18thApril

18thApril

18thApril

 

September 30,2017

‘นิวเจนแอร์เวย์ส’อาจหาญ บินโคราช-เชียงใหม่-ภูเก็ต

           ปิดให้แซ่ด ท่าอากาศยานนครราชสีมา เตรียมเปิดรับสายการบินใหม่ “นิวเจน แอร์เวย์ส” ซึ่งเตรียมมาเปิดเส้นทางบินโคราช-เชียงใหม่-ภูเก็ต และหาดใหญ่” หลังประสบความสำเร็จบินตรงรับนักท่องเที่ยวจีนมาสู่ภูมิภาคต่างๆ ของไทยกว่า ๓๗ เส้นทาง พร้อมเครื่องโบอิ้งที่พร้อมบริการถึง ๑๒ ลำ ประธานหอการค้าฯ สั่งเด็ดขาดไม่ให้คณะทำงานแพร่งพราย

​           ตามที่ภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา นำโดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พยายามผลักดันให้เกิดสายการบินมาเปิดเส้นทางบินในจังหวัดนครราชสีมาไปยังจังหวัดต่างๆ โดยก่อนนี้นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าฯ ระบุว่า หากไม่มีสายการบินใดมาเปิดเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา จะระดมทุนจากผู้สนใจเพื่อเปิดสายการบินให้เกิดขึ้นให้ได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้น มีการเชิญนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน มารับฟังศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมาเรื่องความพร้อมที่จะมีสายการบิน นอกจากนี้ คณะผู้บริหารของจังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังนำภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบอธิบดีกรมท่าอากาศยาน เพื่อร่วมหารือกับสายการบินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ มี ๒ สายการบินที่ได้มีข้อเสนอเปิดสายการบิน ณ ท่าอากาศยานนครราชสีมา ได้แก่ สายการบินนกแอร์ และสายการบิน แอร์ เอเชีย มาร่วมรับฟังและเสนอเงื่อนไขในการที่จะมาเปิดเส้นทางบินที่จังหวัดนครราชสีมา โดยได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า สายการบินนกแอร์พร้อมที่จะเปิดให้บริการได้เร็วที่สุด หลังจากได้รับใบอนุญาตสิทธิการบิน ซึ่งกรมท่าอากาศยานรับรองว่าจะดำเนินการเร่งรัดให้ ส่วนในเรื่องของราคาผู้โดยสาร ตารางเที่ยวบิน รวมถึงการรับประกันที่นั่ง ทางจังหวัดให้นกแอร์รวบรวมข้อมูลมาใหม่ โดยที่จะได้ประโยชน์ทั้ง ๒ ฝ่าย ด้านสายการบินแอร์ เอเชียนั้น ทางหอการค้า และภาคตำรวจจะช่วยกันรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจของแอร์ เอเชียโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการเดินทางของคนในจังหวัด จำนวนชาวต่างชาติ และควรมีข้อมูลของจังหวัดรอบข้างให้ด้วย เพราะไม่ใช่แค่คนที่ใช้บริการจะเป็นเพียงชาวโคราช แต่จังหวัดรอบด้านก็หวังจะมาใช้บริการที่โคราชเช่นกัน ตามที่ “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

​           ล่าสุดวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ มีข่าวว่า ในวันจันทร์ที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ ภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา จะร่วมหารือกับผู้เกี่ยวข้องเรื่องการเปิดเส้นทางบินในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีข่าวสะพัดว่า “สรุปค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Newgen Airways จะเปิดบิน วันที่ ๓ หรือ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ เส้นทางโคราช- เชียงใหม่, ภูเก็ต และหาดใหญ่ โดยเครื่องบิน B 737-400 ความจุ ๑๖๘ ที่นั่ง”

​           ทั้งนี้ ในเรื่องการเปิดตัวของสายการบินนั้น มีกระแสข่าวว่า นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สั่งการให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่หอการค้าฯ ห้ามเปิดเผยรายละเอียดใดๆ

