28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

October 07,2017

มข.เตรียมสังขาร“หลวงพ่อคูณ” ยึดตามพินัยกรรม พระราชทานเพลิง‘พย.๖๑’

             ม.ขอนแก่นเผยกำหนดพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ” ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ พร้อมหยุดใช้สรีระในฐานะอาจารย์ใหญ่ช่วงเดือนมิถุยายนเพื่อเตรียมสังขาร ยืนยันยึดตามพินัยกรรมที่ระบุไว้ ไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปแน่นอน 

             ตามที่เมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่อาคารเรียนรวมชั้น ๗ ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธา ได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทาน “วันคล้ายวันเกิด” พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยมีคณะศิษยานุศิษย์และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธา ทั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น-นคราชสีมา และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงรวมไปถึงจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมในการประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทานกันเป็นจำนวนมาก

             ในพิธีดังกล่าวมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์และพระพิธีธรรม จำนวน ๑๐ รูป ร่วมอาราธนาศีล อารธนาธรรม ร่วมแสดงพระธรรมเทศนา อาราธนาพระปริตร และร่วมสวดพระพุทธมนต์ จากนั้นฝ่ายฆราวาสได้ทอดผ้าไตรบังสุกุล ถวายภัตตาหาร ถวายจตุปัจจัย เครื่องไทยธรรมเป็นอันเสร็จพิธี ทั้งนี้สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ มีผ้าขาวปกคลุมร่างไว้ เพื่อใช้ในการกระบวนการการเรียนการสอนรายวิชากายวิภาคศาสตร์ ขณะที่บริเวณด้านหน้าห้องเก็บสรีระสังขารนั้นมีการติดตั้งภาพของหลวงพ่อคูณในรูปทรงสมณศักดิ์พัดยศและรูปภาพในลักษณะนั่งยองและข้อความเขียนว่า “กูให้มึงรวย” ประดิษฐานไว้เพื่อให้ญาติโยมนั้นได้ร่วมกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วย

             รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ จะยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเป็นอาจารย์ใหญ่ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม เพื่อให้นักศึกษาในรายวิชาที่เกี่ยวข้องได้ทำการศึกษาเช่นเดียวกันกับอาจารย์ใหญ่ร่างอื่นๆ โดยสรีระสังขารของหลวงพ่อจะสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนการสอนในช่วงกลางปี ๒๕๖๑ หรือในช่วงเดือนมิถุนายน จากนั้นคณะกรรมการที่รับผิดชอบร่างครูใหญ่ จะยุติการนำร่างของหลวงพ่อในระบบการจัดการเรียนการสอนและเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยในช่วงของการรอการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้นร่างของหลวงพ่อคูณ ก็จะยังคงถูกเก็บรักษาไว้ที่ชั้น ๗ อาคารเรียนรวมแห่งนี้ต่อไป

             “เมื่อเข้าสู่ช่วงกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ จะมีการนำร่างของหลวงพ่อคูณไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล เป็นเวลา ๓ วัน ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. โดยคณะทำงานจะประสานการทำงานร่วมกับวัดหนองแวงพระอารามหลวงในขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมด โดยในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อนั้นจะทำพร้อมกันกับร่างอาจารย์ใหญ่รวมกว่า ๕๐๐ ร่าง สำหรับสถานที่ที่จะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ขณะนี้มีการหารือกันว่าอาจจะใช้พื้นที่ด้านข้างสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แห่งที่ ๒ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่การประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาตใช้สถานที่” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าว

             รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่า การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นไปตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนทั้งหมด จะไม่มีการทำอะไรที่ผิดแปลกไปจากคำสั่งของหลวงพ่อ โดยมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อให้การดำเนินงานนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยหลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้วจะมีการนำอัฐิไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งคณะทำงานก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพินัยกรรมอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

 

 

 โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๑ วันศุกร์ที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


697 1339