29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 03,2017

เปิดตัว“คุณทองโบราณ” มาสคอตท่องเที่ยวอุดรฯ

            จังหวัดอุดรธานี เปิดตัว “คุณทองโบราณ” โครงกระดูกสุนัขที่ถูกขุดพบบริเวณแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และรับพระราชทานชื่อจากรัชกาลที่ ๙ ใช้เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

            เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ ที่โรงแรมเซนทาราอุดรธานี นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนางสุขณกมล ศุขศาสตร์ รักษาราชการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี และนางสาวสิรินทร์ ย้วนใยดี หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง แถลงข่าวเปิดตัว “คุณทองโบราณ” โครงการเที่ยวสบายใจ ไปเที่ยวสบายดี โดยมีนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธี โดยมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

            นายสิธิชัย จินดาหลวง กล่าวอีกว่า จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวหลากหลาย มีจุดขายหลักคือแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ทำให้คนได้รับรู้ถึงการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม พัฒนาการในเรื่องความรู้ความสามารถ สติปัญญาของมนุษย์ อันเป็นสิ่งสำคัญขององค์ความรู้ ในยุคประวัติศาสตร์ย้อนไปกว่า ๕,๐๐๐ ปี ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๖ พญ.คุณหญิงอัมพร สุคนธมานพร้อมด้วย นสพ.นพกฤษณ์ จันทิก ได้เดินทางมาขุดค้นโบราณคดีบ้านเชียง และได้ค้นพบโครงกระดูกสุนัขสภาพสมบูรณ์เต็มตัว ในเวลาต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ พระราชทานนามโครงกระดูกสุนัขนี้ว่า “คุณทองโบราณ” จังหวัดอุดรธานีเล็งเห็นความสำคัญของโครงกระดูกสุนัขคุณทองโบราณ จึงได้ดัดแปลงให้เป็นมาสคอตประจำจังหวัด จุดเด่นคือ ความน่ารักและเป็นมิตร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นตัวแทนการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัดอุดรธานี โดยมาสคอต “คุณทองโบราณ” สวมใส่ผ้าพันคอที่มาจากผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ซึ่งเป็นหัตถกรรมของดีของจังหวัดอุดรธานีที่มี  ชื่อเสียง เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สวมใส่กางเกงรูปทรงไหบ้านเชียงที่มีลวดลายเฉพาะตัว ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์

            “มาสคอต “คุณทองโบราณ” นอกจากจะเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดในด้านการส่งเสริมท่องเที่ยว ส่งเสริมการตลาด เผยแพร่ภาพลักษณ์ชื่อเสียงของจังหวัด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี” รองผวจ.อุดรธานี กล่าว

            สำหรับมาสคอดที่ชนะเลิศ เป็นผลงานของนายอนิรุทธ์ อิ่มเอม มีความหมายเป็นสุนัขพันธุ์ไทย ผ้ามัดหมี่ย้อมคราม และไหบ้านเชียง สำหรับแนวคิดในการออกแบบ ได้นำลักษณะจากแบบจำลองมาตัดทอนให้ดูน่ารัก เป็นมิตร สำหรับเป็นตัวแทนเผยแพร่ภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี พันคอด้วยผ้ามัดหมี่ย้อมคราม แทนหัตถกรรมการทอผ้าที่เป็นที่รู้จัก และสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดอุดรธานีไหบ้านเชียง แทนแหล่งวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุดรธานี

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๐ วันอาทิตย์ที่ ๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


714 1409