20thApril

20thApril

20thApril

 

September 19,2017

ให้‘กระทิงแดง’เช่าป่าสร้างโรงงาน ประชาชนโวยไม่เคยร่วมประชาคม ลือสนั่นนายทุนยกเลิกสัญญา

                “กระทิงแดง” เช่าพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ “ห้วยเม็ก” กว่า ๓๑ ไร่ สร้างโรงงาน จ่ายค่าเช่าไร่ละ ๑,๐๐๐ บาทต่อ นายกอบต.อ้างเป็นไปตามกฎหมาย ตรวจสอบได้ ประชาชนยืนยันคัดค้านหลายครั้ง เพราะหวงแหนป่า ซ้ำไม่เคยร่วมเวทีประชาคมแต่กลับมีลายมือชื่อ ลือยกเลิกสัญญาเช่า

                เมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น. วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๐ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายหลังมีการเผยแพร่เอกสารคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.๑) ที่อนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่สาธารณะห้วยเม็ก บ้านหนองแต้ หมู่ ๖ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่รวม ๓๑ ไร่ ๒ งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม ตามหนังสือของมหาดไทย ที่ มท ๐๒๐๘.๔/๘๘๖ ของสำนักกฎหมาย สป. เป็นการอนุมัติตามระเบียบมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตตามมาตรา ๙ ของประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๕๔๓ ข้อ ๒๒ (๒) โดยให้เหตุผลว่าที่แปลงสาธารณประโยชน์แปลงดังกล่าว ปัจจุบันมีสภาพแห้งแล้งไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ราษฎรไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว และไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูฝนแต่อย่างใด และระบุต่อไปว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ราษฎรในพื้นที่ สภา อบต. พิจารณาแล้วเห็นควรอนุมัติ กับได้มีการประกาศการขออนุญาตใช้ที่ดินแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้านนั้น

มท.อนุมัติกระทิงแดงเช่าป่า

                พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างอาคารบริษัทฯอย่างต่อเนื่อง โดยมีการถมแนวคันดินที่สูงกว่าพื้นปกติและก่อสร้างกำแพงปูนเป็นรั้วโดยรอบของพื้นที่บริเวณโรงงาน ซึ่งติดกับพื้นที่ป่าสาธารณะและแหล่งน้ำดั โดยทีมข่าวได้เข้าสอบถามถึงข้อมูลต่างๆกับ จ.ส.อ.อดุลศักดิ์ เล่ห์กัน นายกอบต.บ้านดง  อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ในรายละเอียดต่างๆ โดยกล่าวว่า ในปี ๒๕๕๕ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้เข้ามาซื้อที่ดิน เพื่อสร้างโรงงานรวม ๕๐๐ ไร่ สำหรับการสร้างโรงงานในเครือของเครื่องดื่มกระทิงแดง ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เข้าพบผู้นำชุมชน เพื่อขอความเห็นชอบ พร้อมทั้งการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งผ่านไปด้วยดี เพราะประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการที่จะมีการจ้างงานในพื้นที่ ต่อมาทางบริษัทได้ขออนุญาตทำการก่อสร้าง โดย อบต.ได้อนุญาตตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เพราะขั้นตอนต่างๆ ผ่านหมด โดยบริษัทฯ เริ่มลงมือก่อสร้างโรงงานมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๘

                “พื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแต้ ม.๖ ต.บ้าน เนื้อที่รวม ๓๑ ไร่ ๒ งาน บริษัทฯ ได้ยื่นเรื่องขอเช่าที่สาธารณะไปยังจังหวัด ต่อนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น (ขณะนั้น/ปัจจุบันถึงแก่กรรม) ซึ่งทางจังหวัดได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา ซึ่งที่ประชุมได้ส่งเรื่องกลับมายัง อบต.เพื่อให้มีการทำประชาพิจารณ์ อีกครั้ง ในปี ๒๕๕๘ ครั้งนี้ประชาชนเห็นชอบให้บริษัทเช่าพื้นที่ห้วยเม็กได้ จึงถือว่าขั้นตอนต่างๆ ในระดับตำบลเสร็จสมบูรณ์และส่งเรื่องไปตามลำดับขั้นตอน  กระทั่งมีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่  ตามมาตรา ๙ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.๒๕๔๓ ข้อ ๒๒ (๒)” นายกอบต.บ้านดง กล่าว
จ่ายค่าเช่าไร่ละ ๑,๐๐๐ บ./ปี

