29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 13,2017

มัสยิด วัด รีสอร์ต และบ้าน ...บนเขายายเที่ยง

            ช่วงนี้มีการแชร์ภาพมัสยิดบน “เขายายเที่ยง” หลายคนคงงงและทึ่งว่า บนเขาเช่นนั้นพี่น้องมุสลิมไปตั้งรกรากอยู่กันตั้งแต่เมื่อไหร่ อันที่จริงบน “เขายายเที่ยง” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขาใหญ่ มีการบุกรุกที่ดินเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นเมืองเข้าไปแล้ว มีทั้งวัด มัสยิด รีสอร์ต การย่อหย่อนต่อกฎหมาย ทำให้เกิดอาการ “สิบเบี้ยใกล้มือ” หรือ “มือใครยาว สาวได้ สาวเอา” จึงเกิดปรากฏการณ์แบบนี้ 

            “เขายายเที่ยง” โด่งดังมาจากกรณีการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีมีบ้านพักตากอากาศอยู่บนนั้น และภายหลังท่านก็ยอมคืนที่ดินให้กับทางราชการ ปัจจุบันบ้านหลังนั้นปิดการใช้งานไปแล้ว แต่บ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ราวคฤหาสน์หลังอื่นๆ และชาวบ้านที่อยู่บนเขายายเที่ยงก็ยังอยู่กันมากมาย ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ 

            บนเขายายเที่ยง มีการก่อสร้างอาคารเป็นจำนวนมาก ทั้งสถานตากอากาศ (Resort) ให้เช่า โดยมีป้ายอยู่เป็นจำนวนมาก บ้านพักใหม่ๆ ของชาวบ้านเอง ซึ่งมีเป็นจำนวนมากที่เพิ่งย้ายเข้าอยู่อาศัยจากการซื้อที่ดินในภายหลัง การบุกรุกที่ดินบนเขายายเที่ยงเกิดขึ้นมานานแล้ว กระทั่งภายหลังทางราชการจัดสรรที่ดินให้ผู้อยู่อาศัยได้อยู่กันอย่างเป็นระเบียบ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน มีการซื้อขายที่ดินในบริเวณจัดสรรที่อยู่อาศัย และมีการซื้อขายแบ่งแยกแปลงที่ดินบริเวณยอดเขาเพื่อสร้างสถานตากอากาศ รวมทั้งที่อยู่อาศัยกันเป็นจำนวนมาก

            ทุกวันนี้มีการประกาศ “ขายที่ดินเขายายเที่ยง” เป็นจำนวนมาก ทั้งขายยกแปลงและแบ่งแยกจัดสรร ทั้งที่เป็นที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีเพียงใบภาษีบำรุงท้องที่ หรือใบ ภบท.๕ และให้ทางราชการโอนชื่อผู้ถือใบ ภบท.๕ อย่างไรก็ตาม ที่ดิน ภบท.๕ ไม่สามารถซื้อขายได้ตามกฎหมาย นายมีชัย ฤชุพันธ์ ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า “ภบท.๕ คือใบเสร็จรับเงิน ที่ทางราชการออกให้เมื่อมีคนเสียภาษีบำรุงท้องที่ เหมือนกับเวลามีคนเขาซื้อพัดลม แล้วทางร้านออกใบเสร็จรับเงินให้ หากคนนั้นเขาเอาใบเสร็จรับเงินมาขายให้คุณ คุณจะซื้อไหม ถ้าซื้อแล้วจะได้อะไร สิ่งที่ได้ก็คือใบเสร็จรับเงิน”, “เมื่อคุณซื้อที่ดินอย่างนั้นแล้ว ความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า (เมื่อรัฐมาเรียกที่ดินคืนหรือจับในฐานะบุกรุกที่ดินของรัฐ) ก็จะตกมาอยู่กับคุณ”

            ในขณะเดียวกัน ในการขายที่ดินอย่างผิดกฎหมาย ผู้ขายอาศัยจุดขายคือ “หลบภัย วิกฤติโลกร้อน หนีน้ำท่วม เตรียมตัวกันหรือยัง” และด้วยกระแสความเชื่อที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ข้างต้น จึงทำให้ชนชั้นกลางและผู้มีรายได้สูงในกรุงเทพมหานครพากันเข้ามาซื้อที่ดินอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ในช่วง ๓-๔ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อปี ๒๕๕๔ ที่เกิดน้ำท่วม 

            มีข้อสังเกตประการหนึ่งว่า บนเขายายเที่ยง มีระบบไฟฟ้าจากทางราชการอย่างทั่วถึง ตลอดทั้งถนนคอนกรีตและถนนลาดยาง ที่ส่วนมากอยู่ในสภาพดี นับเป็นการส่งเสริมโอกาสและอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยในพื้นที่นี้ ดังนั้นทางราชการจึงไม่ควร “ปากว่า ตาขยิบ” ด้วยการจัดหาสาธารณูปโภคต่างๆ แก่ผู้อยู่อาศัยที่บุกรุกผิดกฎหมายอีกต่อไป 

สำหรับข้อเสนอแนะ ทางราชการควรให้ความรู้แก่ประชาชนว่า 

            การซื้อที่ดิน ภบท.๕ เป็นสิ่งที่ไม่มีการรับรองสิทธิตามกฎหมาย และขอความร่วมมือกับท้องถิ่น ไม่ควรให้มีการเปลี่ยนชื่อผู้เสียภาษี ตลอดทั้งไม่ควรให้ความหวังแก่ประชาชนว่าจะออกโฉนดให้ ทั้งที่เป็นที่ดินสาธารณะที่คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน และนับเป็นความเสี่ยงในการครองครองที่ดินเปล่านี้

            การมุ่งรักษาป่าการนำไปใช้สอย จึงจะช่วย ลดทอนการบุกรุกป่าเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหลายนั้นล้วนเป็นสมบัติของประเทศชาติ ของประชาชนทุกคนโดยรวม ไม่พึงที่บุคคลใดจะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อตนเอง หรือชุมชนที่ได้ประโยชน์จากการอยู่ใกล้ทรัพยากรของชาติ

            ขณะเดียวกันควรมีการปราบปรามกันอย่างจริงจัง ดังจะเห็นได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการรื้อถอนอาคารที่บุกรุกในเขตป่า การซื้อขายที่ดินก็จะเงียบไปพักหนึ่ง และหลายท่านอาจไม่ทราบว่า ที่ดินที่เคยจัดแบ่งให้กับประชาชนเมื่อปี ๒๕๒๐ บนเขายายเที่ยงนั้น บัดนี้ได้เปลี่ยนมือไปแทบหมดแล้ว คนอยู่ปัจจุบันไม่ใช่เกษตรกรยากจนอีกต่อไป แต่เป็นบ้านพักผ่อนตากอากาศ ที่น่าสลดใจก็คือ ผมพบฝรั่งตาน้ำข้าว มีภริยาเป็นคนไทย ที่อพยพจากมีนบุรีไปอยู่บนเขายายเที่ยงด้วย 

            ดังนั้น ในกรณีป่าเขาทั้งหลาย ทางราชการควรเอาจริงด้วยการให้ประชาชนเลิกตั้งถิ่นฐานบนนั้น และอพยพออกไป โดยเฉพาะผู้ที่มาซื้อต่อ ต้องยึดคืนสถานเดียว เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของกฎหมู่แต่อย่างใด ท่านบุกรุกที่หลวงอยู่ฟรีมานาน ควรคืนสังคมได้แล้ว เห็นแก่ประเทศชาติกันเถอะครับ 

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย 
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th)

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๙ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


700 1382