18thApril

18thApril

18thApril

 

January 11,2017

จัดเต็ม“ย่าโมเอ็กซ์โป” นวัตกรรมยานยนต์ คาดยิ่งใหญ่ตื่นตาตื่นใจ

 

            กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์โคราชประชุมมีมตินำเทคโนโลยียนตกรรมมาเสนอ ๓ รูปแบบ คือ รถไฟความเร็วสูง รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดแสดงในงาน “ย่าโม เอ็กซ์โป นวัตกรรมสำหรับชีวิตใหม่” คาดอาจจัดช่วงพฤษภาคม-กรกฎาคมปีนี้

            เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ น. นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมหัวข้อ “คณะทำงานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่” โดยมีนายศิระ บุญธรรมกุล ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายภาณุ เล็กสุนทร เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมฯ นายทศพร อารีราษฎร์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องปฏิบัติการอาเซียน ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

            ทั้งนี้ตามที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมา (กรอ.จังหวัด) ได้มีมติเห็นชอบร่วมกันให้มีการจัดงาน Expo จังหวัดนครราชสีมา ชื่องาน “ย่าโม Expo นวัตกรรมสำหรับชีวิตใหม่” โดยงานมีลักษณะเป็น Smart City เพื่อนำเสนอการพัฒนาเมือง การพัฒนาเศรษฐกิจ การยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยมอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ประสานงานของคณะทำงานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยในที่ประชุมได้มีมติในการนำเทคโนโลยียนตกรรมมาเสนอ ๓ รูปแบบ คือ รถไฟความเร็วสูง รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์

            นายภาณุ เล็กสุนทร ได้กล่าวถึงระบบขนส่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาว่า ขณะนี้มาถึงขั้นตอนศึกษาว่า หากจะทดลองนำรถบัสมาลองใช้ และจะมีเสียงตอบรับจากสองข้างทางอย่างไร มีผลกระทบหรือไม่ การเดินรถในเมืองและสถานีเป็นอย่างไร ประชาชนบางส่วนที่อยู่ในเมืองก็ค้านกัน เนื่องจากว่าถนนมีอยู่แค่สองช่องจราจร (lane) บ้างก็สองช่องครึ่ง แล้วรถบัสมาวิ่งอีกจะอยู่กันอย่างไร ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้อยู่ จึงน่าจะนำมาเสนอต่อประชาชนด้วย

            นายศิระ บุญธรรมกุล กล่าวว่า ได้ประสานกับนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาว่า ยินดีที่จะให้การสนับสนุนเพื่อนำรถไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้ามาแสดงในงาน แต่ติดที่ว่าเมื่อนำรถมาแสดงในห้างสรรพสินค้าจะนำเข้าไปจัดแสดงได้อย่างไร ส่วนเรื่องชิ้นส่วนยานยนต์ ได้ไปติดต่อกับบริษัท พี.ซี.เอส.พรีซิชั่น เวิร์ค จำกัด และพูดคุยกันว่า หากนำเรื่องของกระบวนการผลิต เรื่องของการใช้หุ่นยนต์มาจัดแสดงเพื่อให้มีความตื่นตาตื่นใจก็มีความเป็นไปได้ แต่สุดท้ายก็ติดตรงที่จะจัดแสดงแบบไหน ใช้งบประมาณเท่าไหร่ รวมทั้งความพร้อมและระยะเวลา ต้องมาพิจารณากันในการประชุมใหญ่อีกครั้ง

            ด้านนายธนพล จันทรมินิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องทาบทามดูว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ และรูปแบบเป็นอย่างไร เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ข้อสรุป เช่น พูดถึงเรื่องรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ เราต้องมองดูว่าความเป็นไปได้ของพื้นที่ที่เราต้องจัดแสดงมีข้อจำกัดแค่ไหน ถ้าไม่ได้จะออกมาในรูปแบบใด ต้องพิจารณาจากพื้นที่ด้วย เพราะเปลี่ยนสถานที่จากมทส.(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) มาเป็นฮอลล์ จึงมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ หรือจะแบ่งเป็นสองส่วน อาจแสดงได้มากแค่โมเดล แต่ต้องนำเสนอด้วยว่า นวัตกรรมของมันคืออะไร คนไปดูแล้วต้องได้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังได้กล่าวอีกว่า ทั้ง ๓ กลุ่มจะต้องมีการกำหนดรูปแบบที่จะนำมาแสดงว่าควรจะเป็นอย่างไร รูปแบบใด

            ทั้งนี้ในเรื่องของสถานที่จัดงานยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด เนื่องจากการประชุมในครั้งที่แล้วได้มีการเปลี่ยนสถานที่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีให้ไปจัดที่ห้างสรรพสินค้า อาจจะเป็นที่เทอร์มินอล ๒๑ โคราช หรือเดอะมอลล์นครราชสีมา ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะเป็นสถานที่ใด หรืออาจจะจัดพร้อมกันทั้งสองแห่ง โดยแบ่งว่ากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์กลุ่มใดได้จัดในส่วนของสถานที่ไหน ทั้งนี้เรื่องของช่วงเวลาการจัดงาน คาดว่าอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม หรืออาจเลื่อนไปในช่วงของเดือนกรกฎาคม โดยจะมีการประชุมหาข้อสรุปอีกครั้งในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ ณ ห้องปฏิบัติการอาเซียน ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” จะติดตามผลการประชุมเพื่อนำเสนอความคืบหน้าต่อไป

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๙ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐

 


707 1344