29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 12,2017

ประธานชมรมธนาคารสุรินทร์คาดเศรษฐกิจ’๖๐ ไม่โต เร่งรัดสร้างสนามบิน หวังดึงกัมพูชามาท่องเที่ยว

            ประธานชมรมธนาคารและประธานหอการค้าคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่เติบโต ผู้ประกอบการต้องปรับตัวแต่ต้องไม่ปรับลดพนักงาน พร้อมเรียกร้องให้มีการสร้างสนามบินให้เร็วที่สุด ยืนยันมีพื้นที่พร้อมกว่า ๓,๐๐๐ ไร่ สะดวกทั้งไทยและกัมพูชา หากเกิดขึ้นได้จะส่งผลดีด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

            เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๐ นายธรรมชาติ วิริยะพงษ์ษา ประธานชมรมธนาคารจังหวัดสุรินทร์ และประธานหอการ ค้าจังหวัดสุรินทร์ ออกมาคาดการณ์ถึงเศรษฐกิจ ปี ๒๕๖๐ ของประเทศไทย ปัจจัยความไม่แน่นอนของราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิสุรินทร์ราคาตกต่ำ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต


นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ และนายธรรมชาติ วิริยะพงษ์ษา ประธานชมรมธนาคารจังหวัดสุรินทร์ 

            นายธรรมชาติ วิริยะพงษ์ษา ประธานชมรมธนาคารจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยปี ๒๕๖๐ จะล้อตามภาพรวมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ปลายปีที่แล้วคือประมาณร้อยละ ๑.๕ โดยทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะปรับขึ้น แต่จะมีการทรงตัวในระยะ ๒ ของไตรมาสแรก ประมาณ ๑.๕% ดูจะส่งสัญญาณเป็นบวกคือ กลุ่มตราสารหนี้ และกลุ่มกองทุนรวม กลุ่มพันธบัตรรัฐบาล กลุ่มเงินคงคลัง ส่วนการปล่อยสินเชื่อก็ยังคงมีการอนุมัติอยู่ เพียงแต่ว่ามีการชะลอบางโครงการ แต่จะมีการอนุมัติเป็นรายๆ ไป ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะปิดประตูไม่อนุมัติเลย SMEs ก็ยังคงมีอยู่เป็นปกติ ช่วยสนับสนุนนโยบายภาครัฐ และต้องยอมรับว่า จังหวัดสุรินทร์นั้นขนาดพื้นที่ไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก รวมทั้งมีการจัดเป็นพื้นที่สีเขียวค่อนข้างเยอะ การขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นปัญหาอยู่บ้าง โดยในปีที่ผ่านมามีการขยายตัวน้อย ต้องจับตาดูว่าทิศทางในปีนี้จะเป็นอย่างไร แต่มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นไม่มาก ส่วนใหญ่จะเติบโตในจังหวัดบุรีรัมย์

            นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ในฐานะประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ พยายามมองว่า ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจของจังหวัดสุรินทร์ดีขึ้น ซึ่งหนึ่งในโครงการนี้คือเรื่องพื้นที่ชายแดนที่มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ตนคิดว่าสุรินทร์เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ และเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่สามารถสื่อสารภาษากับชาวกัมพูชาคือภาษาเขมรได้ จึงเป็นจุดเด่นของจังหวัดเรา ซึ่งในขณะนี้ชาวกัมพูชานิยมเดินมาทางที่จังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะการเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ ถือว่าเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้งยังมีการเข้ามาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้า จึงมีแนวคิดว่า ทำอย่างไรให้ชาวกัมพูชาเดินทางมาจังหวัดสุรินทร์ได้สะดวกสบายมากขึ้น ควรมีการปรับเรื่องรถโดยสารที่มีความชัดเจนในด้านเวลา ราคาค่าโดยสาร และจุดจอดรถ ซึ่งหอการค้าจังหวัดสุรินทร์กำลังผลักดันในเรื่องนี้อยู่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย รวมทั้งเพื่อให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามายังจังหวัดสุรินทร์เพิ่มมากขึ้น

                นอกจากนี้ นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลักดันในเรื่องการก่อสร้างสนามบินจังหวัดสุรินทร์ว่า ชาวจังหวัดสุรินทร์ต้องการสนามบินมานานมากแล้ว เพียงแต่ยังติดปัญหาในเรื่องสถานที่ ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ และผู้ประกอบการต่างๆ ก็ร่วมกันหาสถานที่ ซึ่งก็พบว่าเป็นทำเลที่ดี มีความเหมาะสม บนพื้นที่กว่า ๓,๐๐๐ ไร่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นที่ใด แต่ขอยืนยันว่ามีความเหมาะสมสำหรับทำการบิน เพราะสะดวกสบาย ชาวกัมพูชาก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ โดยเฉพาะที่เสียมราฐมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมในบางปีมีจำนวนกว่า ๓-๕ ล้านคน ค่าตั๋วเครื่องบินจากสนามบินเสียมราฐไปกรุงเทพฯ มีราคาสูงมากประมาณ ๘,๐๐๐ บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ถ้ามีสนามบินที่จังหวัดสุรินทร์ ค่าใช้จ่ายไป-กลับจะอยู่ที่ประมาณ ๒,๐๐๐ บาทเท่านั้นเอง เท่ากับว่าสามารถลดต้นทุนการเดินทางได้ถึง ๖,๐๐๐ บาท จุดนี้จะทำให้สามารถดึงนักท่องเที่ยวจากกัมพูชามาที่สุรินทร์ได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่ทั้งนี้ ต้องมีการพัฒนาในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวด้วย

                “หากมีสนามบินเกิดขึ้น จังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ก็อยู่ได้ สามารถเป็นเมืองที่เติบโตคู่กันได้ และจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังสุรินทร์ปีละไม่ต่ำกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน จึงคิดว่าหากมีสนามบินก็จะสามารถสร้างจุดเปลี่ยนและโอกาสให้กับจังหวัดมากขึ้น ในวันนี้จึงต้องเดินหน้าต่อไปว่า ทำอย่างไรสนามบินจึงจะเกิดขึ้นได้ พร้อมๆ กับการเดินหน้าพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยว โดยการดึงนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสุรินทร์ให้ได้มากที่สุด” ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ กล่าวในท้ายสุด

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๙ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


692 1354