25thApril

25thApril

25thApril

 

March 23,2017

นักธุรกิจไทยยกคณะบุกลาว เจรจาการค้าการลงทุน ภูมิใจผลิตแบรนด์ชั้นนำโลก


นักธุรกิจไทยศึกษาดูงานโรงงานผลิตรองเท้าผลิตรองเท้าแบรนด์ดังระดับโลก Dr.Martens ที่สปป.ลาว

                นักธุรกิจไทยยกคณะใหญ่บุกสปป.ลาว ร่วมเจรจาการค้าและการลงทุน พร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจ เยี่ยมชมกลุ่มธุรกิจไทยที่ผลิตแบรนด์รองเท้าชั้นนำระดับโลก มาร่วมสร้างทักษะฝีมือ นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวลาวมหาศาล

                เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น นำคณะนักธุรกิจจากหลายจังหวัดของไทย ร่วมเยี่ยมชมการดำเนินกิจการและการลงทุนของผู้ประกอบการจากประเทศไทย ที่ร่วมลงทุนและดำเนินธุรกิจในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยเริ่มจากบริษัท ซีเคแอล จำกัด (CKL) ซึ่งเป็นบริษัท ในกลุ่มซีเค กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่บ้านดงคำช้าง เมืองไชยเชษฐา นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว พร้อมร่วมพบปะและพูดคุยกับนายมโนลักษณ์ ราชาจักร หัวหน้ากรมอุตสาหกรรมและหัตถกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว พร้อมคณะหัวหน้าส่วนงานและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบแผนงานด้านการค้า การลงทุนจากนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว รวมกว่า ๘๐ คน

                นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบัน สปป.ลาว ยังคงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มประเทศในอาเซียน ที่นักธุรกิจไทยให้ความสำคัญและให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุนอย่างมาก ด้วยวัฒนธรรม ภาษาและการดำเนินชีวิตที่คล้ายกันจึงทำให้ไทยยังคงครองสัดส่วนมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับ ๒ รองจากประเทศจีนที่มีมูลค่าการลงทุนสูงสุดในสปป.ลาว อีกทั้งยังมีการดำเนินโครงการเยี่ยมเยือนศึกษาข้อมูลการค้าและการลงทุน ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจไทยอย่างมาก โดยเฉพาะจากจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งหลายจังหวัดในภาคอีสาน และนักธุรกิจในกรุงเทพฯ นอกจากจะร่วมหารือกับภาครัฐของสปป.ลาวถึงทิศทางการลงทุน นโยบายของหน่วยงานภาครัฐ รัฐบาลสปป.ลาวยังมีการเจรจาคู่ค้ากับภาคธุรกิจเอกชนใน สปป.ลาว โดยมีกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว ทำหน้าที่เป็นคนกลางร่วมเจรจาและจับคู่ธุรกิจการค้าในครั้งนี้

                “ซีเคแอลเป็นกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของไทยที่มาดำเนินธุรกิจที่ สปป.ลาว ปีนี้เข้าสู่ปีที่ ๔ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของหอการค้าจังหวัดขอนแก่นกับธนาคารพงสะหวัน ที่สนองต่อนโยบายของทั้งสองประเทศ ปัจจุบันสร้างทักษะฝีมือแรงงาน สร้างงานและสร้างรายได้ให้กับสปป.ลาวกว่า ๑,๐๐๐ คน การเข้าสู่แผนดำเนินงานในระยะที่ ๓ จะมีการขยายกำลังการผลิตและเพิ่มเติมสัดส่วนโรงงาน เนื่องจากการผลิตรองเท้าสำเร็จรูปจะอยู่ที่ ๘,๕๐๐ คู่ต่อสัปดาห์ และชิ้นส่วนของรองเท้าจะอยู่ที่ ๒๕,๐๐๐ ชิ้นต่อสัปดาห์ ซึ่งจะต้องรับแรงงานสปป.ลาว เข้าทำงานในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเภทธุรกิจอุตสาหกรรมรองเท้าสำเร็จรูป และที่น่าภาคภูมิใจอย่างมากของสปป.ลาวคือผลิตภัณฑ์รองเท้าที่ผลิตที่นี่เป็นแบรนด์ Dr.Martens (Made in LAO) ซึ่งเป็นการผลิตที่สปป.ลาวทั้งระบบ ตั้งแต่เริ่มต้นกระทั่งถึงมีการบรรจุกล่องพร้อมส่งจำหน่ายไปยังทวีปยุโรป โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในสปป.ลาว จะส่งจำหน่ายในกลุ่มประเทศทวีปยุโรปเท่านั้น ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของ บริษัทฯ ที่ยกระดับฝีมือแรงงานชาวสปป.ลาว ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกได้แล้วเป็นครั้งแรก โดยมีทีมวิศวกรและทีมช่างเฉพาะทางจากประเทศไทยและประเทศผู้ผลิตคอยกำกับควบคุมทุกขั้นตอน”

                ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวในท้ายสุดว่า นับเป็นการก้าวสู่ปีที่ ๒ ของกลุ่มประเทศอาเซียนและรัฐบาลสปป.ลาว ที่มีนโยบายในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมาก อีกทั้งการเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญระหว่างหอการค้าขอนแก่นกับกลุ่มธุรกิจพงสะหวัน กรุ๊ป จะสามารถที่จะเจรจาการค้าและเพิ่มช่องทางการลงทุนให้กับนักธุรกิจไทยที่มีความสนใจในการลงทุนอย่างมากเช่นกัน เพราะขณะนี้กลุ่มธุรกิจชั้นนำของไทย ที่เข้าร่วมโครงการตลอดระยะเวลาการดำเนินงานร่วมกันเข้าสู่ปีที่ ๔ มีโครงการที่ประสบผลสำเร็จแล้วมากกว่า ๑๐ บริษัท

 

 


โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๓ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐

 

 


691 1344