28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

February 27,2017

ให้ซินโครตรอนหนุนอุตสาหกรรม ดึงเอสเอ็มอีต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ ๔.๐

                รมว.วิทย์เยี่ยมชมสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน มอบนโยบายใช้แสงซินโครตรอนสนับสนุนอุตสาหกรรม ตาม Thailand 4.0 โดยนำนวัตกรรมงานวิจัยมาเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน-เชื่อมโยงและมุ่งให้เอสเอ็มอีร่วมต่อยอดผลิตภัณฑ์

                เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน พร้อมมอบนโยบายแก่สถาบันฯ โดยเน้นเรื่องของการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ตามแนวทางพัฒนาประเทศ Thailand 4.0 นำนวัตกรรมที่เกิดจากงานวิจัยและการบูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ มาเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงใน ๔ มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคง โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ และนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน คณะผู้บริหาร และบุคลากรสถาบันฯ ให้การต้อนรับ

                ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน บรรยายสรุปภาพรวมของสถาบันฯ แนะนำเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน รวมถึงการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านมรดกทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมกันนี้ได้แสดงผลงานนวัตกรรมต่างๆ ที่มีการนำไปใช้ประโยชน์จริง เช่น เครื่องเคลือบกระจก ชุดอุปกรณ์ปรุงแต่งสัญญาณใช้งานควบกับเซนเซอร์วัดความชื้นได้ทุกยี่ห้อ เครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์ และเครื่องวัดน้ำตาลในข้าวชนิดพกพา เป็นต้น อีกทั้งกล่าวถึง โครงการสนองพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ดำเนินการร่วมกับองค์กร CERN–DESY ประเทศเยอรมนี และโครงการ LLNL ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งเรื่องของการพัฒนา Medical Linac และเครื่องเร่งอนุภาคสำหรับอุตสาหกรรม 

                นอกจากนี้ ยังนำเสนอการให้บริการแสงซินโครตรอนแก่ภาคอุตสาหกรรมของสถาบันฯ ทั้งในเรื่องของการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (Total Solution) เพื่อแก้ปัญหากระบวนการผลิต การคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมรูปแบบต่างๆ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตลอดทั้งการช่วย SME ต่อยอดผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปี ๒๕๖๐ มี SME เข้าคิวขอรับบริการกว่า ๔๐ ราย โดยสถาบันฯ มุ่งผลักดันยกระดับ SME เข้าสู่ Thailand 4.0


นางอรรชกา ศรีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ตรวจเยี่ยมสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน(องค์การมหาชน)

                ภายหลังจากการเสร็จสิ้นการนำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานของสถาบันฯ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และคณะได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการแสงสยาม และห้องระบบควบคุมการผลิตแสงซินโครตรอน พร้อมทั้งได้ชมกระบวนการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ตามสถานีทดลองต่างๆ อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

                อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่กำหนดการเดินทางมาปฏิบัติราชการที่จังหวัดนครราชสีมาของนางอรรชกา สีบุญเรือง ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ โดยในช่วงบ่ายวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นางอรรชกา จะเป็นเดินทางไปร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันวิจัยแสงซิงโครตรอน (องค์การมหาชน) และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ณ สถาบันวิจัยแสงซิงโครตรอน (องค์การมหาชน) จ.นครราชสีมา จากนั้นในเวลา ๑๕.๐๐ น. นางอรรชกาและรศ.นพ.สรนิต ศีลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการแสงสยาม ส่วนในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกเดินทางจากที่พัก ไปยังโรงงานซีเกทโคราช บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเข้าร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารผลิต ๖ และในวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์จะเดินทางไปร่วมเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายของนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ที่โรงแรมดี วารี ชาญวีร์ เขาใหญ่ และเยี่ยมชมสถานีวิจัยลำตะคอง

                ทั้งนี้ กำหนดการมีการยกเลิกในบางรายการ คงเหลือเพียงว่าในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ช่วงเช้าเดินทางไปยังสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) เพื่อเยี่ยมชมศูนย์ฯ จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางไปยังโรงงานซีเกทโคราช เพื่อร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์เป็นตามที่กำหนดไว้

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


696 1343