                นายกอบต.บ้านดง กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงมหาดไทย อนุญาตให้ใช้ที่ดินสาธารณะห้วยเม็ก ขั้นตอนจากนี้ไป คือ อบต.มีหน้าที่จัดเก็บค่าเช่าเป็นรายปี ตามกฎหมายเช่าที่ดินสาธารณะ ไร่ละ ๑,๐๐๐ บาทต่อปี ซึ่งทางบริษัทได้จ่ายค่าเช่าที่ดินให้ อบต.มาแล้วตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ เป็นจำนวนเงิน ๓๒,๐๐๐ บาทต่อปี และในปี ๒๕๖๐ ก็จ่ายมาเรียบร้อยแล้ว เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งค่าเช่าจำนวนนี้ อบต.ต้องจ่ายให้ อบจ.ขอนแก่น ๔๐% อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ทุกขั้นตอนโปร่งใส ทุกหน่วยงานสามารถเข้าตรวจสอบได้เพราะทุกฝ่ายได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างถูกต้อง

ปชช.ย้ำโรงงานสร้างรุกล้ำพื้นที่ป่า

                จากนั้นวันเดียวกัน เวลา ๑๔.๐๐ น. นายณัฐภัทร พลอยโสภา นายอำเภออุบลรัตน์ พร้อมด้วย นายนิติธร ชาญวิรัตน์ ปลัด อบต.บ้านดง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พบปะประชาชน และพาคณะสื่อมวลชนตรวจสอบพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก ซึ่งเป็นจุดที่ กระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เนื้อที่รวม ๓๑ ไร่ ๒ งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม และระบุต่อไปว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ราษฎรในพื้นที่ สภาอบต.พิจารณาแล้วเห็นควรอนุมัติ กับได้มีการประกาศการขออนุญาตใช้ที่ดินแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้านนั้น จากการลงพื้นที่ของสื่อมวลชนและผู้นำชุมชนครั้งนี้ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ยังคงมีต้นไม้ขนาดใหญ่ และมีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งยังคงมีการทำคันคูกั้นน้ำระยะทางประมาณ ๑๐๐ เมตร

                นายณัฐภัทร พลอยโสภา นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า     “หากการตรวจสอบพบว่า มีการรุกล้ำ หรือทำผิดไปจากการเช่า ทางอำเภอในฐานะผู้ดูแลรักษาผืนป่าในพื้นที่ก็จะทำหนังสือรายงานไปยังจังหวัดและกระทรวงให้ทราบทันที ทั้งนี้จากหลังจากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เกิดขึ้นทางอำเภอได้ประสานงานไปยังผู้บริหารบริษัทกระทิงแดง ในการมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน โดยบริษัทฯ จะลง   พื้นที่พบกับชาวชุมชนในเร็วๆ นี้”

ราษฎรหวงแหนป่าย้ำไม่น่าให้เช่า

                นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายมนูญ บุญลา อายุ ๖๔ ปี ประชาชนหนองแต้ ม.๖ ยังพาสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจหลักเขตที่ดินตาม นสล. เลขที่ ขก ๒๓๒๑ พร้อมทั้งพาดูจุดที่โรงงานรุกล้ำพื้นที่ป่าสาธารณะ โดยระบุว่า พื้นที่ป่าแห่งนี้ประชาชนได้มีการอนุรักษ์เป็นป่าชุมชน โดยมีการกำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อมาช่วงปี ๒๕๕๕ บริษัทกระทิงแดงได้เข้าไปซื้อที่ดินบริเวณโดยรอบป่า ซึ่งการก่อสร้างโรงงานนั้น ประชาชนบางส่วนไม่คัดค้าน เพราะจะทำให้คนในชุมชนได้มีงานทำ แต่เมื่อเดินสำรวจแนวเขตก็พบว่า โรงงานมีการสร้างรุกล้ำพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก พร้อมทั้งมีการขุดเป็นบ่อรับน้ำเสียที่ออกจากโรงงานอีกด้วย

