19thApril

19thApril

19thApril

 

February 22,2017

สงสัยห้างใหญ่ถมที่ทับคลอง? นายกฯยืนยันที่ดินนี้มีโฉนด


นายวัชรพล จอนเกาะ

                ภายหลังมีการโพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดีย หลังห้างใหญ่ก่อสร้างแล้วเหมือนถมทับคลองน้ำสาธารณะ “โคราชคนอีสาน” ตรวจสอบ นายกอบต.ยืนยันไม่มีการรุกล้ำลำคลอง และที่ดินก็มีโฉนดสามารถดำเนินการได้ อีกทั้งคลองนี้ก็ไม่มีน้ำมานานแล้ว ย้ำอย่ากังวลเรื่องน้ำท่วม เพราะเตรียมรับมือไว้แล้ว  อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.facebook.com/KoratDaily/videos/1362426577111435/

                เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ “โคราชคนอีสาน” ลงพื้นที่ถนนสุรนารายณ์ ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา บริเวณสะพานก่อนถึงเทสโก้โลตัส สาขาบ้านเกาะ ตามที่มีการโพสต์ข้อความเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดยบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kittichai Teeratwitcha ซึ่งเป็นบัญชีผู้ใช้ของนายกิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประติมากรผู้สร้างพระบรมรูปทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้เคยทำงานสนองพระราชดำริ โดยโพสต์ดังกล่าวนั้น มีข้อความที่โพสต์เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ว่า “ผ่านไปแถวจอหอ! พึ่งสังเกตเห็นว่าคลองสาธารณะมันถูกถม! อย่างนี้ก็ได้เหรอครับ? ผู้รับผิดชอบคือใครครับ!!!!” โดยมีภาพประกอบเป็นบริเวณสะพานห้วยโนนตาทอง ซึ่งมีการถมที่บริเวณคลองและมีลักษณะเป็นการดำเนินการก่อสร้างอยู่

                “โคราชคนอีสาน” ลงพื้นที่บริเวณดังกล่าวพบว่า บริเวณสะพานก่อนถึงเทสโก้โลตัส สาขาบ้านเกาะ ติดกับถนนสุรนารายณ์ มีการถมที่ทับคลองระบายน้ำ ห้วยโนนตาทอง รวมถึงมีการเข้าล้อมเขตพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำการก่อสร้างโดย บริษัท ไพบูลย์กิจก่อสร้าง จำกัด อยู่ในระหว่างการดำเนินการลงเสาในพื้นที่ดังกล่าว โดย “โคราชคนอีสาน” ได้สำรวจในพื้นที่คลองสาธารณะทั้งสองด้าน พบว่ามีลักษณะเป็นคลองระบายน้ำไหลผ่าน ถ้ามีการถมที่ปิดทางด้านหนึ่งของคลองสาธารณะนี้ หากถึงฤดูฝนแล้วอาจทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ จึงได้เข้าติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถมคลองดังกล่าวว่า ผู้ใดเป็นผู้สร้าง และฝ่ายใดเป็นผู้ควบคุมดูแลและพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการถมคลองนี้ ซึ่งได้เข้าไปติดต่อยังเทศบาลตำบลบ้านเกาะ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบข้อมูล จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อีกทั้งไม่แน่ใจว่าเป็นบริเวณไหน รวมทั้งนายกอบต.บ้านเกาะ ติดภารกิจไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ในขณะนั้น

                ล่าสุดในวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ “โคราชคนอีสาน” เข้าพบนายวัชรพล จอนเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ด้านนายวัชรพล ได้นำแผนที่ระวางพื้นที่ที่ดินในบริเวณดังกล่าวมาเพื่อประกอบการพูดคุย โดยชี้ให้เห็นว่า บริเวณดังกล่าวนั้น ไม่ใช่คลอง แต่เป็นที่ดินมีโฉนดตามกฎหมาย ซึ่งบริเวณที่เป็นสะพานห้วยโนนตาทองดังกล่าว น้ำไหลผ่านได้จริง แต่เป็นลักษณะเลียบข้างทางไม่ใช่เป็นลักษณะคลองยาว และบริเวณทางน้ำดังกล่าวจะมีท่อน้ำเหล็กวาง ซึ่งเป็นของการประปา ลักษณะของการระบายน้ำนั้น จะเป็นการระบายจากฝั่งด้านที่มีการถมที่ ไปยังอีกฝั่งหนึ่ง โดยบริเวณที่มีการถมที่นั้น ก็ไม่ได้ทำรุกล้ำมาจนปิดทางน้ำสาธารณะ โดยบริษัทผู้ก่อสร้างก็ได้ทำไปโดยมีสิทธิ เพราะอยู่ในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ และขออนุญาตมายังอบต. แล้ว ซึ่งตนได้ขอให้เว้นช่องที่เป็นทางน้ำเดิมไว้แล้ว

                ในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในฤดูฝน นายวัชรพล จอนเกาะ นายก อบต.บ้านเกาะ ชี้แจงว่า ทาง อบต. เข้าใจถึงความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ และมีความกังวลไม่แพ้กัน เมื่อปี ๒๕๔๓ น้ำท่วมตั้งแต่ตำบลจอหอไล่มา ซึ่งปริมาณน้ำมากขนาดนั้น อย่างไรก็รับไม่อยู่ แต่สภาพพื้นที่ดินของที่ดินแต่ละแปลงในบริเวณดังกล่าว มีลักษณะเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ จะไปก้าวก่ายไม่ได้ เมื่อเจ้าของที่ดินมาขออนุญาตในการก่อสร้าง ก็มีอำนาจในการตรวจสอบ ถ้าไม่ผิดกฎสามารถทำได้ก็ต้องอนุญาตมิเช่นนั้น ทางอบต.ก็จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในส่วนของน้ำที่หลากเข้าท่วมในปี ๒๕๔๓ เป็นน้ำจากลำบริบูรณ์ ที่ไหลมาก็ท่วม เพราะเป็นน้ำจากธรรมชาติ แต่ทาง อบต. ก็พยายามทำอย่างเต็มความสามารถเพื่อทำการระบายออก

 

               


โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๗ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


684 1342