19thApril

19thApril

19thApril

 

August 31,2017

ผู้ว่าฯโคราชไม่ให้ขรก.ลางานเด็ดขาด ตั้งแต่กันยายน-ตุลาคมนี้ เตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์หน้าศาลากลาง

 

              ตามที่มีการประชุมกรมการจังหวัดนครราชสีมาและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๑.๐๐ น. ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุม ซึ่งผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย นายอำเภอทั้ง ๓๒ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสังกัดทุกกระทรวงนั้น

              ทั้งนี้ในที่ประชุมมีวาระเกี่ยวกับการเตรียมการเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรด้วยนั้น โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวต่อที่ประชุมว่า ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนกันยายน–ตุลาคม ๒๕๖๐ จะขอไม่อนุมัติให้มีการลาเด็ดขาด เนื่องจากทุกหน่วยงาน ทุกส่วนราชการจะต้องเข้าร่วมพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะการลาเพื่อเดินทางไปต่างประเทศ

              สำหรับการดำเนินงานสร้างเมรุมาศจำลองที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และการเตรียมงานให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ ๙ ซึ่งภายหลังจากที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้นที่บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร และในต่างจังหวัด โดยได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการจัดประดับตกแต่งสถานที่ให้เหมาะสม มีความสะอาดเรียบร้อย พร้อมจัดกองอำนวยการความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างดีที่สุด

              ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมากำหนดสถานที่จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองขึ้นที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยพระเมรุมาศจำลองนั้น ในขณะนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมาเร่งงานก่อสร้าง โดยทางกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกแบบ และส่งแบบมาให้จังหวัดนครราชสีมาสร้างเป็นทรงปราสาท ยอดปรางค์มีลักษณะคล้ายพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท มีทางขึ้น-ลง ๓ ทางให้ประชาชนได้เดินขึ้นไปถวายดอกไม้จันทน์ โดยจังหวัดได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้จำนวนกว่า ๒ ล้านดอก เพื่อให้เพียงพอกับประชาชนที่เดินทางไปร่วมพิธี ทั้งนี้พระเมรุมาศจำลองนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานจังหวัด, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และสำนักงานปกครองจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการก่อสร้าง และขณะนี้ทางวิศวกรโยธาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมงานเร่งเทพื้นคอนกรีตหยาบ มีความหนา ๖๐ นิ้ว หรือ ๒ ฟุต และจะดำเนินการปูบล็อกสำเร็จรูปทำเป็นฐานราก เพื่อความมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้ประชาชนนับแสนคนในการขึ้นไปถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งมีกรอบเวลากำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ พร้อมกันนี้บริเวณสถานที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดนครราชสีมา และอำเภอต่างๆ เริ่มมีการประดับประดาดอกดาวเรืองสีเหลืองเพื่อแสดงความจงรักภักดีทั่วทั้งจังหวัดด้วย


726 1349