28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

February 17,2017

สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา ‘สุเทพ วงศ์กำแหง’บุคคลดีเด่น นักการเมืองสุจริตผู้สร้างความสุข

                สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา กำหนดงาน “วันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๗” ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ มติเลือก ‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ ศิลปินแห่งชาติ เป็น “บุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙” ในฐานะศิลปินแห่งชาติผู้สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้ชาวโคราชเสมอมา พร้อมเชิญ “ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ” เป็นประธานในพิธี ร่วมชมนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ ๙

                ตามที่ “สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา” ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๔ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของนักหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ที่มีคุณภาพและเปี่ยมด้วยจริยธรรม การดำรงตนขององค์กรแห่งนี้ มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และจรรยาบรรณแก่มวลสมาชิกอย่างต่อเนื่อง และเจริญไมตรีกับ ทั้งนี้ในรอบปียังได้จัดมีการงานวันสื่อมวลชน เพื่อสังสรรค์มวลสมาชิกกับผู้มีเกียรติ ซึ่งมีชื่องานว่า “วันสื่อมวลชน” โดยมีการประกาศเกียรติยศแก่บุคคลผู้สร้างชื่อเสียงและคุณประโยชน์ต่อจังหวัด ปีละ ๑ คน เท่านั้น (Person of the Year) และในบางปี ยังได้มอบรางวัลอินทรีทองคำแก่สื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเด่นด้วย การจัดงานวันสื่อมวลชนในปีนี้ นับเป็นปีที่ ๒๗ ซึ่งสมาพันธ์ฯ ได้กระทำอย่างต่อเนื่องและอุดมด้วยเกียรติยศ โดยมิได้เว้นว่างแม้แต่ปีเดียว

คัดบุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙

                เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๗.๐๐ น. ณ ห้องประชุมบริษัท ทองเนื้อเก้า จำกัด คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมการจัดงานวันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๗ และเสนอชื่อบุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙ (Person of the Year 2016) ที่ประชุมมีมติให้ เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นบุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙ กำหนดจัดงานในวันอังคารที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ โดยนายสุนทร จันทร์รังสี ประธานที่ปรึกษาสมาพันธ์ฯ ผู้เสนอชื่อเรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง หลังจากที่ประชุมไม่ได้เสนอชื่อบุคคลอื่น กล่าวว่า “เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นที่รู้จักกันอย่างดีทั้งประเทศ และเป็นคนโคราชที่สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้ชาวโคราชเสมอมา ความจริงแล้ว ท่านเป็นผู้มีชื่อเสียงดีเด่นระดับชาติมาแล้ว แต่ทางบ้านเกิด ยังไม่เคยยกย่องเชิดชูเกียรติท่านอย่างเป็นกิจลักษณะ สมาพันธ์ฯ ควรจะประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติท่านเป็น บุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙ ในโอกาสวันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๗ นี้ ในฐานะผู้มีความสุจริตทางการเมือง และเป็นผู้มอบความสุขในด้านเสียงเพลง สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมในระดับชาติมากกว่า ๖๐ ปี นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของชาวนครราชสีมา” ที่ประชุมต่างเห็นพ้อง

 

นักร้องนักการเมือง

                เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๔๗๗ ที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เรียนอนุบาลที่โรงเรียนมารีย์วิทยา, โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) และโรงเรียนสีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยา ตามลำดับ จากนั้นศึกษาต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง และมหาวิทยาลัยโตเกียว ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ อาร์ต (ญี่ปุ่น) ชีวิตวัยเรียนค่อนข้างลำบาก ต้องทำงานเพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษา และเริ่มชีวิตนักร้องด้วยการร้องสลับฉากละครเวที และได้รับบทเป็นตัวแสดงที่ต้องร้องเพลงด้วย ต่อมาจึงมีผลงานร้องเพลงให้กับละครเวที ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์เรื่องแรกที่แสดงนำคือ “สวรรค์มืด” ส่วนเพลงที่สร้างชื่ออย่างรวดเร็วและยาวนานคือ “รักคุณเข้าแล้ว” บันทึกเสียงเมื่ออายุ ๑๙ ปี คือ ประมาณ พ.ศ.๒๔๙๖ และติดตลาดดังไปทั่วเมืองไทยตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๙๗

 

                นายสุเทพ วงศ์กำแหง ถูกเกณฑ์เป็นทหารอากาศ สังกัดกองพันต่อสู้อากาศยาน พ.ศ.๒๔๙๘ ได้รับยศจ่าอากาศตรี เป็นนักร้องประจำวงดุริยางค์ทหารอากาศ เริ่มร้องเพลงการกุศลต่างๆ และงานกาชาดคอนเสิร์ตเรื่อยมา เมื่อออกจากทหารแล้ว ได้เข้าร่วมกับคณะชื่นชุมนุมศิลปิน มีโอกาสร้องเพลงทั้งในวิทยุ โทรทัศน์ รวมทั้งมีโอกาสไปร้องเพลงในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา รายการโทรทัศน์ ‘สุเทพโชว์’ พร้อมดารารุ่นน้องต่างๆ ทำให้มีชื่อเสียงมากขึ้น รวมทั้งได้แสดงภาพยนตร์บางเรื่อง, ปี ๒๕๐๐ ร่วมกับคณะศิลปินไทยเป็นคณะแรกที่ไปสร้างสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปี ๒๕๑๐ สมรสกับ ผุสดี อนัฆมนตรี มีบุตร ๑ คน คือ นายฤทธิไกร วงศ์กำแหง, ปี ๒๕๑๒ และ ๒๕๑๔ เดินทางไปร้องกล่อมขวัญทหารไทยในสงครามเวียดนาม, ปี ๒๕๑๖ เป็น ๑ ใน ๑๐๐ ที่เรียกร้องรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ก่อเกิดการขับไล่รัฐบาลเผด็จการในเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖, ปี ๒๕๑๙ เป็นตัวแทนพรรคการเมืองไปประชุมกลุ่มสังคมนิยมทั่วโลกที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์


เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง

รางวัลเกียรติยศ

                สำหรับผลงานของ “สุเทพ วงศ์กำแหง” ที่ได้รับพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มี ๔ เพลง คือ  “ในโลกแห่งความฝัน” ปี ๒๕๐๖, “ใจพี่” ปี ๒๕๐๙, “ม่านประเพณี” ปี ๒๕๑๒,“ตัวไกลใจยัง” ปี ๒๕๒๒, รางวัลเสาอากาศทองคำ จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด มี ๒ เพลง คือ “ดาว” ปี ๒๕๑๘ และ “เพียงคำเดียว” ปี ๒๕๒๑ เป็นนักร้องที่มีผลงานมากถึงร่วม ๕ พันเพลง และมีคุณลักษณะโดดเด่นคือ การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและออกเสียงชัดเจน มีความสามารถเข้าถึงอารมณ์เพลงได้อย่างลึกซึ้ง สร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ฟังทั้งประเทศ

                ปี ๒๕๓๓ ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง)” เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๓๓ และเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๔

บทบาทด้านการเมือง

                ในส่วนของบทบาททางการเมืองนั้น เมื่อปี ๒๕๑๘ “สุเทพ วงศ์กำแหง” ได้ร่วมตั้งพรรคพลังใหม่ มีนายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค และเริ่มสมัครแข่งขันในกรุงเทพฯ ก่อนในปี ๒๕๑๘ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร, ปี ๒๕๑๙ ลงสมัครเลือกตั้งเป็นส.ส.จังหวัดนครราชสีมาก็ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งปี ๒๕๒๒ จึงลงสมัคร ส.ส.ที่นครราชสีมา เป็นครั้งที่ ๒ (เขต ๑) และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ครั้งแรก มีคะแนนเป็นอันดับที่ ๒ นับเป็นผู้สมัครคนเดียวของพรรคพลังใหม่ที่ได้รับเลือกตั้งที่โคราช ถึงปี ๒๕๒๖ หลังจากนั้นก็ผ่านการเลือกตั้งอีก ๒ ครั้ง แต่ก็พลาดโอกาส เพราะพ่ายต่อพลังเงิน ครั้งสุดท้ายจึงตัดสินใจลงเลือกตั้งที่เขต ๒ กรุงเทพมหานคร และได้เป็นส.ส.มาถึงปี ๒๕๓๔ นอกจากนี้ยังเคยได้รับตำแหน่งเลขาฯ และหัวหน้าพรรคพลังใหม่, อดีตรองหัวหน้าพรรคกิจประชาคม และอดีตที่ปรึกษาพรรคพลังธรรม

                ในด้านงานประพันธ์นั้น “สุเทพ วงศ์กำแหง” มีผลงานเขียนคอลัมน์ประจำในหนังสือฟ้าเมืองไทย และรวมเล่มพ็อคเก็ตบุ๊ค ๓ เล่ม อาทิ เฉือนออกมาจากหัวใจ, หัวใจที่ถูกเฉือน และ เฉือนจนหมดหัวใจ รวมทั้งยังมีบทความในหนังสือพิมพ์ต่างๆ “เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง” นับเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจดีในทุกบทบาท ทั้งนักร้อง นักแสดง โดยเฉพาะนักการเมืองผู้สุจริตใจต่อหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ได้สร้างความสุขใจให้คนฟัง ในบทบาทของศิลปินนักร้อง และเคยสร้างความไว้วางใจในบทบาทของนักการเมืองคุณภาพดีคนหนึ่ง

“วิชา มหาคุณ” ประธานเปิดงาน

                สำหรับ “วันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๗” กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๓๐-๒๒.๐๐ น. ณ สีมาธานีบอลรูม โรงแรมสีมาธานี จ.นครราชสีมา โดยเรียนเชิญศาสตราจารย์พิเศษวิชามหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต เป็นประธานในพิธีและมอบโล่เกียรติยศบุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๕๙ พร้อมทั้งให้เกียรติร้องเพลง รวมทั้งยังได้รับเกียรติจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนักร้องรับเชิญกิตติมศักดิ์ชาวนครราชสีมาอีกจำนวนหนึ่ง ที่จะมาร่วมขับขานเพลงในงาน “วันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๗” ด้วย

 

               

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


707 1375