20thApril

20thApril

20thApril

 

February 25,2017

เปิดฉากเกษตรสุรนารี’๖๐ มทส.เสนอไร่มันอัจฉริยะ

              “เกษตรใต้ร่มพระบารมี” น้อมรำลึกรัชกาลที่ ๙ “เกษตราธิราช” มทส.เสนอผลงานวิจัยระบบไร่มันอัจฉริยะ SMART CASSAVA นำเทคโนโลยีมาใช้ดูแลแปลงเกษตรครบวงจร

              เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด “งานเกษตรสุรนารี’๖๐” ภายใต้แนวคิด “เกษตรใต้ร่มพระบารมี : เกษตรรังสรรค์ เพื่อวันข้างหน้า อนาคตไทย” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมา กว่า ๑,๐๐๐ คน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมเข้าชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ และลงนามถวายอาลัย ชมผลงานวิจัยด้านวิศวกรรมและนวัตกรรมทางการเกษตรทางของคณาจารย์ มทส. อาทิ แพะโคราช ไก่โคราช ระบบการให้น้ำและปุ๋ยแบบแม่นยำ เครื่องรีดยางพาราไฟฟ้าอัจฉริยะ นิทรรศการงานวันมันสำปะหลังโคราช ที่เน้นให้ความรู้องค์รวมของเทคโนโลยีการเกษตรในการปลูกมันสำปะหลังแบบครอบคลุม นิทรรศการการความรู้เกษตรแปลงใหญ่จากกรมส่งเสริมการเกษตร และนิทรรศการสวนเกษตรอินทรีย์ภายใต้ทฤษฎีใหม่ ณ สวนเกษตรเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา บรมราชกุมารี

              นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ ๙ ซึ่งทรงพัฒนานวัตกรรมทางการเกษตรจนได้รับพระฉายาทรงเป็น “เกษตราธิราช” หรือ “กษัตริย์เกษตร” พร้อมแสดงความก้าวหน้าเทคโนโลยี การเกษตร ที่สะท้อนนวัตกรรมด้านการเกษตรสู่ยุค Thailand 4.0 ภายใต้เป้าหมายที่จะให้เกษตรกรมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญทำให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน กิจกรรมการประกวด ได้แก่ การประกวดกล้วยไม้ ชวนชม และการประกวดแพะ-แกะ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นิทรรศการจากหน่วยงานภาคีที่ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการเกษตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน “งานวันมันปะหลังโคราช ครั้งที่ ๒” และ “งานวันแพะ-แกะ ภาคอีสาน ครั้งที่ ๑” นิทรรศการสุนัขทรงเลี้ยง การแสดงและประกวดสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ไก่แจ้ ปลากัด การจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา การอบรมวิชาการแก่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป การประกวดมันหัวใหญ่ การประกวดเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังดีเด่น โดยคาดว่าจะมีผู้มาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า ๖๐,๐๐๐ คน

 

              สำหรับผลงานวิจัยเด่นในปีนี้ มทส. ได้นำผลงานวิจัยเด่นทางการเกษตรจัดแสดง ประกอบด้วย ผลงานวิจัยระบบไร่มันอัจฉริยะ SMART CASSAVA ที่นำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและวิศวกรรมศาสตร์ มาใช้ในการดูแลแปลงเกษตรอย่างครบวงจร และแพะเนื้อโคราช ซึ่งได้มีการปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาจากแพะพันธุ์แองโกล-นูเบียน และพันธุ์ดามัสกัสชามี่ ที่มีความทนทานต่ออากาศร้อนได้ดี ทนโรค เลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อมีรสชาติดี นุ่ม และมีไขมันแทรกสูง พร้อมทั้งจัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแพะชนิดต่างๆ อาทิ อาหาร เครื่องสำอาง และนมแพะพาสเจอร์ไรส์ 

          อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้ง ๕ วันของการจัดงาน มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าโอทอป และผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฟาร์ม มทส. ซึ่งงาน “เกษตรสุรนารี’๖๐” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๓-๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐–๒๐.๐๐ น. ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ บริเวณสวนเกษตร และเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


684 1342