​           สำหรับ สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส เกิดขึ้นโดย “บริษัท สบายดี แอร์เวย์ส จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจนำเที่ยวและโรงแรมมานาน ๒๐ ปี โดยเน้นนักท่องเที่ยวจีน ร่วมกับหุ้นส่วนกลุ่มบางกอก เอวิเอชั่น (ดำเนินธุรกิจซ่อมและบำรุงเครื่องบินให้กับสายการบินพาณิชย์ในไทย) มีแนวคิดทำธุรกิจทางด้านการบินให้ครบวงจร ทั้งให้บริการผู้โดยสารและการซ่อมบำรุง โดยได้จดทะเบียนจัดตั้งสายการบิน นิวเจนแอร์เวย์ส ขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๕ ด้วยทุนจดทะเบียน ๒๐๐ ล้านบาท ซึ่ง “นิวเจน แอร์เวย์ส” เป็นสายการบินที่มุ่งเน้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมากในช่วงที่ผ่านมา โดยให้บริการบินตรงในรูปแบบเที่ยวบินประจำ (Scheduled Charter Flight) จากสนามบินในเมืองต่างๆ ของจีนจำนวน ๑๔ เมือง มายังจุดหมายปลายทางในประเทศไทย ทั้งสนามบินดอนเมืองและจังหวัดกระบี่

​           ปัจจุบัน “นิวเจน แอร์เวย์ส” มีนายประมุข ไชยวรรณ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และนายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยเมื่อไม่นานมานี้ ได้เปิดตัวเครื่องบินลาใหม่ล่าสุด โบอิ้ง ๗๓๗-๘๐๐ (HS-NGN) ลำที่ ๑๑-๑๒ ของสายการบิน ซึ่งมีเส้นทางการบินกว่า ๓๗ เส้นทาง เป็นบริการ SCHEDULE CHARTER FLIGHT ระหว่างเมืองจีน มากที่สุดในประเทศไทย เช่น เส้นทางดอนเมือง-กุ้ยหลิน, ดอนเมือง-ฉางซา, ดอนเมือง-จางเจียเจี้ย, กระบี่-เทียนจิน, กระบี่-หนานจิง, กระบี่-อู๋ฮ่าน, กระบี่-ชิงเต่า, กระบี่-เซินเจิ้น, ภูเก็ต-หางโจว และภูเก็ต-หนานจิง เป็นต้น สายการบินที่มุ่งบินตรงระหว่างเมืองท่องเที่ยวในไทยและเมืองรองของจีน

​           นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ หรือ เอโอซี (AOC) ให้แก่สายการบิน นิวเจน ซึ่งเป็นสายการบินที่ ๙ ของไทยที่ได้รับใบเอโอซี และในปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ยังเดินทางเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานด้านการบินของสายการบินนี้ด้วย ซึ่งการได้รับ AOC ในครั้งนี้ มีข่าวว่า สายการบินนิวเจนเตรียมขยายอีก ๙ เส้นทางบิน จากเดิมที่มีอยู่ ๓๗ เส้นทาง เป็น ๔๖ เส้นทาง โดยเฉพาะไปยังประเทศเมียนมา ที่จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้ และจะทยอยเปิดให้บริการการบิน ไปยังอินเดีย ไต้หวัน และเกาหลีใต้อีกด้วย สำหรับเส้นทางการบินในปัจจุบันทั้งหมด ๓๗ เส้นทางนั้น ประกอบด้วยเส้นทางการบินจาก ๔ สนามบินหลักของประเทศไทย ได้แก่ ดอนเมือง กระบี่ สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต เชื่อมสู่ ๒๖ เมืองท่องเที่ยวในประเทศจีน

​           สำหรับการเปิดเส้นทางบินนครราชสีมาไปยังภูมิภาคต่างๆ นั้น หากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป 


714 1347