24thApril

24thApril

24thApril

 

March 17,2017

เปิดสำนักงานธปท.ภาคอีสานแห่งใหม่

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ น. มีพิธีเปิดสำนักงานใหม่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ธปท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และศูนย์จัดการธนบัตร ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่ถนนนิกรสำราญ (ริมบึงแก่นนคร) และถนนเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมีดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.พระเทพกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น ประธานฝ่ายสงฆ์เจิมอาคารแห่งใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ ยังมีผู้มีเกียรติร่วมพิธีสำคัญจำนวนมาก อาทิ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายโชคชัย คุณวาสี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าแก่นนคร จำกัด และประธานชมรมผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า เป็นต้น โดยมีนายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคณะ ร่วมต้อนรับและผู้มีเกียรติ

          สำนักงานใหม่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และศูนย์จัดการธนบัตร ขอนแก่น เดิมที่ตั้ง ๓๙๓ ถนนศรีจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่เปิดทำการ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๑ ตลอดระยะเวลา ๔๘ ปี ทำให้อาคารมีสภาพเก่า ทรุดโทรมมาก ธนาคารจึงมีแนวคิดที่จะสร้างสำนักงานแห่งใหม่ บริเวณนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักพนักงานธนาคาร แห่งประเทศไทย ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๘ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นได้ร่วมเป็นเกียรติในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แห่งใหม่ มูลค่า ๔๐๐ กว่าล้านบาท โดยมี ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสมัยนั้น เป็นประธานในพิธี

          สำหรับอาคารสำนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แห่งใหม่ โดยการก่อสร้างประกอบด้วย อาคารสำนักงาน ๔ ชั้น ๑ หลัง อาคารชุดพักอาศัย ๔ ชั้น ๑ หลัง และอาคารบ้านพักอาศัย ๒ ชั้น ๑ หลัง รวมมูลค่า ๔๒๗ ล้านบาท ซึ่งการประดับตกแต่ง มีการนำลายนาคของผ้าทออีสานมาใช้อย่างกลมกลืน โดยมีลวดลายปรากฏบนหลังคา แผงกันแดดรอบอาคาร และผนังของอาคาร สื่อถึงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน และเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ตามคติความเชื่อท้องถิ่น

          สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีบทบาทหน้าที่ ภารกิจสำคัญคือ เพื่อยังประโยชน์ ให้เกิดขึ้นแก่เศรษฐกิจ อีสาน รวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ และการเงินในเขตพื้นที่ปฏิบัติการ ๒๐ จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๒ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


708 1349