29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 25,2017

ปล่อยกระเรียนพันธุ์ไทยเพิ่ม ประสบความสำเร็จ ให้ลูกครั้งแรกรอบ ๕๐ ปี

         รัฐมนตรีฯ ร่วมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย สัตว์ป่าคุ้มครองที่เกือบสูญพันธุ์ คืนสู่พื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากบุรีรัมย์เพิ่มอีก ๙ ตัว พร้อมแถลงความสำเร็จการเกิดลูกนกกระเรียนในธรรมชาติครั้งแรกรอบ ๕๐ ปี

         เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายนายฐากร ล้อมศตพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๗ และนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยอายุประมาณ  ๒ ปี คืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำ บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแสงเหนือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพิ่มอีกจำนวน ๙ ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นการเพิ่มประชากรนกกระเรียน เนื่องจากนกกระเรียนพันธุ์ไทยเป็นสัตว์ป่าสงวน ๑ ใน ๑๕ ชนิด ที่เคยสูญพันธุ์จากธรรมชาติไปนานถึง ๕๐ ปี ทำให้องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีโครงการทดลองเพาะเลี้ยงนกในกรงเลี้ยงได้สำเร็จ ภายใต้ความร่วมมือการวิจัยกับมูลนิธินกกระเรียนโลก ประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มทดลองปล่อยคืนสู่พื้นที่ชุ่มน้ำห้วยจรเข้มาก ตั้งแต่ปี ๒๕๕๔-๒๕๖๐ รวม ๗๙ ตัว ปัจจุบันพบรอดชีวิต๔๒ ตัว

         ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๗ และผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยังร่วมกันแถลงความสำเร็จการเกิดลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทยในพื้นที่ธรรมชาติครั้งแรกในรอบ ๕๐ ปี ซึ่งพบมีการวางไข่และฟักตัวทั้งหมด ๔ คู่ แต่มีชีวิตรอดเพียง ๑ คู่

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์ฯ สามารถเพาะเลี้ยงนกกระเรียนพันธุ์ไทยในแหล่งธรรมชาติได้ครั้งแรกในรอบ ๕๐ ปีของประเทศไทย เมื่อปี ๒๕๕๙ จำนวน ๒ ตัว คือ “น้องข้าว” จากพ่อแม่พันธุ์ที่ปล่อยเมื่อปี ๒๕๕๖ และ “น้องมะพร้าว” จากพ่อแม่พันธุ์ที่ปล่อยเมื่อปี ๒๕๕๖ เพื่อใช้เป็นพ่อและแม่พันธุ์ขยายพันธุ์จำนวนประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยในธรรมชาติในอนาคต ควบคู่กับสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ชุ่มน้ำช่วยกันดูแลอนุรักษ์นกพันธุ์หายากของประเทศให้คงอยู่และเพิ่มประชากรจนหลุดออกจากบัญชีสูญพันธุ์ในธรรมชาติ ทั้งนี้ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ช่วยกันดูแลและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัยด้วย 

         อนึ่ง จากข้อมูลพบว่า มีการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ ในพื้นที่ชุ่มน้ำจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งหมด ๖ ครั้ง คือ ปี ๒๕๕๔ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บห้วยจรเข้มาก ๑๐ ตัว ปี ๒๕๕๕ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ๑๔ ตัว ปี ๒๕๕๖ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ๒๑ ตัว ปี ๒๕๕๗ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ๑๓ ตัว ปี ๒๕๕๘ ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ๑๒ ตัว และ ปี ๒๕๖๐ และบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากอีก ๙ ตัว


ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยสู่ธรรมชาติ

 


โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


 


685 1335