29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 27,2017

ประธานหอการค้าฯคนใหม่ วอนร่วมดันโคราชที่หนึ่ง

                สถาปนากรรมการหอการค้าโคราชชุดใหม่ ประกาศสละแรงกายแรงใจและสติปัญญาเพื่อพัฒนา พร้อมขอความร่วมมือผลักดันให้ “เมืองย่าโม” เป็นที่หนึ่ง ด้าน “กลินท์ สารสิน” เสนอแนวคิดท่องเที่ยวต้องนำวัฒนธรรมท้องถิ่นมานำเสนอเพื่อเพิ่มมูลค่า

                เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๐๐ น. ณ โรงแรมวีวัน มีพิธีสถาปนาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ประจำปีบริหาร ๒๕๖๐-๒๕๖๑ โดยมีนายมุรธาธีร์  รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี ภายในงานมีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างหอการค้าฯ กับผู้สนับสนุนหลักหอการค้าฯ ได้แก่ นายไพจิตร มานะศิลป์ ผู้บริหารบริษัท คลังคาซ่า จำกัด, นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานบริหารห้างหุ้นส่วนจำกัด คิงส์ยนต์, นายตรีย์ปรัชน์ ศรีสุข ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และนางสาวจิรัฐพรรณษ์ วงศ์จร ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมวีวัน นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษเรื่อง “โอกาสของเมืองโคราช...ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคอีสาน” โดยนายกลินท์ สารสิน รองประธานกรรมการหอการค้าไทย (คนที่ ๑) และประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งการแสดงวิสัยทัศน์ของนายชัชวาล วงศ์จร ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ประจำปีบริหาร ๒๕๖๐-๒๕๖๑

วัฒนธรรมท้องถิ่นช่วยเพิ่มมูลค่า

                สำหรับการบรรยายพิเศษเรื่อง “โอกาสของเมืองโคราช...ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคอีสาน” โดยนายกลินท์ สารสิน เน้นย้ำถึง ๔ ข้อหลัก ดังนี้ ๑. ทิศทางประเทศ/ภาค/ศักยภาพของโคราช โดยชี้ให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับ ๑๒, Thailand 4.0, แผนท่องเที่ยวแห่งชาติ, ทิศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ โดยนำสิ่งที่มีอยู่มาใช้ในการพัฒนา

                ๒. ความสำคัญของภาคการท่องเที่ยวต่อเศรษฐกิจประเทศ โดยชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวนั้นสามารถสร้างรายได้ โดยนำเสนอผ่านคลิปวิดีโอ “ไทยเท่” ซึ่งสื่อให้เห็นว่า หากหยิบวัฒนธรรมมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในวิดีโอนี้นำเสนอความภาคภูมิใจ และกล้าที่นำวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยที่ดีงาม มาผนวกกับนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ สร้างเป็นสินค้าและบริการที่แตกต่าง มีมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัด สอดคล้องกับการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา เพราะอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมานั้นเด่นชัด อีกทั้งมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถนำวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมาบูรณาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของคนโคราช และยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้มีคนมาเที่ยวมากขึ้น

                ๓. นโยบายหอการค้าไทย ซึ่งการค้าและการบริการในประเทศไทย ยุค ๔.๐ จะต้องมีการอบรมมากขึ้น แต่ต้องอยู่ในพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ให้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยทำตามความต้องการของตลาด และ ๔. ข้อคิดที่จะทำให้เป็นจริง โดยได้ให้ความรู้ในการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคอีสาน วิธีการนั้นควรจัดประชุม Workshop ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและองค์กรท้องถิ่น นำผู้เชี่ยวชาญมาเสนอแนะ เพื่อการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคอีสาน

                สำหรับการบรรยายของนายกลินท์ในครั้งนี้แม้จะเป็นหัวข้อที่จะมีประโยชน์กับจังหวัดนครราชสีมา แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจในการรับฟังจากผู้ร่วมงานมากนัก จึงทำให้ผู้บรรยายต้องรวบรัดให้จบเร็วขึ้น

                จากนั้น นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวแสดงความยินดีต่อคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ประจำปีบริหาร ๒๕๖๐-๒๕๖๐ ที่ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่บริหารหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งกล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ นำพาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นองค์กรหลักของภาคเอกชน ในการร่วมมือภาคส่วนอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนภาคการค้าการขายของจังหวัดให้มีความเจริญมั่นคง

                หลังจากนั้น พลเอกมารุต ลิ้มเจริญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับประธานหอการค้าฯ และคณะกรรมการทั้ง ๓๕ คน ก่อนจะเสร็จสิ้นงานมีองค์กรต่างๆ ร่วมมอบเงินสนับสนุนหอการค้าฯ รวมจำนวนมากกว่า ๑ ล้านบาทเพื่อนำไปพัฒนาในด้านต่างๆ ต่อไป

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


690 1345