                “เกิดมาจนอายุ ๖๐ กว่าปี รักษาป่าผืนนี้มาทั้งชีวิต เพราะเป็นแหล่งอาหาร และสร้างรายได้ให้คนในชุมชนมาตลอด เมื่อเห็นโรงงานรุกล้ำผืนป่า จึงได้แจ้งให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้งติดป้ายห้ามบุกรุก แต่ทางโรงงานเอาป้ายออก จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ให้โรงงานหยุดการก่อสร้างและให้ยกเลิกการเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก กระทั่ง มท.๑ มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ จึงไม่เข้าใจว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จริงๆ หรือไม่ เพราะที่คัดค้านการใช้พื้นที่ ไม่ใช่ขวางความเจริญ แต่เพราะหวงแหนผืนป่าที่สมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลาน” นายมนูญ กล่าว

                ทางด้านนายไพบูลย์ บุญลา อายุ ๖๗ ปี ประธานสภาองค์กรชุมชน ตำบลบ้านดง กล่าวว่า การทำประชาคมของตำบลก่อนที่จะให้มีการเช่าที่สาธารณะห้วยเม็กนั้นยืนยันว่า ตนและประชาชนจำนวนมากไม่เคยเข้าร่วมทำประชาคมด้วย แต่กลับมีชื่อและลายมือชื่อไปปรากฏอยู่ในรายงาน ซึ่งไม่ทราบว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเคยไปร่วมประชุมกับอบต.บ้านดงเพียงแค่ ๒ ครั้งเท่านั้น แต่เป็นการไปประชุมเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องการทำประชาคมเหมือนที่ถูกกล่าวอ้างนี้

รองผู้ว่าฯ โชว์ภาพสภาพป่าแห้งแล้ง

                จากนั้นในเวลา ๑๔.๓๐ น. วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้นำภาพถ่ายของสภาพป่าห้วยเม็ก ที่แนบไปกับการเสนอเรื่องให้ทางกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้บริษัทลูกกระทิงเช่า แสดงต่อสื่อมวลชน หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การอนุมัติให้เช่าพื้นที่สาธารณะดังกล่าว โดยระบุว่า การพิจารณาอนุมัติการเช่าพื้นที่สาธารณะ ซึ่งในขณะนั้นพื้นที่ป่าห้วยเม็กมีความแห้งแล้ง และเสื่อมโทรมจริงตามภาพที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากปีนี้ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การอนุมัติให้โรงงานทำการเช่านั้น จังหวัดได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนรวม ๑๔ หน่วยงาน มาประชุมร่วมกัน  มีการทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้ง ๑๕ หมู่บ้าน ในเขต ต.บ้านดง เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๕

                “การทำประชาคมครั้งนั้นเสียงส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบว่าให้บริษัทลูกของกระทิงแดงเช่าพื้นที่ได้ รวมทั้งสิ้นจำนวน ๓๗๘ เสียง ซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของประชาชนที่อาศัยอยู่ในตำบล และต่อมาจังหวัดได้สั่งให้ทำประชาคมซ้ำอีกครั้งเป็นรอบที่ ๒ ในวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๘ แต่เป็นการทำประชาคมเฉพาะในพื้นที่บ้านหนองแต้ ม. ๕ และ ม.๖ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดกับโรงงาน โดยที่ประชาชน ม. ๕ ผู้ลงชื่อจำนวน ๑๔๙ ครัวเรือน ๖๕๙ คน และ ม. ๖ มีผู้ลงชื่อจำนวน ๒๐๐ ครัวเรือน ๗๑๑ คน จึงถือว่าการทำประชาคมผ่าน จังหวัดจึงได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาอนุญาติ โดยการดำเนินงานทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายมีความถูกต้องทุกอย่าง และทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบเอกสารได้ทั้งหมด” รองผวจ.ขอนแก่น กล่าว

                รองผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า กรณีที่มีประชาชนบางส่วนอ้างว่า ไม่ได้ร่วมทำประชาคมด้วยนั้น และไม่ทราบว่ามีการทำประชาคมในหมู่บ้าน แต่กลับมีชื่อและลายเซ็นปรากฏอยู่ในเอกสารการทำประชาคมด้วยนั้น ขอให้ประชาชนคนดังกล่าวทำเรื่องมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อทำการตรวจสอบว่า เป็นลายเซ็นจริงหรือลายเซ็นปลอม อย่างไรก็ตามจากนี้ทางจังหวัดจะทำการประสานเจ้าของโรงงาน ในการลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับประชาชน เพื่อทำความเข้าใจที่ตรงกัน และในระยะเวลา ๑๕ วันต่อจากนี้จะทำการติดตามการแก้ไขปัญหา ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ซึ่งหากไม่สามารถปรับความเข้าใจหรือตกลงกันได้ โดยเฉพาะกรณีที่โรงงานทำผิดสัญญาเช่าข้อใดข้อหนึ่งในจำนวนเงื่อนไข ๑๘ ข้อ จังหวัดพร้อมที่จะทำการเสนอเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยยกเลิกสัญญาเช่าทันที

ปชช.เคืองราชการอ้างไม่เห็นหนังสือค้าน

                จากนั้นในวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งภายหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกระทิงแดง เช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยทางจังหวัดขอนแก่นอ้างว่า ไม่เคยเห็นหนังสือร้องคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ แถมเรื่องดังกล่าวก็ผ่านประชาคมความเห็นชอบจากประชาชนไปแล้วทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างถูกต้อง

                หลังประชาชนทราบข่าวดังกล่าวจากสื่อต่างๆ ทำให้ประชาชนหลายคนข้องใจว่า หนังสือที่ประชาชนร่วมกันลงชื่อยื่นคัดค้านไปเมื่อต้นปีนี้หายไปไหนถึงไม่ถึงจังหวัด และอีกเมื่อท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงมาพื้นที่ขอนแก่น ประชาชนก็ยื่นกับท่านโดยตรงอีกครั้ง แต่ทางจังหวัดกลับบอกว่า ไม่เคยเห็นหนังสือคัดค้านของประชาชนเลย เป็นไปได้อย่างไร

                นายไพบูลย์ บุญลา อายุ ๖๗ ปี ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดง กล่าวว่า ตามที่จังหวัดบอกว่า ไม่เคยเห็นหนังสือคัดค้านเรื่องการให้เช่าป่าของบริษัทลูกกระทิงแดงเป็นไปไม่ได้ เพราะตนเองและประชาชนได้ร่วมกันล่ารายชื่อจากประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ส่งไปให้ทางอำเภอ และทางจังหวัดด้วยตนเอง เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ และวันนี้ได้นำเอกสารดังกล่าวมาแสดงให้สาธารณชนได้รับทราบและรับรู้ข้อเท็จจริง

                นายไพบูลย์ กล่าวกว่า สำหรับส่วนการทำประชาคมรับฟังความเห็นชอบกรณีดังกล่าวจากประชาชนนั้น ยังคงยืนยันว่า ไม่มีการทำประชาคมใดๆ แต่ก็มีการทำประชาคมสองครั้งคือทำประชาคมเรื่องการสร้างสถานเลี้ยงดูเด็กเล็ก และการวางท่อชลประทาน ส่วนการทำประชาคมเรื่องให้กระทิงแดงเช่าป่าสาธารณไม่มี

