29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 27,2017

กฟภ.โคราชเปิดตัว Ze-Bus ตอบรับยุคพลังงานสะอาด

                กฟภ.จับมือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดตัวรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus แห่งแรกในประเทศไทย ผลักดันการใช้พลังงานทดแทน เพื่อเป็นต้นแบบการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้น้ำมัน ลงทุนกว่า ๑๙ ล้านบาท

                เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ประธานในพิธี ร่วมด้วย ว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา นายมงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา และนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดโครงการทดลองเดินรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 

                นายมงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จุดประสงค์ในการเปิด Ze-Bus เพื่อเป็นการส่งเสริมและผลักดันการใช้พลังงานทดแทนที่ โดย PEA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และบริษัท อู่เชิดชัย อุตสาหกรรม จำกัด จัดสร้างขึ้น ภายใต้การดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างรถบัสไฟฟ้า จากประเทศเยอรมนี โดยใช้ทุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดสร้างรถโดยสารไร้มลพิษต้นแบบ จำนวน ๑ คัน รถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus เป็นรถยนต์โดยสารคันแรกของ PEA ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าจากยุโรป ใช้พลังงานแบตเตอรี่แบบ ลิเธียม ไอ-ออน ให้พลังงานสูง อายุการใช้งานยาวนานกว่า ๑๐ ปี บนตัวรถได้ติดตั้งระบบไวไฟ ผู้โดยสารสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ตลอดการเดินทาง พร้อมดูแลความปลอดภัยด้วยระบบ GPS Tracking ตรวจสอบตำแหน่งรถ ผ่าน Application บน Smart Phone ได้ ส่วนระบบแสงสว่างภายในและภายนอกตัวรถ ใช้หลอดไฟส่องสว่างแบบ LED เพื่อการประหยัดพลังงาน อีกทั้งตัวรถยังได้รับการออกแบบให้มีทางลาดปรับลดระดับลงขณะจอดเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับผู้พิการอีกด้วย 


นายมงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 

                “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา จึงได้จัดทำโครงงานทดลองเดินรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีความเหมาะสมในการวิ่งทดสอบเพื่อเก็บข้อมูล โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเทศบาลนครนครราชสีมา ในการกำหนดเส้นทางการเดินรถ รูปแบบการให้บริการ และได้จัดตั้งสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า และจุดจอดรถที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ในเบื้องต้นจะนำรถ Ze-Bus มาใช้รับ-ส่ง นักเรียน นักศึกษาจากโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา ที่เดินทางมาชมศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและโบราณสถาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางที่กำหนด และนอกเหนือจากการทดลองเดินรถโดยสารไร้มลพิษ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ยังได้จัดทำหลังคาโรงจอดรถจักรยานยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ขนาด ๑๕ กิโลวัตต์พีค โดยได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ขนาด ๓๐๐ วัตต์ จำนวน ๕๐ แผง และอินเวอร์เตอร์ ขนาด ๒๕ กิโลวัตต์ จำนวน ๑ เครื่อง นำพลังงานไฟฟ้าที่ได้ขนานเข้ากับระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อลดการใช้พลังงาน และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้มาศึกษาดูงาน อันจะเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนตามนโยบายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต่อไป” นายมงคล กล่าว 

                นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า รถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus นับเป็นคันแรกที่ทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รถโดยสารคันนี้มีความแรงที่ ๙๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการชาร์จไฟ ๑ ครั้ง จะวิ่งได้ประมาณ ๒๐๐ กิโลเมตร เป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้เทคโนโลยีเรื่องพลังงานสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญของโลก มีการลดการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เพราะฉะนั้นกระแสของการ ใช้รถไฟฟ้า จึงเป็นกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมใน ขณะนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเองตระหนักและมีความรับผิดชอบในเรื่องของการใช้พลังงานสะอาด จึงได้ทำโครงการศึกษาวิจัยต้นแบบ เพื่อที่จะนำไปขยายผลในกิจการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือในเชิงพาณิชย์ต่อไป รถบัสคันนี้ก็ได้ร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยเทคโนสุรนารีเสร็จสิ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ เพื่อให้การใช้งานมีการสมบูรณ์แบบก็มีการเพิ่มการใช้งาน โดยได้ผ่านการทดลองใช้งานที่สำนักงานใหญ่และในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมาแล้ว ขณะนี้จึงต้องการทดลองขยายผลใช้งานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อที่จะให้ได้รถยนต์ต้นแบบที่มีคุณภาพดีที่สุดเพื่อการขยายผลต่อไปในอนาคต


 นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

                “ในเรื่องการตอบรับนั้น เชื่อมั่นว่ารถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นแนวทางที่จะเข้ามาในประเทศไทยแน่นอน ซึ่งต่างประเทศมีการปรับใช้บ้างแล้ว จากจุดเริ่มต้นของรถซีบัสคันนี้คงจะได้ขยายผลต่อไป มูลค่าในการก่อสร้างรถบัสคันนี้อยู่ที่ประมาณ ๑๙ ล้านบาท เนื่องจากเป็นรถต้นแบบจึงต้องมีการเก็บข้อมูล จึงต้องตั้งงบประมาณไว้สูง แต่หากมีคันต่อๆ ไป ราคาก็อาจจะลดลง” นายเสริมสกุล กล่าวในท้ายที่สุด

                สำหรับการเดินรถในเบื้องต้นกำหนดเส้นทางให้บริการเริ่มตั้งแต่สถานีสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต ๓ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ต.บ้านใหม่ จ.นครราชสีมา แล่นตามถนนมิตรภาพ เข้าสู่ถนนสุรนารายณ์ ผ่านสถานศึกษา สถานที่สำคัญต่างๆ และกลับเข้าสู่เขตเทศบาลนครฯ

 

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๙ วันพุธที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


705 1342