26thApril

26thApril

26thApril

 

February 25,2017

ราษฎร ๓ หมื่นชื่อยื่นคสช. ใช้ม.๔๔ สร้างอ่างเก็บน้ำ


ยื่นหนังสือต่อสนช.ผ่านไปยังคสช.เพื่อให้สร้างอ่างเก็บนํ้าแก้ปัญหานํ้าท่วมและภัยแล้งยั่งยืน

           ประชาชนรวบรวมกว่า ๓๒,๐๐๐ รายชื่อ บุกยื่นหนังสือผ่านสนช.เพื่อส่งต่อคสช. ให้เดินหน้าสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง หลังจากยืดเยื้อมาหลายรัฐบาล อ้างติดพื้นที่กรมป่าไม้ สร้างผลกระทบแก่ประชาชนต้องประสบทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมเรื่อยมา

           เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ พล.อ. อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาติดตามการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ร่วมกับคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และ รัชกาลที่ ๑๐ เมื่อเสร็จพิธี ตัวแทนประชาชนในเขตรอยต่ออำเภอหนองบัวแดง และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ เข้ายื่นเรื่องความเดือดร้อนและเสนอความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ขอให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ก่อนจะร่วมกันทำพิธีบวงสรวงเทวาอารักษ์ สืบชะตาให้กับลำน้ำชีและลำสะพุง ณ หมู่บ้านสะพุงเหนือ หมู่ ๘ ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

           โดยตัวแทนประชาชนในพื้นที่ นำโดยนายนิคม อบมารี นายกอบต.หนองแวง และนางบัวหวาน กุลด้วง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๒ ต.หนองบัว แดง เป็นตัวแทนประชาชนนำรายชื่อประชาชนจำนวน ๓๒,๐๐๐ รายชื่อที่ขอให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุงมายื่นต่อคณะสนช. พร้อมกล่าวถึงปัญหาโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุงว่า มีการเรียกร้องไปถึงรัฐบาลมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๓๖ ยาวนานมากกว่า ๓๐ ปี แต่ถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ทั้งที่กรมชลประทานได้มาสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ไว้ทั้งหมดแล้ว ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลติดปัญหาพื้นที่ป่าภูเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพรรณพืช ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช ที่เข้ามาคาบเกี่ยวในพื้นที่โครงการก่อสร้าง รวม ๑,๒๘๐ ไร่ โดยในเขตพื้นที่โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง มีราษฎรที่ได้รับผลกระทบไม่เกิน ๑๐ ครอบครัว และปัจจุบันแต่ละครัวเรือนพร้อมออกจากพื้นที่ ขณะนี้จึงติดแค่เรื่องพื้นที่ของกรมป่าไม้บางส่วนเท่านั้นที่ไม่สามารถอนุญาตได้ และหลายรัฐบาลก่อนหน้านี้เคยให้กรมชลประทาน กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ไปหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่มาถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องนี้แต่อย่างใด

           “ทั้งปัญหาภัยแล้งน้ำและท่วมซ้ำซากที่เกิดขึ้นกับชาวอำเภอหนองบัวแดง ทั้งๆ ที่เป็นคนต้นน้ำ แต่ฤดูแล้งกลับไม่มีน้ำเก็บไว้ใช้ ทุกวันนี้ปัญหาน้ำในการผลิตประปาในพื้นที่ก็ไม่เพียงพอ แม้แต่บ้านพักนายอำเภอก็ต้องไปขอน้ำมาจากอำเภอเกษตรสมบูรณ์ เพื่อเจียดมาให้คนในตัวอำเภอพอมีน้ำใช้ สัปดาห์ละครั้งก็ยังยาก และก็ลำบากมากในการทำการเกษตร เพาะปลูกไม่ได้ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ หากยังปล่อยให้เป็นอย่างนี้ประชาชนคนตนน้ำลำสะพุงจะอยู่อย่างไร ชะตาคนลำน้ำชีจะเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้น้ำก็แทบจะไม่มีให้เก็บไว้ใช้อุปโภคได้เลย จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปอีกคงไม่ได้ จึงอยากวิงวอนผ่านไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช. และรัฐบาล ช่วยดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยด่วนเหมือนกรณีอื่นๆ ด้วย หากจำเป็นต้องใช้อำนาจพิเศษของท่าน ชาวอำเภอหนองบัวแดงก็พร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน เพราะไม่อยากให้ระยะเวลาการดำเนินการสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงช้าไปกว่านี้” นายนิคม อบมารี นายกอบต.หนองแวง กล่าว 

           พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ กล่าวภายหลัง รับเรื่องจากราษฎร กล่าวว่า การที่ตัวแทนประชาชนมาร่วมพูดคุยกันในครั้งนี้ ถือว่าได้รับฟังปัญหาในพื้นที่โดยตรง ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันยังไม่ทราบเรื่อง เพราะเรื่องยังส่งยังไปไม่ถึง อยากฝากผ่านสื่อมวลชนช่วยสะท้อนปัญหาให้ประชาชนรับรู้รับฟังร่วมกันด้วย เพราะที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการนี้มานานกว่า ๑ ปี และที่ผ่านมามีทั้งฝ่ายที่มีความเห็นคัดค้าน กับฝ่ายที่ต้องการให้ดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ดังนั้นต้องหันหน้ามาคุยกันว่า ปัญหาของคนส่วนใหญ่ในเรื่องนี้คืออะไร ซึ่งก็ต้องสงสารประชาชนในตำบลหนองบัวแดงด้วย หากโครงการนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ ทางรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน หรือหากต้องเสนอให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจพิเศษในครั้งนี้ ตนก็พร้อมที่จะเป็นคนนำเสนอต่อไปโดยเร่งด่วน เพื่อช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนด้านภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานให้รวดเร็วมากขึ้น เพราะชัยภูมิถือเป็นจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี หากมีอ่างเก็บน้ำลำสะพุงเกิดขึ้นก็จะช่วยบรรเทาภัยแล้ง ไม่เฉพาะแค่จังหวัดชัยภูมิเท่านั้น แต่ยังจะเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการบริหารจัดการน้ำและแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับภาคอีสานอีกด้วย


โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


687 1344