตรภาพ-เลี่ยงเมือง ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมานั้น              

 

นายทุนยังเคลื่อนไหวในโรงเกลือ

                จากนั้นเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๙ “โคราชคนอีสาน” ได้รับรายงานว่า บริษัท สยามทรัพย์มณี จำกัด ผู้ประกอบการนาเกลือยังมีการเคลื่อนไหวพื้นที่ โดยนายถาวร เพชรสูงเนิน นายถาวร เพชรขุนทด แกนนำที่ต่อสู้ร่วมกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือของผู้ประกอบการในพื้นที่มากว่า ๑๖ ปี เปิดเผยว่า มีคนงานของบริษัท สยามทรัพย์มณี จำกัด บางส่วนมาปรึกษาหารือและบอกว่า นายจ้างจ่ายค่าจ้างแค่ครึ่งเดียว ตนจึงนำคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดให้ดู พร้อมทั้งเอาประกาศของสำนักงานศาลปกครองให้ดูด้วย คนงานก็บอกว่า “ผมไม่เคยเห็นเลย บริษัทปิดบังพวกผม ในวันที่มีทหาร ตำรวจลงพื้นที่ไปตรวจนั้น พวกผมก็นั่งสั่น นายจ้างไม่บอกให้พวกผมรู้”


นายถาวร เพชรขุนทด

                นายถาวร เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังบอกกับคนงานอีกว่า กำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม อีก ๓ เดือนจะเปิดดำเนินการ และยังพบว่ามีการใช้รถแทรกเตอร์ปั้นคันคูน้ำ และปลูกต้นไม้โดยรอบ ซึ่งจะทำหนังสือถึงอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เพราะในพื้นที่บ้านโพนไพลนั้นไม่สามารถทำนาเกลือได้อีกต่อไป และมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบการนาเกลือไปแล้วด้วย ซึ่งตนจะต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา เพื่อให้ศาลรับรู้ว่า ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล               

                หากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๘ วันศุกร์ที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


691 1350