ปชช.คัดค้านให้เอกชนเช่า

                ต่อมาเมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูชาติ ผิวสวาท รองประธานสภาชุมชนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ได้เดินทางมาขอพบนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าว แต่ปรากฏว่า ผู้ว่าฯ ติดราชการ ส่วนรองผู้ว่าฯ ที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวก็ติดภารกิจเช่นกัน นายชูชาติและประชาชนจึงไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอคัดสำเนาหนังสือเรื่องที่ประชาชนเคยทำการร้องคัดค้านมาก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการยืนยันกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และรองผู้ว่าฯ ที่รับผิดชอบเรื่องนี้อีกครั้ง

                นายชูชาติ กล่าวว่า การคัดค้านของประชาชน มีเอกสารหลักฐานชัดเจน โดยเฉพาะขั้นตอนของการทำประชาคมที่อ้างว่า ทำถูกต้อง โดยลายเซ็นของประชาชนที่ถูกกล่าวอ้างนี้ ประชาชนหลายคนมาตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ลายเซ็นของตนเอง ไม่รู้ว่า ชื่อมาอยู่ในกระดาษแผ่นนี้ได้อย่างไร จากนี้ไปทางประชาชนจะเดินทางไปแจ้งความไว้ที่ สภ.อุบลรัตน์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการแอบอ้างและนำรายชื่อของประชาชนไปลงในรายชื่อของการทำประชาคมหมู่บ้าน ส่วนจะเข้าข้อหาใดบ้างนั้น ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่?

ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบ

                ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น.วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าจากนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดยระบุว่า ขณะนี้ทราบว่า ประชาชนในพื้นที่ได้ ดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ทั้งการร้องเรียนและการจัดส่งเอกสาร โดยได้มายื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ตามลำดับขั้นตอนแล้ว

                “ผมได้สั่งการให้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบและดำเนินการตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุ และการที่ได้มอบหมายให้ นายสุวพงศ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เข้ามาดูแลเกี่ยวกับกรณีของการเช่าที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก แห่งนี้นั้น เนื่องจากรองฯ สุวพงษ์ รับผิดชอบดูแลหน่วยงานความมั่นคง และที่ดิน รวมทั้งการปกครอง และยังคงกำชับดูแลการทำงานของศูนย์ดำรงธรรมด้วย”

                ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับการระงับหรือยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ป่าห้วยเม็ก นั้นยังไม่สามรถตอบได้ เนื่องจากว่าทางจังหวัด รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียดทุกอย่าง ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ๑๔ หน่วยงาน จะต้องรายงานข้อเท็จจริงในการทำสัญญาเช่าทั้งหมด ทั้งนี้หากทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทางจังหวัดก็จะรายงาน รมว.มหาดไทย ได้รับทราบไม่เกิน ๑๕ วัน ตามกรอบเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำหนด

ลือ “กระทิงแดง” ยกเลิกสัญญาเช่า

                ล่าสุดเมื่อเวลา ๑๗.๐๐ น. วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข่าวลือในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดง ได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาเช่า พื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มายังจังหวัดขอนแก่นแล้ว จึงได้ประสานงานไปยังนายสุวพงศ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามถึงกระแสข่าวลือดังกล่าว  ซึ่งรองผวจ.ขอนแก่น ยืนยันว่า ยังคงไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ถ้ามีเอกสารส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะมีรายงานเข้ามาตามขั้นตอน ทั้งนี้ ยืนยันว่า จังหวัดทำทุกอย่างให้สงบเรียบร้อย ประชาชนอยู่กันอย่างมีความสุข

                ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ประสานสอบถามไปยังนายพิชัย แพเกาะ ที่ดินจังหวัดขอนแก่น ถึงหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ดังกล่าว  โดยทางที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หากบริษัทมีการแจ้งยกเลิกสัญญาจริง การส่งหนังสือสามารถส่งไปที่ สำนักงานที่ดินสาขา อำเภออุบลรัตน์ หรือที่สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นที่ใดก็ได้ เมื่อที่ดินรับหนังสือแล้วก็จะรายงานไปยังจังหวัดขอนแก่นทันที แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าวแต่อย่างใด

                หากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๕๗ วันเสาร์ที่ ๑๖ - วันพุธที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


721 1344