20thApril

20thApril

20thApril

 

September 18,2017

คณะสงฆ์โคราชเปิดอบรมธรรมศึกษา แก่ขรก.กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวพิมาย เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

 

           พระครูสังฆรักษ์ เอกพล ปญฺญาวฑฺฒโน เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธ) ให้ข้อมูลว่า สืบเนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘ ให้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและการเรียนธรรมศึกษา ในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ พศ ๐๐๐๖/๐๖๕๑๙  ลงวันที่  ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙ แจ้งว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาในสถานศึกษา ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ในการนี้ มหาเถรสมาคมมีมติที่ ๔๕๖/๒๕๕๗ เห็นชอบบันทึกตกลงดังกล่าว และมีมติมหาเถรสมาคมที่ ๒๗๒/๒๕๕๘ ให้เจ้าคณะพระสังฆาธิการในเขตปกครอง ให้การส่งเสริมสนับสนุนการส่งเสริมพระพุทธศาสนาและเรียนธรรมศึกษาในสถานศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๕๙  สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง  โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม ได้ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ ทั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการส่งข้อมูลผู้เรียนและผู้สมัครสอบธรรมศึกษา จากเดิมเป็นแบบออนไลน์ และได้จัดทำคู่มือการจัดการเรียนการสอน  และสมัครสอบธรรมศึกษาด้วย 

           “เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและการเรียนธรรมศึกษา ในทุกระดับให้บรรลุวัตถุประสงค์ อีกทั้งเพื่อเป็นการดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคมและบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ทางจังหวัดนครราชสีมาได้รับนโยบาย แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการดำเนินงานการเรียนธรรมศึกษา โดยประสานความร่วมมือระหว่างคณะสงฆ์ และหน่วยงานราชการ สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา” พระครูสังฆรักษ์ เอกพล ปญฺญาวฑฺฒโน กล่าว

           เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธ) กล่าวอีกว่า รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาควบคู่กับการปฏิบัติหน้าที่เป็นสำคัญแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน พระครูคุณสารสัมปัน เจ้าคณะอำเภอพิมาย (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าคุณสัมปันนาราม ร่วมกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายอำเภอพิมาย และร่วมกับ คณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดนครราชสีมา วัดป่าคุณสัมปันนาราม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา จึงจัดทำโครงการ จัดอบรมธรรมศึกษาและสอบธรรมสนามหลวงขึ้น ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักสูตรของสำนักงานแม่กอง ธรรมสนามหลวง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในสังคม และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ โดยมีเป้าหมาย คือข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวอำเภอพิมาย จำนวนไม่น้อยกว่า ๓๐๐ คน ซึ่งมีกำหนดการอบรม ในวันที่ ๒๘–๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ และสอบในวันที่  ๘–๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

           สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามหรือประสานได้ที่ พระครูสังฆรักษ์ เอกพล ปญฺญาวฑฺฒโน โทร. ๐๘๗-๘๗๒๒๐๒๕, พระปลัด จักกฤษณ์ จิตฺตทนฺโต เลข.จอ.พิมาย (ธ) โทร. ๐๘๔-๘๒๕๔๙๔๓, นางสาวภัฑรีภรณ์ จำปาโพธิ์ ปลัดอำเภอพิมาย โทร. ๐๖๓-๙๐๓๘๘๒๕ และนายศักดิ์สิทธิ์ เทียมคำ วิทยากรค่ายนำธรรมฯ โทร. ๐๘๑-๒๖๓๕๑๖๑

   


695 1345