29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

March 17,2017

เผยอุตสาหกรรมเป้าหมาย “ยานยนต์”คว้าแชมป์ ลงทุนกว่า ๑ แสนล้านบาท


นายมงคล  พฤกษ์วัฒนา

          กรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยท็อปทรีดาวเด่น ๑๐ กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ ยานยนต์ ๓๖ โรงงาน มูลค่า ๔๗,๕๔๑ ล้านบาท แปรรูปอาหาร ๒๓๕ โรงงาน มูลค่า ๓๒,๓๕๖ ล้านบาท และอิเล็กทรอนิกส์ ๔๓ โรงงาน มูลค่า ๑๓,๓๑๔ ล้านบาท มีเงินลงกว่าทุนกว่า ๑๐๓,๘๓๕ ล้านบาท ปี ๒๕๖๐ ตั้งเป้าสร้างความคล่องตัวและยกระดับอุตสาหกรรมไทยเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

          นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันการลงทุนประกอบขยายกิจการขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ประกอบการและช่วงเวลาในการลงทุนในแต่ละประเภทอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยเน้นไปที่ภาพรวมด้านการลงทุนใน ๑๐ อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ถือว่าผู้ประกอบการให้การตอบรับอย่างดี เห็นได้จากมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการขยายกิจการโรงงานอุตสาหกรรมใน ๑๐ กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ ๑.อุตสาหกรรมยานยนต์ จำนวน ๓๖ โรงงาน มูลค่าลงทุน ๔๗,๕๔๑ ล้านบาท ๒.อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร จำนวน ๒๓๕ โรงงาน เงินลงทุน ๓๒,๓๕๖ ล้านบาท ๓.อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน ๔๓ โรงงาน เงินลงทุน ๑๓,๓๑๔ ล้านบาท ๔.อุตสาหกรรมการแพทย์ จำนวน ๕ โรงงาน เงินลงทุน ๖,๑๖๑ ล้านบาท ๖.อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จำนวน ๕ โรงงาน เงินลงทุน ๑,๓๐๔ ๗.อุตสาหกรรมเกษตรเทคโนชีวภาพ จำนวน ๘ โรงงาน เงินลงทุน ๑,๑๓๒ ล้านบาท ๘.อุตสาหกรรมดิจิตอล จำนวน ๑ โรงงาน เงินลงทุน ๑,๐๙๘ ล้านบาท ๙.อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และแขนกล จำนวน ๑๖ โรงงาน เงินลงทุน ๕๖๒ ล้านบาท และ ๑๐.อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสุขภาพ จำนวน ๕ โรงงาน เงินลงทุน ๑๙๘ ล้านบาท และอุตสาหกรรมอากาศและการบิน จำนวน ๑ โรงงาน ๑๖๙ ล้านบาท รวมเม็ดเงินลงทุนกว่า ๑๐๓,๘๓๕ ล้านบาท

          “ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเร่งผลักดันในการประกอบกิจการและขยายกิจการโรงงาน ดำเนินงานการอำนวยความสะดวกให้ ผู้ประกอบการในทุกขั้นตอนของการอนุญาตตั้งธุรกิจ ทั้งการลดระยะเวลายื่นคำขอใบอนุญาตตั้งโรงงาน เพิ่มระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์อำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้ประกอบกิจการ เพื่อเอื้อต่อการลงทุนเป็นศักยภาพที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันจากที่เป็นอยู่ให้สูงขึ้น เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้มาลงทุน” นายมงคล กล่าวสรุป

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๒ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1337