26thApril

26thApril

26thApril

 

October 02,2017

อนุมัติ ๑๐ ล้านขุด‘มิตรภาพ’ ระบายน้ำลงอ่างอัษฎางค์ ‘สุรวุฒิ’มั่นใจแก้น้ำท่วมได้

            สภาเทศบาลนครโคราช อนุมัติงบ ๑๐ ล้านบาท แก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณใจกลางเมือง โดยขุดถนนมิตรภาพ วางท่อระบายน้ำลงสู่อ่างอัษฎางค์ ‘สุรวุฒิ เชิดชัย’ มั่นใจแก้ปัญหาได้ถาวร ชี้เหตุน้ำท่วมหนักขึ้นเพราะสภาพพื้นที่และทางน้ำเปลี่ยนไป แต่เทศบาลฯ จะแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

            เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. มีการประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีนายธนาคม วิมลวัตรเวที ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนราชดำเนิน บรรจบกับถนนมิตรภาพ แยกไอทีพลาซ่า โดยการขุดวางท่อระบายน้ำ HDPE ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑.๕๐ เมตร พร้อมบ่อพักความยาวประมาณ ๔๒ เมตรและวางท่อบล็อกเหลี่ยม (Block Culvert) ขนาด ๑.๕๐x๑.๕๐ เมตร พร้อมบ่อพักความยาวประมาณ ๒๒๘ เมตร เพื่อผลักดันน้ำข้ามไปลงลำตะคองที่อ่างอัษฎางค์ ซึ่งกรมทางหลวงอนุญาตให้เทศบาลนครฯ ดำเนินการขุดถนนมิตรภาพได้เพื่อวางท่อ

            ต่อมาในวันนี้ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๐๐ น. มีข่าวว่า นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรี พร้อมด้วยปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการสำนักการช่าง และเจ้าหน้าที่ ประชุมหารือร่วมกับนายพรชัย ศิลารมย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาล ณ ห้องประชุมแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒

            ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ “โคราชคนอีสาน” สอบถามรายละเอียดในเรื่องนี้จากนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครราชสีมา โดยเปิดเผยว่า “จะมีการดึงน้ำที่ท่วมขังในบริเวณถนนราชดำเนิน ข้ามฟากไปลงที่อ่างอัษฎางค์ เนื่องจากมีการประเมินสถานการณ์ว่า ในบริเวณนี้คือบริเวณด้านหน้าไอทีพลาซ่า (ถนนมิตรภาพ) มีน้ำท่วมขังสูง และเป็นปัญหา รวมทั้งการดึงหรือระบายจากจุดนี้ไปลงอ่างอัษฎางค์ เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้อ่างอัษฎางค์มากที่สุดด้วย จะเป็นการแก้ไขปัญหาถาวรที่จะสามารถดึงน้ำฝนที่ตกลงมาเพื่อไปลงที่อ่างอัษฎางค์ได้เลย ต่อจากนี้ไปก็จะเป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำในการที่จะนำเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ ๒-๓ เดือน และมั่นใจว่า ฤดูฝนปีหน้าจะไม่มีปัญหาอีก เพราะจะสามารถดึงน้ำฝนที่ตกลงมาและท่วมขังในถนนราชดำเนินรวมทั้งถนนจอมพลลงไปสู่อ่างอัษฎางค์ได้ทั้งหมด”

            “โคราชคนอีสาน” ถามว่า วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในจุดอื่นอย่างไร? นายสุรวุฒิ กล่าวว่า บริเวณหน้าเดอะมอลล์โคราชสามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว แต่บริเวณหน้าไอทีพลาซ่าจากที่ฝนตกหนักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมายังมีน้ำท่วมขังอยู่ จึงต้องดำเนินการดึงน้ำไปลงอ่างอัษฎางค์ ส่วนบริเวณวัดบูรพ์ อยู่ในช่วงดำเนินการว่า จะระบายน้ำลงคูเมือง แล้วก็จะเหลือบริเวณหน้าเซฟวันที่กำลังดำเนินการอยู่และประสานกับแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ คิดว่าน่าจะเห็นผลในไม่กี่วันนี้ ที่จะตอบโจทย์ได้ว่าจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไรบ้าง ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวบริเวณเซฟวันก็จะร่วมมือกับแขวงทางหลวงฯ เพื่อวางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหาในอนาคต่อไป

