29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 27,2017

ขอนแก่นสุดล้ำเปิดตัว‘สมาร์ทซิตี้บัส’ รถบัสสุดหรู บริการรับ-ส่งบขส สู่สนามบิน

                ขอนแก่นเปิดเดินรถ “Smart City Bus” เชื่อมเส้นทางบขส.กับสนามบิน ค่าบริการ ๑๕ บาทตลอดสาย จ่ายด้วยสมาร์ทการ์ด, บัตรฟริด และหยอดเหรียญอัตโนมัติ มีไวไฟฟรี ชื่นชมขอนแก่นเป็นต้นแบบของการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งทางบก ทางราง และทางอากาศ

                เมื่อเวลา ๑๒.๓๐ น. วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๐ ที่ท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดเส้นทางเดินรถโดยสาร หมวด ๑ สายที่ ๒๔ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ ๓ ถึงท่าอากาศยานขอนแก่น สมาร์ท ซิตี้ บัส (Smart City Bus) โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนผู้เกี่ยวข้องร่วมงานคับคั่ง ซึ่งโครงการนี้เป็นไปตามแผนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนแบบเชื่อมต่อทางรถ ทางราง และทางอากาศ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นเส้นทางการเดินรถเส้นทางแรกของประเทศไทยที่เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนในระบบรถ ระบบรางและทางอากาศในระดับภูมิภาคเข้าไว้ด้วยกันได้โดยสำเร็จ พร้อมการให้บริการด้วยรถซิตี้บัสที่ทันสมัย สะดวกสบาย รองรับต่อความต้องการของนักเดินทางได้อย่างลงตัว

                โดยในช่วงของการพบปะพูดคุยกับผู้มาชมผลการดำเนินงานดังกล่าวนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีการพูดคุยด้วยภาษาอีสานเพื่อนำเสนอนโยบายของรัฐบาลให้กับประชาชนผู้ที่สนใจมาร่วมรับชมการเปิดตัวรถโดยสารเส้นทางใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง ขณะที่ชมรมผู้ประกอบการแท็กซี่ในเขตขอนแก่นได้มอบช่อดอกไม้เพื่อแสดงความขอบคุณรัฐมนตรีฯ ในการประกาศปรับขึ้นราคาค่าแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกในระดับภูมิภาคที่มีการปรับขึ้นราคาค่าแท็กซี่เริ่มต้นจากเดิม ๓๕ บาท เป็น ๔๐ บาท 

                นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนแบบเชื่อมโยง ซึ่งขอนแก่นเป็นต้นแบบของการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งทางบก ทางราง และทางอากาศ เชื่อมต่ระบบขนส่งครอบคลุมทั้งสถานีรถไฟ สนามบิน และสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยเป็นรถโดยสารที่ทันสมัย หรือซิตี้บัส สายที่ ๒๔ เป็นรถต้นแบบที่มีการเปิดเส้นทางการให้บริการแล้ววันนี้ ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐–๒๑.๓๐ น. อัตราค่าโดยสาร ๑๕ บาทตลอดสาย ซึ่งรถที่มาให้บริการก็เป็นรถยนต์ปรับอากาศ สามารถชำระค่าบริการด้วยสมาร์ทการ์ด และการหยอดเหรียญอัตโนมัติ ขณะที่ภายในรถยังคงมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งระบบอินเทอร์เน็ต มีลิฟต์สำหรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ มีการติดตั้งระบบติดตามรถ การตรวจสอบการเดินรถที่ใช้ระบบแอปพลิเคชั่น รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยแบบกล้องวงจรปิด ขณะเดียวกันยังจัดทำจุดรอดรถตลอดทั้งเส้นทางที่สามารถตรวจสอบการเดินรถและแผนการเดินรถได้ในภาพรวม

                นายอาคม กล่าวอีกว่า แผนพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ขณะนี้ทุกโครงการมีความคืบหน้าอย่างมาก และเป็นไปตามแผนโรดแมปที่วางไว้ โดยเฉพาะระบบการพัฒนาขนส่งมวลชน เพื่อให้ขอนแก่นเป็นจังหวัดหลักในการเชื่อมโยงในระหว่างภูมิภาคและกลุ่มประเทศอาเซียนได้ โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นไปตามระยะเวลาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำหนด และในส่วนต่อขยายเส้นทางขอนแก่น-หนองคายนั้น จะสามารถเริ่มโครงการได้ในปีนี้ (พ.ศ.๒๕๖๐) ขณะที่เส้นทางสายใหม่ ชุมทางบ้านไผ่ (ขอนแก่น) ไปยังจังหวัดนครพนม กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในช่วงกลางปีนี้เช่นกัน

                นายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ได้อนุญาตให้บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด เป็นผู้เดินรถ สำหรับการเดินรถในเส้นทางนี้มีอัตราค่าบริการ ๑๕ บาทตลอดสาย สามารถชำระค่าบริการด้วยสมาร์ทการ์ด บัตรฟริด (frid) และการหยอดเหรียญอัตโนมัติ นอกจากนี้ ภายในรถจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นกล้องวงจรปิด พร้อมระบบไวไฟฟรี มีลิฟท์สำหรับให้บริการผู้โดยสาร มีวีลแชร์ มีบริการผ่านแอปพลิเคชั่น “kktransit” บนสมาร์ทโฟน สามารถตรวจสอบตำแหน่งเส้นทางเดินรถ หมายเลขทะเบียนรถ ความเร็วของการเดินรถ และเพื่อค้นหาเส้นทางที่ให้บริการจุดจอดรถสำหรับใช้วางแผนในการเดินทาง

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๙ วันพุธที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


697 1345