29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 22,2017

มข.ส่งสรีระสังขาร"หลวงพ่อคูณ"ให้ไม่ได้ เพราะพินัยกรรมระบุไว้ชัดเจน

                คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยืนยันไม่สามารถส่งสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” ให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ได้ เนื่องจากพินัยกรรมระบุไว้อย่างชัดเจนในการประกอบพิธีที่ขอนแกนและนำอังคารไปลอยแม่น้ำโขงเท่านั้น อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องhttp://koratdaily.com/blog.php?id=4878
 
                เมื่อเวลา ๑๓.๓๐ น. วันที่ ๒๒ ก.พ. ๒๕๖๐ ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า ไม่สามารถให้ทางญาติพี่น้อง รวมทั้งคณะศิษยานุศิษย์ หรือผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ของหลวงพ่อคูณ สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณกลับไปทำการฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ได้ เพราะจะเป็นการทำผิดพินัยกรรมที่ทางหลวงพ่อคูณได้ระบุไว้  และเป็นการทำผิดกฎหมายมีโทษทางอาญา เนื่องจากตามพินัยกรรมข้อ 3 หลวงพ่อคูณได้ระบุไว้ชัดว่า “การจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มข.แล้ว ให้จัดโดยเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชใดๆ และห้ามมิให้ขอพระราชทานเพลิงศพ โกฏิและหรือพระราชทานพิธีอื่น ๆ เป็นกรณีพิเศษเป็นการเฉพาะโดยให้คณะแพทย์ศาสตร์ มข.กระทำเช่นเดียวกับการจัดพิธีศพของอาจารย์ใหญ่นักศึกษาแพทย์ประจำปีร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น แล้วเผา ณ ฌาปณสถานวัดหนองแวง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หรือวัดอื่นใดที่คณะแพทย์ศาสตร์เห็นสมควรและเหมาะสม โดยทำพิธีเผาให้เสร็จสิ้นที่จังหวัด

                “ส่วนพินัยกรรมข้อ 4 ยังระบุด้วยว่า”เมื่อดำเนินการตามข้อ ๓ เสร็จสิ้นแล้ว อัฐิ เถ้าถ่านและเศษอังคารทั้งหมดให้คณะแพทย์ศาสตร์ มข.นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่เห็นสมควรและเหมาสมดังนั้น มข. จะกระทำนอกเหนือพินัยกรรมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายและมีความผิดถูกฟ้องร้องในภายหลังได้”


                รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า  หนังสือขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งนางคำมั่นวงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ รวมทั้งญาติพี่น้องและกรรมการวัด ทีได้ทำเรื่องมาเพื่อของนำสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ไปจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมาฉบับนี้เป็นฉบับที่ ๒ โดยฉบับแรกได้ส่งมาถึงเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2559 ซึ่งในครั้งนั้นได้ลงนามโดยเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่  โดยส่วนตัวตนเองเข้าใจในความรู้สึกของญาติพี่น้อง และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา แต่ทาง มข.ก็มีความจำเป็นต้องทำตามพินัยกรรม ซึ่งเป็นความประสงค์ของหลวงพ่อคูณด้วยเช่นกัน

 

 


686 1333