            สำหรับประเด็นที่ว่าในกรณีที่ฝนตกและน้ำท่วมขังสูง มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรนั้น นายสุรวุฒิชี้แจงว่า จริงๆ มีสองส่วน คือ ช่วงแรกๆ ที่ฝนตกก็จะมีการประเมินว่ามีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปบ้างจากปีที่แล้ว เพราะส่วนใหญ่ก็จะมีทางน้ำเพิ่มขึ้น มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ จึงทำให้ทางน้ำเปลี่ยนไป ซึ่งในเรื่องนี้เทศบาลฯ เตรียมการแก้ไขอยู่แล้ว แต่หากทางน้ำเปลี่ยน หรือมีพื้นที่ที่น้ำท่วมใหม่ๆ ก็จะไปตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใดแน่ หากฝนแรกแก้เสร็จ แล้วเกิดฝนสอง หรือสามสี่ตามมาก็พอจะแก้ไขได้ เช่น กรณีที่บริเวณหน้าเดอะมอลล์ไม่ท่วมมาหลายปี แต่ปีนี้ก็กลับมาท่วมอีก ก็ต้องไปตรวจสอบพื้นที่ มีการปรับพื้นที่รับน้ำใหม่ การท่วมขังก็เบาขึ้น ซึ่งต้องแก้ไขเป็นจุดๆ ไป การจะแก้ไขปัญหาได้ถาวรหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ตรงนั้นด้วยว่า สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้เลยหรือไม่”

            “โคราชคนอีสาน” ถามว่า เวลาฝนตกน้ำท่วมขังมากผิดปกติในปีนี้ น่าจะเกิดจากสาเหตุใด? นายสุรวุฒิ ตอบว่า น่าจะเป็นเพราะลักษณะพื้นที่เปลี่ยนไป จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมค่อนข้างมาก แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น เทศบาลฯ ก็จะพยายามแก้ไขให้เร็วที่สุดและดีที่สุดในแต่ละปี ซึ่งในปีหน้าถ้าโครงการวางท่อนี้แล้วเสร็จก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ถาวรในจุดนี้ ซึ่งเวลาฝนตกและน้ำท่วมขังมากๆ มีประชาชนไม่พอใจเทศบาลฯ ก็ต้องน้อมรับในคำวิจารณ์ของประชาชน และต้องรีบแก้ไขปัญหา สิ่งที่ต้องทำคือ พยายามแก้ไขให้เร็วที่สุด ถือเป็นหน้าที่ของเทศบาลฯ 

            นายสุรวุฒิ เชิดชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณจำนวน ๑๐ ล้านาทที่สภา เทศบาลนครฯ อนุมัติครั้งนี้เป็นงบประมาณประจำปี ๒๕๖๑ โดยกำหนดว่ามีการขุดถนนมิตรภาพเพื่อวางท่อในบริเวณห้าแยกนี้ ซึ่งในการจัดระบบจราจรในบริเวณนั้นช่วงที่มีการก่อสร้างก็จะต้องมีการหารือกับตำรวจ อาจจะมีการสลับเวลาเปิด-ปิดถนน แต่อย่างไรก็ตามจะทำให้เกิดผลกระทบกับการจราจรน้อยที่สุด ส่วนการคืนผิวจราจรหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จนั้นมั่นใจว่ามีคุณภาพอย่างแน่นอน 

            อนึ่ง ท่อ HDPE (High Density Polyethylene Pipe) หรือนิยมเรียกกันว่า ท่อพีอี PE เป็นท่อสำหรับส่งน้ำที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนคุณภาพสูง ตามมาตรฐาน มอก.๙๘๒-๒๕๕๖ ชนิดความหนาแน่นสูง ท่อ HDPE ผ่านกระบวนการผลิตและทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มอก.๙๘๒-๒๕๕๖ ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย จึงได้รับความนิยม ใช้งานการอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งลักษณะของท่อ HDPE ผิวท่อจะมีความเรียบมัน ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นท่อส่งน้ำ ตัวท่อมีความยืดหยุ่นสูง และทนต่อสภาวะแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ทนต่อสารกัดกล่อนทางเคมีได้ดี มีสารป้องกันแสง UV อายุการใช้งาน ๖๐ ปีขึ้นไป

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๐ วันอาทิตย์ที่ ๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


701 1343